quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

90 triệu USD ứng phó biến đổi khí hậu

Chủ Nhật, 01/05/2016 | 07:36:00 AM

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt danh mục Dự án "Hỗ trợ chương trình biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh lần thứ nhất" vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB). Dự án trên được thực hiện trong 5 năm (2016 - 2020) với nguồn vốn IDA của WB lần thứ nhất trị giá 90 triệu USD (tương đương khoảng 2.000 tỷ đồng).


2.

Mục tiêu của Dự án là hỗ trợ xây dựng và triển khai các chiến lược, chính sách, củng cố thể chế và nâng cao năng lực tài chính phục vụ cho việc thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường – theo Chinhphu.vn.
 

Theo đó, khung chính sách giai đoạn 2016 - 2020 sẽ được xây dựng và thực hiện; các diễn đàn đối thoại chính sách giữa các cơ quan của Chính phủ, tổ chức phi chính phủ, đối tác phát triển, cơ quan nghiên cứu, các thành phần kinh tế được tổ chức. Một số cơ chế giảm nhẹ phát thải khí nhà kính được thí điểm triển khai tại một số địa phương; các chính sách ngành được chia sẻ, tạo hiệu ứng tổng hợp trong ứng phó với biến đổi khí hậu quốc gia...

Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ cá chết

Việc tôm cá chết tại các tỉnh miền Trung trong những ngày vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Sáng 29/4, Văn phòng Chính phủ phát thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp (ngày 28-4) về xử lý các vấn đề liên quan đến việc tôm cá chết  ở các tỉnh tỉnh ven biển miền Trung.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, xác định nguyên nhân và thực hiện các giải pháp phù hợp để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và một số Bộ trưởng đã đến làm việc, kiểm tra trực tiếp vùng bị ảnh hưởng. Đây là sự cố môi trường biển trên diện rộng, phức tạp, lần đầu tiên xảy ra ở nước ta, mặc dù các cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa làm rõ được nguyên nhân, chưa đáp ứng được yêu cầu, gây bức xúc xã hội.

New Zealand hỗ trợ 50.000 USD “cứu khát” người dân Bến Tre

vietnamPlus đưa tin ngày 28/4, Đại Sứ quán New Zealand tại Việt Nam đã công bố khoản cứu trợ khẩn cấp trị giá 50.000 USD để “cứu khát” cho người dân một số vùng thuộc tỉnh Bến Tre, địa phương đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình hình hạn hán và xâm nhập mặn. Khoản hỗ trợ trên được cung cấp thông qua dự án “Xây dựng khả năng ứng phó, phục hồi và thích nghi với rủi ro thảm họa và khí hậu cho phụ nữ và nam giới tại tỉnh Bến Tre,” với mức đầu tư trị giá 4 triệu USD của Chính phủ New Zealand, do tổ chức Oxfam tại Việt Nam đang triển khai.

Theo đó, việc cứu trợ khẩn cấp này nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách của trẻ em, phụ nữ và nam giới ở 15 xã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tại các huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Thông qua chương trình, hơn 6.000 hộ nông dân nuôi bò và dê tại 3 huyện trên sẽ nhận được một khoản tiền để mua thức ăn và nước phục vụ cho hoạt động sản xuất và chăn nuôi gia súc vốn là nguồn sinh kế của họ. "Bênh cạnh hỗ trợ tài chính, New Zealand cũng sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, và đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đối tác của chúng tôi, như tổ chức Oxfam, để hỗ trợ các cộng đồng ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn và các tác động của biến đổi khí hậu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long," ngài H.E Haike Manning nói.

Hơn 40.000 người Anh chết sớm mỗi năm vì ô nhiễm không khí

Ủy ban Hạ viện Anh về Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề nông thôn (Ủy ban Efra) vừa lên tiếng báo động về tình trạng ô nhiễm không khí tại Vương quốc Anh, đồng thời kêu gọi Chính phủ cần có hành động mạnh mẽ hơn nữa để giải quyết vấn nạn này. Trong báo cáo công bố ngày 27/4, Ủy ban Efra liên đảng do Nghị sỹ đảng Bảo thủ Neil Parish làm Chủ tịch khẳng định chất lượng không khí tồi tệ đang hủy hoại môi trường của Anh và đe dọa sức khỏe người dân.

Ông Neil Parish dẫn số liệu của Chính phủ cho thấy ô nhiễm không khí là nguyên nhân khiến từ 40.000 đến 50.000 người tại Anh chết sớm mỗi năm. Một nghiên cứu hồi tháng 9/2015 chỉ ra rằng ô nhiễm không khí từ các trang trại, kết hợp với tình trạng khói bụi giao thông tại các thành phố là nguyên nhân lớn nhất gây ra 50% ca chết sớm. Thủ đô London cũng đã có các kế hoạch cho "Vành đai khí thải cực thấp" sẽ có hiệu lực từ năm 2020 – theo VietnamPlus.

Vén màn bí mật giúp động vật sống sót sau thảm họa Chernobyl

Các nhà sinh vật học đã khám phá ra bí mật giúp một số loài động vật và chim chóc sống sót trong vùng cách ly ở Chernobyl. Theo một nghiên cứu của Timothy A.Moussseu và Anders P.Moller đăng trên tờ Nhật báo Offord, cơ thể của những loài động vật nói trên đã chặn các ảnh hưởng tiêu cực của phóng xạ và sản sinh ra một lượng lớn chất chống oxy hóa. “Mặc dù xu hướng chung vẫn là giảm số lượng động vật do ô nhiễm phóng xạ, có một sự biến đổi lớn ở các loài về độ nhạy cảm với nuclit phóng xạ. Những phát hiện này chỉ ra một vai trò quan trọng của các chất chống oxy hóa trong việc bảo vệ cơ thể chống tác động của chất phóng xạ,” hai nhà khoa học cho biết.

Nhìn chung, các phát hiện này cho thấy các động vật nêu trên, với cơ thể bằng cách nào đó đã sản sinh nhiều chất chống oxy hóa hơn, có thể thích ứng tốt hơn với điều kiện sống trong khu vực cách ly và ít chịu ảnh hưởng của các tác động tiêu cực của phóng xạ. Do đó, nghiên cứu đưa ra kết luận rằng chỉ những loài có thể sống sót và phát triển thịnh vượng trong điều kiện phóng xạ có thể thích nghi với môi trường phóng xạ và sản sinh nhiều chất chống oxy hóa trong cơ thể - theo VietnamPlus.

Mai Anh (TH)

Lượt xem: 1932

Các tin khác

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

Ngày Nước thế giới 2024 - Nước cho hòa bình

(16/03/2024 07:17:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE