quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

VFEJ trao giải thi ảnh báo chí môi trường lần 1

Thứ Ba, 22/06/2010 | 02:48:00 PM

(Vfej.vn)–Sáng 22/06/2010, tại Hà Nội, được sự chỉ đạo của Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Việt Nam (VACNE) và Hội Nhà báo Việt Nam (VJA), Diễn đàn Nhà báo Môi trường Việt Nam (VFEJ) tổ chức lễ trao giải cuộc thi ảnh báo chí môi trường lần thứ nhất với chủ đề “Màu xanh cho Cuộc sống”

 

cuon ron

Ảnh đơn “Rốn núi”  của tác giả Nguyễn Uyển đoạt giải nhì

 

Cuộc thi kết thúc sau tám tháng phát động và nhận tác phẩm dự thi. Đây là lần đầu, VFEJ tổ chức cuộc thi với mục tiêu góp phần nâng cao ý thức của nhà báo trong bảo vệ môi trường sống, thông qua việc phản ánh thực trạng môi trường, biểu dương những hoạt động bảo vệ môi trường, những sáng kiến cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Ban tổ chức đã nhận được hơn 200 tác phẩm ảnh dự thi, đáp ứng tiêu chí nội dung và kỹ thuật. Các tác phẩm ảnh dự thi lần lượt được đăng tải trên trang tin điện tử www.vfej.vn của VFEJ.


Về các tác phẩm đoạt giải, ông Hà Mùi, Trưởng ban Biên tập Ảnh Báo chí Thông tấn xã Việt Nam, trưởng ban giám khảo cuộc thi, nhận xét: “Một lần nữa, chúng ta nhận thấy phần trách nhiệm của mình trước vấn nạn môi trường bị tàn phá, xuống cấp và lại thúc giục chúng ta khát vọng sống hài hòa, thay vì đối đầu, với thiên nhiên”.


Ông Mai Ái Trực, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài nguyên&Môi trường, bày tỏ: “Các bức ảnh dự và đoạt giải cuộc thi do VFEJ tổ chức, thay vì đem đến những phát hiện gây sốc, độc đáo như nhiều cuộc thi ảnh môi trường khác, giúp tôi có được một cảm xúc khác. Chúng giúp tôi hiểu hơn tác nghiệp của các nhà báo báo môi trường khi họ tìm cách truyền tải những cảnh báo khô khan thông qua các quan sát giản dị, đời thường nhưng để lại trong lòng người xem một cảm xúc về trách nhiệm trước cuộc sống”.


Nhà báo lão thành Nguyễn Uyển, Hội Nhà báo Việt Nam, người đoạt giải nhì với tác phẩm “Rốn Núi”, chia sẻ: “VFEJ làm được một việc rất có ý nghĩa là tổ chức một sinh hoạt nghiệp vụ có thể lôi cuốn mọi thành phần báo chí và ngoài báo chí quan tâm hơn đến báo chí môi trường và môi trường với báo chí bằng ngôn ngữ hình ảnh. Hy vọng cuộc thi này sẽ trở thành sự kiện thường niên, chuyên nghiệp, giúp đề tài báo chí môi trường trở nên hấp dẫn hơn, có tác động xã hội hiệu quả hơn”.


Cuộc thi lần thứ nhất mà không có giải nhất khiến Phoonsab Thevongsa – phóng viên Thời báo Vientiane Times của Lào, và là người đoạt giải khuyến khích với tác phẩm “Hạn hán sông Mekong”, cho rằng anh tin ban giám khảo năm người làm việc rất công tâm và chuyên nghiệp. “Tôi học hỏi được rất nhiều từ việc tham gia cuộc thi này cả về kỹ thuật chụp ảnh lẫn cách tiếp cận vấn đề môi trường khô khan. Không ít bức ảnh tham gia giải và đăng tải trên VFEJ gợi cho tôi những đề tài môi trường thú vị”.


Văn Văn, nữ nhà báo trẻ Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Trao đổi Nam-Nam (SSEP) do Ferdskorpset, một tổ chức chính phủ của Norway, tài trợ, cho rằng nên duy trì cuộc thi này và mở rộng ra khu vực, trước hết trong khuôn khổ SSEP, không chỉ bao gồm các nước Việt Nam, Lào, và Trung Quốc, mà cả các nước thuộc khu vực Nam Á, Châu Phi, và Bắc Âu. “Ảnh báo chí môi trường tuy khó hay nhưng dễ thực hiện, dễ tạo cảm hứng cho người tham gia. Thông qua cuộc thi, nhà báo các nước sẽ có cơ hội liên kết, trao đổi với nhau hơn và, qua đó, sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy sự chung tay hợp tác của nhân dân các nước trong khu vực tham gia bảo vệ môi trường, lĩnh vực vốn không có biên giới”, Văn Văn nói.


Danh sách ban giám khảo cuộc thi lần thứ nhất:


1,  Nhà báo Hà Mùi, Trưởng Ban BT ảnh Thông tấn xã Việt Nam (TXVN), Trưởng Ban giám khảo (BGK)


2, Nhà báo Trần Ngọc Hải, GĐ Trung tâm Mỹ thuật Môi trường, Ủy viên BCH Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), thành viên BGK


3, Nhà báo Bùi Đình KHôi, Chủ tịch CLB Nhiếp ảnh Báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam (VJA), thành viên BGK


4, Tiến sĩ Lại Minh Hiền, GĐ Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học, thành viên BGK


5, Nhà báo Nguyễn Xuân Quyết, Cựu phóng viên ảnh TTXVN, thành viên BGK


Danh sách các tác phẩm, tác giả đoạt giải


Giải nhất : Không có


Giải nhì

- Ảnh đơn “Rốn núi” – Nguyễn Uyển

- Chùm bốn ảnh “Giữ lá phổi xanh trong lòng thành phố” của tác giả Trần Cao Bảo Long, TP HCM


Giải ba

- Chùm bốn ảnh “Trả giả về sự tàn phá thiên nhiên” của tác giả Nguyễn Anh Tuấn

- Chùm ba ảnh “Xẻ thịt rừng ở Bắc Giang “ của tác giả Trọng Khả.


Giải khuyến khích


- Tác phẩm “Hạn hán sông Mekong” của Phoonsab Thevongsa, …

- “Bò ăn cỏ …nylon” của Hữu Hiền (Đà Lạt)

- “Cho biển thêm xanh” của Sâm Ngọc (Đà Nẵng).

(VFEJ, 22/6/2010)

Lượt xem: 1676

Các tin khác

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

Bốn đơn vị được Hội BVTN&MT Việt Nam tặng Bằng khen “ Vì Môi trường Xanh quốc gia năm 2024”

(10/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn về: “Rủi ro đối với môi trường và sức khỏe từ hoạt động của đốt lộ thiên” tại khu vực phía Nam

(10/04/2024 02:07:PM)

Triển khai Chương trình “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(09/04/2024 05:06:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE