quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Bí thư Đoàn 8X tận tụy bảo vệ sông Hồng

Thứ Năm, 24/06/2010 | 07:46:00 AM

Sinh năm 1982, anh Trần Quốc Tuấn - Bí thư Đoàn phường Chương Dương, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội là đội trưởng đội Thanh niên tình nguyện nhiều năm liền tham gia bảo vệ sông Hồng. Anh đã ba lần được nhận bằng khen cấp quận về thành tích xuất sắc trong bảo vệ môi trường.

 

Anh Trần Quốc Tuấn vừa được Thành đoàn Hà Nội biểu dương trong số 20 Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác khu vực cụm đồng bằng sông Hồng năm 2010.

 

 
Anh Trần Quốc Tuấn - bí thư trẻ phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội hết lòng với hoạt động bảo vệ môi trường ven sông Hồng.

Đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) “Bảo vệ dòng sông quê hương” phường Chương Dương do anh Tuấn làm đội trưởng được thành lập đã 3 năm. Anh Tuấn tâm niệm: “Công tác Đoàn khối đường phố là phải gắn với giải quyết các vấn đề lợi ích của nhân dân địa phương. Dòng sông Hồng chảy xuyên suốt phường Chương Dương với 1,3 km bờ sông. Môi trường ven sông là một phần rất quan trọng trong môi trường sống của nhân dân khu vực này”.

Bởi thế mỗi tuần Đội quân của anh một lần “ra quân” thu gom, dọn dẹp, xử lý rác thải rắn ven sông và 2 - 3 lần hoạt động tuyên truyền, nhắc nhở người dân không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh trên các đoạn bờ sông Hồng. Các đợt cao điểm, được sự vận động của quận đoàn, đội tổ chức thu gom và xử lý rác thải với đội hình lên đến 200 - 300 người.

Anh Tuấn nói vui: “Gan lỳ và kiên trì” là một phương châm hoạt động của Đội. Trong hoạt động “bảo vệ dòng sông quê hương” quan trọng nhất là việc tuyên truyền: “Điều then chốt là phải giúp người dân thay đổi thái độ, tự giác bảo vệ môi trường thì mới có kết quả bền lâu. Việc thu dọn, xử lý rác thải chỉ có kết quả tạm thời”. Bởi thế, khi đội viên đội TNTN gặp những hộ gia đình khó thuyết phục, anh lại động viên đồng đội: “Hôm nay khó, ngày mai ta lại đến, thuyết phục bằng được thì thôi.”.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Tuyết thuộc Đội số 2 Xí nghiệp Môi trường Hà Nội, cho biết: “Riêng địa bàn phường Chương Dương mỗi ngày chúng tôi thu gom 14 tấn rác, nhiều nhất là dọc đường Chương Dương Độ và đường Bạch Đằng, 12 đến 15 xe đẩy đi qua rồi trở lại, hai lượt thu gom chưa chắc đã đủ”. Đường Bạch Đằng là con phố chạy dọc bờ sông và đường Chương Dương Độ, dài chỉ vài trăm mét đổ thì thẳng ra bến tàu du lịch sông Hồng. Nếu người dân không có ý thức thì khúc sông nơi này thật sự phải đối mặt với mối đe dọa lớn.

 
Với bờ bãi sông sạch sẽ, bến tàu thủy Chương Dương trở thành nơi dạo mát, câu cá... của người dân trong những buổi chiều hè.

Trước kia người dân ven sông, đặc biệt là những cư dân trên nhà nổi thường có thói quen xả rác xuống dòng sông và bờ bãi, gây nên tình trạng cản trở dòng chảy và ô nhiễm. Với tính chất của địa bàn này, rác thải ở đây có cả những loại rác nguy hiểm như bơm kim tiêm, rác có độ ô nhiễm cao...

Nhưng đến nay quang cảnh ven sông Hồng đã có nhiều đổi khác. Những con đường dân sinh láng xi-măng do người dân tự làm đã thay thế những con đường thô sơ đất bãi, ý thức giữ vệ sinh môi trường của cư dân sát sông đã tiến bộ nhiều. Trong những ngày không phải lịch hoạt động của đội TNTN “Bảo vệ dòng sông quê hương”, người dân cũng đã tự giác giữ gìn và nhắc nhở những người vi phạm, trước hết để bảo vệ môi trường sống của bản thân. Những đoạn đường, những gò cao ven sông đã trở thành điểm vui chơi, dạo mát hàng ngày của cư dân trong khu vực. Có được tiến bộ đó nhờ một phần không nhỏ ở sự hoạt động bền bỉ của đội TNTN “Bảo vệ dòng sông quê hương”.

Bài và ảnh: Doãn Linh

(Dân Trí, 24/6/2010)

Lượt xem: 2033

Các tin khác

''Xanh hóa'' du lịch, khách muốn có chuyến đi giảm ''dấu ấn'' môi trường

(16/04/2024 06:06:AM)

Vào Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) ngắm các loài chim đặc hữu

(14/04/2024 07:07:AM)

Du lịch Net Zero: Xu hướng mới của ngành du lịch

(11/04/2024 05:47:AM)

Du lịch di sản: Kết nối để phát triển bền vững

(09/04/2024 08:17:AM)

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

Lâm Đồng: xây dựng một môi trường du lịch xanh và bền vững

(26/02/2024 04:52:AM)

Bình Thuận: “Lá phổi xanh” trong lòng thị trấn

(23/02/2024 07:14:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE