quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

(Vfej.vn): Truyền thanh bảo vệ cây di sản Việt Nam

Chủ Nhật, 27/01/2013 | 07:05:00 AM

(Vfej.vn)-Địa phương sẽ phát động một cuộc vận động trên loa truyền thanh kêu gọi toàn bộ nhân dân cùng chung tay bảo vệ những cây đã được Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam – đại diện ban quản lý đình – chùa – đền Minh Phú, xã Minh Phú, Sóc Sơn, TP Hà Nội, cho biết.


 


Ngày 26/1, Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Việt Nam (VACNE) đã trao bằng công nhận cây di sản Việt Nam cho cụm bốn cây ở đình – chùa – đền Minh Phú, xã Minh Phú, Sóc Sơn, TP Hà Nội.

 

 


PGS. TS Nguyễn Đình Hòe trao bằng công nhận cụm bốn cây di sản cho lãnh đạo địa phương.

 

Giới thiệu về cụm bốn cây đã được gắn biển “Cây di sản Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Lành, trưởng ban quản lý di tích đình – chùa – đền làng Minh Phú, cho biết bốn cây gồm đa lông, bồ kết, sanh, và nhãn rừng có độ tuổi từ 200 đến 500 năm.

 

Thay mặt cho chính quyền và gần 5000 nhân khẩu làng Minh Phú, ông Lành bày tỏ: “Tôi tự hào và vui mừng cùng dân làng đón nhận một sự kiện mà bao đời nay chưa có. Đó là đón nhận bằng công nhận cây di sản Việt Nam cho cụm bốn cây từ Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Việt Nam.”

 

“Sự kiện đón nhận bằng công nhận này giúp cán bộ và nhân dân địa phương thể hiện sự tri ân đối với các bậc tiền nhân nơi thờ Đức Thánh Quý Minh Đại Vương và bốn vị âm phù, vừa là để tuyên truyền cho nhân dân hiểu và tích cực tham gia bảo vệ thiên nhiên và môi trường sinh thái” – ông Nguyễn Văn Nghị, bí thư đảng ủy xã Minh Phú, chia sẻ.

 


Trước mắt địa phương sẽ xây cột bê tông cốt thép chống đỡ cây nghiêng và mở rộng không gian cho rễ phụ mọc báp xuống đất


Thay mặt lãnh đạo VACNE, PGS.TS Nguyễn Đình Hòe, tổng thư ký VACNE, chúc mừng nhân dân Minh Phú đã có những cây di sản đầu tiên; đồng thời bày tỏ cám ơn đến nhiều thế hệ ở Minh Phú đã góp sức gìn giữ, cùng bảo vệ các cây nhiều năm vẫn tỏa bóng xanh tốt đến ngày nay.

 

Ông Lành cho biết sau khi được công nhận, địa phương sẽ xây hai cột bê tông cốt thép chống đỡ cây đa lông 500 năm tuổi đã bị nghiêng và một ngọn đã bị một cơn lốc xoáy quật gãy cuối năm 2012. Cùng với đó là phát động một cuộc vận động trên loa truyền thanh kêu gọi toàn bộ nhân dân cùng chung tay bảo vệ cây và kêu gọi hỗ trợ kinh phí.

 

“Một đơn vị tư vấn cho biết ước tính kinh phí xây dựng hai cột bê tông cốt thép khoảng 300 triệu đồng”, ông Lành cho biết, “Đến nay dân địa phương cùng với các nhà hảo tâm đã đóng góp được 100 triệu đồng để làm việc này nhằm bảo vệ hình ảnh cây đa, thể hiện tinh thần đoàn kết cùng với những thế hệ trước tiếp nối bảo vệ cây.”

 

Theo ông Nghị, sự kiện công nhận và vinh danh cây di sản Việt Nam của VACNE rất có ý nghĩa, thực sự tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của cộng đồng, trở thành nét đẹp văn hóa trong nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản văn hóa của dân tộc.

 

Chính vì vậy “Đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và toàn thể nhân dân nâng cao vai trò trách nhiệm của mình trong việc quản lý, bảo vệ, giữ gìn những giá trị văn hóa lịch sử của địa phương, bảo vệ cây xanh và môi trườn sinh thái của chúng ta”, ông Nghị nói và hứa sẽ cùng toàn thể nhân dân trông nom những cây đã được công nhận là cây di sản Việt Nam, duy trì truyền thống và chăm sóc cây mãi xanh tốt cho thế hệ mai sau.

 

TS Hòe cho biết cụm bốn cây ở Minh Phúc được công nhận hôm nay đã nâng tổng số cây di sản lên khoảng 400 cây kể từ khi Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Việt Nam tổ chức công nhận cụm chín cây muỗm 1000 năm tuổi đầu tiên ở đền Voi Phục Hà Nội tháng 10/2010.

Minh Phúc
 
(VFEJ)

 

Lượt xem: 1394

Các tin khác

Thêm 5 loài cây mới lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam

(17/05/2024 11:15:PM)

Cây Đa di sản ở Thèn Sin thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc

(12/05/2024 11:14:PM)

Cây dầu đôi di sản ở Khánh Sơn đã chết, huyện nói cần 400 triệu đồng xử lý

(06/05/2024 04:58:AM)

TP.Thủ Dầu Một: Công bố quần thể Cây Di sản Việt Nam

(27/04/2024 05:20:AM)

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE