quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CHUYÊN ĐỀ MÔI TRƯỜNG

Biến đổi khí hậu đe dọa sức khỏe con người (P3)

Thứ Sáu, 09/05/2014 | 08:06:49 AM

Các chuyên gia của Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã (WCS) đã liệt kê 12 loại dịch bệnh có thể lan truyền do biến đổi khí hậu.

 

Thời tiết thay đổi đã gây ra các thảm họa thiên nhiên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các con vật truyền nhiễm như muỗi, ve, chuột,… sinh sôi nảy nở, truyền nhiễm bệnh gây nguy hại đến sức khỏe của nhiều bộ phận dân số trên thế giới.

12 bệnh truyền nhiễm liên quan đến biến đổi khí hậu


1. Bệnh nhiễm kí sinh trùng babesia: Đây là loại bệnh do ve, lây truyền tới cả động vật hoang dã và con người. Bản thân bệnh này đã nguy hiểm, nó đồng thời còn là nguyên nhân gây suy giảm miễn dịch đối với các bệnh lây nhiễm khác. Loại bệnh này đang trở nên phổ biến ở châu Âu và Bắc Mỹ. Bệnh cũng liên quan đến việc thay đổi môi trường sống của ve.

2. Bệnh cúm gia cầm: Biến đổi khí hậu có thể phá vỡ sự vận động và di trú tự nhiên của các loài chim hoang dã, khiến chúng tiếp xúc nhiều hơn với gia cầm, một nguyên nhân gây lan tràn bệnh cúm. Một thể của cúm gia cầm là H5Nl có thể lây bệnh sang con người và gây tử vong. Các chuyên gia y tế lo ngại về khả năng bệnh này truyền nhiễm từ người sang người.

3. Bệnh lao bò: Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến nguồn nước tự nhiên, một lý do dẫn đến sự thay đổi môi trường sống của động vật và đồng thời cũng mang căn bệnh lây nhiễm đến một địa điểm mới. Căn bệnh này lây lan từ gia súc sang động vật hoang dã và con người, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường tự nhiên và sự an cư của loài người.

4. Bệnh dịch tả: Đây là một loại bệnh lây qua đường nước đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân ở phần lớn các nước đang phát triển. Sự tăng nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng khả năng phát tán căn bệnh này.

5. Sốt xuất huyết Ebola: Ebola là một loại virus gây tử vong ở người, khỉ đột và tinh tinh. Hiện chưa có biện pháp chữa trị căn bệnh này. Các chuyên gia y tế tin rằng biến đổi khí hậu tạo điều kiện cho virus này lan rộng tới những địa điểm mới.

6. Bệnh do các loài kí sinh: Những loài sống kí sinh được dự đoán sẽ lan rộng và phân bố lại môi trường sống khi nhiệt độ và lượng nước thay đổi. Trong số chúng, một số loài có ảnh hưởng đến nhiều loài, trong đó có loài người.

7. Bệnh Lyme(**): Giống như bệnh nhiễm kí sinh trùng Babesiosis, bệnh Lyme cũng do ve truyền nhiễm. Biến đổi khí hậu làm thay đổi sự phân bố của ve, gây nên dịch bệnh ở những địa điểm mới. Người bị ve mang mầm bệnh cắn có thể bị ốm nặng.

8. Bệnh dịch hạch: Bệnh này rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng của động vật hoang dã, gia cầm và cả con người. Sự lây lan của bệnh là do bọ chét ký sinh trên những loài động vật thuộc bộ gặm nhấm di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Khi khí hậu thay đổi, động vật thuộc bộ găm nhấm sẽ di chuyển trên phạm vi rộng và mang mầm dịch tới những khu vực mới.

9. Bệnh do hiện tượng thuỷ triều đỏ: Một dạng tảo nở hoa đang lan rộng khắp. Độc tố của loại tảo này gây hại cho môi trường, nguy hiểm cho con người và động vật sống gần biển như các loại chim biển, sinh vật biển… Nhiệt độ ở biển thay đổi được dự đoán là nguyên nhân khiến hiện tượng thủy triều đỏ trở nên phổ biến hơn.

10. Sốt thung lũng Rift: Dịch sốt này đang có ảnh hưởng lớn đến con người và vật nuôi vùng Trung Đông và châu Phi. Vật nuôi nhiễm bệnh này có nguy cơ sảy thai và tử vong cao. Bệnh này cũng rất nguy hiểm đối với con người. Rất nhiều loài muỗi (Aedes, Anopheles, Culex, Eretmapodites, Mansonia,..) là nhân tố trung gian truyền bệnh này, do đó nguy cơ dịch bệnh ở những nơi tồn tại các loài muỗi này là rất lớn. Sự phân bố của mỗi truyền bệnh cũng thay đổi khi trữ lượng nước của các vùng thay đổi do tác động của biến đổi khí hậu.

11. Bệnh buồn ngủ: Bệnh do loài ruồi tsetse (ruồi xê xê) truyền nhiễm. Cả người và động vật đều có thể mắc căn bệnh này. Bệnh xuất hiện ở 36 nước thuộc vùng hạ Sahara - Châu Phi gây tử vong 40.000 người mỗi năm. Cũng như muỗi và ve, môi trường sống của ruồi tsetse cũng có thể thay đổi do biến đổi khí hậu.

12. Bệnh sốt vàng da: Bệnh sốt vàng da do muỗi truyền nhiễm. Khi muỗi di chuyển do thay đổi mực nước, có khả năng bệnh này sẽ xuất hiện ở nơi mới.

(Phần tiếp theo: Ngành y ứng phó biến đổi khí hậu)

Theo Mạnh Cường (MOITRUONG.CON.VN/tổng hợp)

Lượt xem: 3698

Các tin khác

Để tài nguyên đất đai là nguồn lực cho phát triển kinh tế-xã hội

(09/09/2014 04:01:PM)

3 lý do Việt Nam có thể cân nhắc lập quỹ tài nguyên

(22/08/2014 11:00:AM)

Giữ an ninh môi trường

(08/08/2014 11:05:AM)

Hà Nội: Nước sinh hoạt không đạt chuẩn

(04/07/2014 08:00:AM)

Nước bẩn, suy giảm giống nòi

(23/06/2014 08:49:AM)

Ô nhiễm làm giảm chất lượng cuộc sống

(14/06/2014 07:59:AM)

Ô nhiễm tiếng ồn có thể gây nhiều bệnh

(13/06/2014 08:18:AM)

Ô nhiễm, biến đổi khí hậu đe dọa thế giới (P12)

(10/06/2014 08:05:AM)

Ô nhiễm không khí gây hại não

(09/06/2014 04:21:PM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE