quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Cây chò xanh ngàn năm

Thứ Ba, 06/04/2010 | 03:44:00 PM

Từ khi biết đến rừng nguyên thuỷ Cúc phương hàng vạn du khách từ khắp nơi trên thế giới đã đến đây chiêm ngưỡng một kỳ quan của tạo hoá, đó là Cây chò xanh ngàn năm ( Terminalia myriocarpa ), cây cao 45m, đường kính 5m và có chu vi chừng hơn hai chục người ôm mới hết.




      

      Từ trung tâm Vườn theo một con đường mòn ngoằn nghèo trong rừng già, trong một không gian vô cùng yên tĩnh, chỉ có những bản nhạc rừng muôn thuở, trước một thiên nhiên hùng vĩ, say đắm lòng người, du khách mới cảm nhận được những giá trị đích thực của thiên nhiên. Con người với thiên nhiên như hoà quyện vào nhau làm cho tâm hồn du khách trở lên trong sáng hơn, thanh khiết hơn và tình yêu thiên nhiên trong mỗi con người như bừng tỉnh.

       Du khách sẽ vô cùng ngạc nhiên khi thấy một dây leo khổng lồ, đường kính gốc 0,5m, chạy dài hàng cây số vắt ngang rừng như một chiếc võng trời. Đó là dây bàm bàm ( Entada tonkinensis). Và đây nữa du khách còn ngạc nhiên hơn khi chứng kiến một cách sống tàn nhẫn và độc ác của một loài cây trong thế giới thực vật: Đó là loài Đa bóp cổ (Ficus sp). Loài đa này có cách sống rất kỳ dị, nhờ có các loài chim ăn quả đa, hạt đa được nảy mầm trên các hốc cây. Khi rễ của chúng đã bám đất phát triển rất nhanh, tạo thành một mạng lưới bóp chặt


lấy thân cây chủ. Năm tháng qua đi Đa bóp cổ bội bạc đã bóp chết cây chủ, thế mới biết thế giới thực vật cũng có cuộc sống không yên bình, mà luôn phải cạnh tranh giành lấy không gian dinh dưỡng, giành lại cuộc sống.

       Cũng trên tuyến đường đến với Cây chò ngàn năm du khách còn được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc về tầng cao của thế giới thực vật. Thật tuyệt vời, đó là những cây Chò chỉ (Parashorea chinensis Wang Hise) cây cao tới 70m, thân thẳng, tròn đều, nhìn xa như một phi thuyền lao vút lên trời cao. Cây cao to sừng sững giữa trời, vậy mà quả của chúng lại rất nhỏ nhắn xinh xinh, quả có 5 cánh mầu trắng ngà, khi chín rụng xoay tròn như chong chóng rơi nhè nhẹ từ trên cao xuống để rồi chỉ sau 1-2 ngày một cuộc sống mới lại bắt đầu.

        Trên đường đi cách Cây chò ngàn năm không xa, bên tay phải có một con đường mới mở, con đường này sẽ đưa
 

bạn đến thăm một động mới tìm thấy ở Cúc phương. Động có rất nhiều nhũ đá đẹp và trước vẻ đẹp huyền ảo và lộng lẫy mà thiên nhiên đã tạo bầy động được đặt tên là Động Sơn cung.

        Kết thúc chặng đường 3 km trước mắt bạn là Cây chò xanh ngàn năm, điểm hẹn của tuyến đi. Sau khi thăm Cây chò xong bạn có thể về theo đường cũ, nhưng nếu sức khoẻ cho phép bạn đi tiếp và cũng qua chặng đường 3 km bạn sẽ gập đường đi Cây sấu cổ thụ, rẽ tay trái là đường về nơi đỗ xe. 

        Tuyến đường thăm Cây chò không mấy khó khăn bạn chỉ cần chuẩn bị nước uống, vào mùa mưa bạn cần đi tất để chống vắt . Nếu bạn muốn thăm Động sơn cung cần mang thêm đèn pin đẻ có ánh sáng khi vào thăm động.

        Thời gian cả đi và về cho tuyến này hết chừng 2,5 - 3 tiếng.

(Vqgcucphuong.com.vn)

Lượt xem: 12528

Các tin khác

Thêm 5 cây cổ thụ bên bờ sông Nhuệ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

(24/03/2024 03:22:PM)

Cây Bồ đề cổ thụ tại thành phố Hải Phòng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(19/03/2024 10:54:PM)

Một số hình ảnh lễ công bố Quyết định Cây Di sản tại Quang Húc (Phú Thọ)

(18/03/2024 10:26:PM)

Trồng cây đầu Xuân và đón nhận Cây Di sản tại Quang Húc

(18/03/2024 10:12:PM)

Một số hình ảnh lễ công nhận cây Ruối tại Làng Khê Tang là Cây Di sản Việt Nam

(17/03/2024 11:58:PM)

Làng Khê Tang lần thứ 2 đón nhận Cây Di sản Việt Nam

(17/03/2024 10:55:PM)

Một số hình ảnh Lễ công nhận Cây Di sản tại Đền Cửa Ông

(13/03/2024 03:42:PM)

Khai hội Đền Cửa Ông năm 2024 và vinh danh Cây Di sản

(12/03/2024 11:52:PM)

Một số hình ảnh buổi lễ công nhận cây Ruối tại Miếu Đống Vịnh là Cây Di sản Việt Nam

(11/03/2024 11:36:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE