
Về mọi vấn đề liên quan đến bảo vệ thiên nhiên môi trường, Hội BVTN&MT Việt Nam không bao giờ dựa vào những thông tin chưa được kiểm chứng, nên vấn đề cụ thể này vẫn phải tiếp tục thu thập thông tin một cách đầy đủ và chính xác. Cụ thể là những tài liệu liên quan tới: kiểm soát việc bảo đảm vệ sinh môi trường (trước, trong và sau khi đánh chìm). Nhất là việc: làm rõ chọn địa điểm đánh chìm, có nằm trong vùng quy hoạch bảo tồn biển, khả năng cấp phép của cơ quan quản lý của Nhà nước và địa phương hay không? .....
Ngay khi nhận được thông tin phản ánh của công dân về việc sử dụng xác tàu hàng bỏ hoang, để tạo thêm điểm lặn biển, thu hút khách du lịch tại Côn Đảo – một điểm nhạy cảm về môi trường lịch sử và vân hóa. Lãnh đao Hội đã nghiêm túc thảo luận và xin ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này và nhanh chóng trả lời công dân và những người quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường. Cụ thể là:
- Về góc độ pháp luật: Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo cho phép nhận chìm vật, chất xuống biển phù hợp với quy định của luật
- Về góc độ kinh tế: Chiến lược phát triển thuỷ sản Việt Nam đến 2020 và Quy hoạch khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản khuyến khích phát triển nghề cá giải trí và kèm giải pháp làm "rạn nhân tạo" để phục hồi rạn và các quần đàn đi kèm để tạo lợi ích kép (các văn bản đều do Thủ tướng/CP duyệt). Nghị quyết 36-NQ/TW về Phát triển bảo vệ kinh tế biển đến năm 2030 có nguyên tắc bảo đảm hài hoà giữa bảo tồn và phát triển, gắn với BVMT và phát huy các giá trị từ bảo tồn, trong đó có giá trị văn hoá biển,...
- Về thực tiễn: Việc xử lý tàu đắm cũng rất phức tạp. Tùy thuộc vào việc đánh giá kỹ lưỡng về tác động môi trường, chi phí và các yếu tố pháp lý, tình trạng của con tàu,... mỗi nước có thể đưa ra giải pháp trục vớt, đánh chìm hay bảo tồn tại chỗ tốt nhất có thể. Việc lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào rạn nhân tạo tại chỗ và nhiều nước đã xử lý theo phương pháp này với nhiều tàu chiến và một số con tàu bị đắm tự nhiên. Thậm chí, năm 2022 Ô xtrâylia còn mua một máy bay thải bỏ do được chế tạo từ 1957, cũ và lạc hậu, mục đích đưa về đánh đắm làm rạn nhân tạo. Một số người Việt Nam đã mất 10 EU để được lặn lặn xuống ven Đảo Corse của Pháp ở Địa Trung Hải để biết câu chuyện (Story) về con tàu đắm này và khai thác tận dụng về mặt kinh tế bảo tồn (Conservation-based Economy). Bởi vậy, cần hết sức thận trọng trong việc khuyến khích hay phản bác dự án cụ thể này, nếu chưa đủ thông tin./.