Vietnamese English
Di sản thế giới Tràng An: Thách thức phát triển bền vững

9/5/2014 2:53:00 PM

Việc danh thắng Tràng An được Unesco vinh danh di sản thế giới đã mang lại cơ hội lớn, nhưng thách thức cũng không nhỏ cho du lịch Tràng An nói riêng và Ninh Bình nói chung.

 

Tràng An sau vinh danh sẽ được quảng bá nhiều hơn ra thế giới thông qua các kênh khác nhau, mang lại cơ hội phát triển du lịch lớn cho Ninh Bình. Nhưng thách thức đang đặt ra trước mắt chính là phát triển du lịch chuyên nghiệp, bền vững, đòi hỏi một hệ thống quản lý điểm đến, dịch vụ hoàn thiện hơn tại các tuyến, điểm du lịch và chiến dịch quảng bá, xúc tiến bài bản, hiệu quả.

Đưa du lịch Tràng An phát triển chuyên nghiệp hiện là bài toán khó đối với Ninh Bình. Bởi theo ông Bùi Văn Mạnh - Phó giám đốc Ban quản lý Khu du lịch Tràng An, lợi thế nhưng đồng thời là khó khăn lớn nhất cho Ninh Bình đó là phát triển du lịch dựa vào cộng đồng. Nhưng hiện nhận thức của cộng đồng rất hạn chế, họ chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt chứ không nghĩ lâu dài nên ứng xử với di sản và khách du lịch vẫn còn nhiều bất cập.

Như khi dẫn đoàn khách quốc tế vào cửa hàng lưu niệm, có những bức tranh trị giá chỉ 200.000 đồng nhưng hướng dẫn viên yêu cầu người bán tăng giá lên gấp đôi. Phần chênh lệch họ hưởng và chia một chút cho người bán hàng.

Ông Mạnh cho rằng, Ninh Bình sẽ có cơ chế giám sát chặt chẽ với sự nỗ lực vào cuộc của cả cơ quan quản lý cũng như các hãng lữ hành. Theo đó, từ nay đến cuối năm, Ninh Bình sẽ tập trung tuyên truyền cho người dân về bảo vệ, giữ gìn di sản.

Cụ thể, địa phương sẽ tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân tại các khu Tam Cốc, Bích Động, Tràng An về xây dựng hình ảnh của di sản thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ, văn hóa giao tiếp, ứng xử với du khách.

Ông Bùi Văn Mạnh - Phó giám đốc Ban quản lý Khu du lịch Tràng An:

 Ninh Bình xác định phát triển quần thể danh thắng Tràng An là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh. Cùng với những ưu đãi về nguồn nhân lực, kinh phí và nhiều chính sách, cơ chế ưu đãi khác sẽ tạo đà phát triển Khu du lịch Tràng An thời gian tới.

Đẩy mạnh quảng bá

Về việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Tràng An, do kinh phí hạn chế nên kế hoạch của Ninh Bình là tập trung quảng bá trong nội bộ và xúc tiến ra bên ngoài. Quảng bá trong nội bộ tức là xây dựng hình ảnh điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ, văn hóa giao tiếp, cách làm du lịch. Đồng thời đẩy mạnh quảng bá qua các hãng lữ hành.

Với định hướng thị trường khách của Ninh Bình là châu Âu, Tây Âu, Bắc Mỹ, năm 2012, tỉnh đã làm clip phát trên đài truyền hình CNN trong vòng 3 tháng, phát 180 lần, mỗi lần 30 giây, mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, chi phí bỏ ra rất lớn tới 7 tỷ đồng. Trong khi nguồn kinh phí cho công tác xúc tiến du lịch của địa phương eo hẹp.

Năm nay, mặc dù Ninh Bình đã là “khách quen”, song gói quảng cáo mà CNN đưa ra là 250.000 USD vẫn rất cao so với năng lực tài chính của địa phương.

“Con số 250.000 USD bằng cả chương trình xúc tiến du lịch hàng năm của tỉnh. Thay vào đó, Ninh Bình chỉ quảng bá hình ảnh di sản Tràng An trên Tạp chí di sản thế giới của Unesco”- ông Mạnh cho hay.

Tuy nhiên, việc bỏ qua cơ hội trong tuyên truyền ra thế giới trong năm nay cũng chưa phải là lãng phí, vì ít nhất từ nay đến hết năm, các hình ảnh của Tràng An sẽ được báo chí truyền thông quốc tế quan tâm đăng tải. “Do kinh phí hạn hẹp nên sắp tới, Ninh Bình chủ yếu ký hợp đồng tuyên truyền với truyền thông trong nước về Tràng An. Tới khi hiệu quả quảng bá nhìn thấy được, Ninh Bình sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, huy động thêm sự đóng góp từ doanh nghiệp”- ông Mạnh khẳng định.

Theo Hoa Quỳnh (Đại Đoàn Kết)

Lượt xem : 534