quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Cây Dã hương đầu tiên được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam

Thứ Năm, 25/04/2013 | 09:41:00 PM

(VACNE) - Ngày 25/4/2013, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền huyện Ý Yên, chính quyền và nhân dân xã Yên Nhân đã long trọng tổ chức Lễ công nhận và gắn bia Cây Di sản Việt Nam cho cây Dã hương tại miếu Nhà Bà, thôn Dương Phạm, xã Yên Nhân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

 

 
 
 Cây Dã hương này được xác định có tuổi đời 598 năm, là một trong hai cây Dã hương cổ thụ nhất thế giới cùng với cây ở thôn Giữa, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Đây cũng là cây Dã hương đầu tiên được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) tổ chức Lễ công nhận là Cây Di di sản Việt Nam.
 
Tới dự buổi lễ trọng thể này có TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE, GS.TSKH. Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch VACNE cùng đông đảo các vị đại diện VACNE; các ông Đinh Ngọc Chiến, Bí thư huyện ủy, Phạm Mạnh Tiếp, Chủ tịch UBND huyện, Hà Quang Thiện, Phó Chủ tịch UBND huyện Ý Yên; lãnh đạo các Sở Khoa học Công nghệ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn; các Ban, ngành, đoàn thể xã Yên Nhân, các phường, xã trong vùng, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn và nhân dân địa phương cùng khách thập phương.
 
Trong bài phát biểu của mình, ông Hà Quang thiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết: Cây Dã hương tại thôn Dương Phạm được Công nhận là Cây Di sản Việt Nam không chỉ là niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Nhân và còn là niềm phấn khởi, tự hào của đảng bộ và chính quyền và nhân dân huyện Ý Yên nói riêng và tỉnh Nam Định nói chung.


 
 
Ông Đinh Ngọc Chiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy huyện Ý Yên gửi lời chúc mừng đến nhân dân địa phương và trao tặng cho địa phương bức tranh quý về cây Dã hương cùng lời nhắn nhủ; Được cộng nhận là Cây Di sản Việt Nam vừa là niềm tự hào nhưng cũng đặt ra trách nhiệm lớn lao đó là bảo vệ, giữ gìn và chăm sóc cho sự trường tồn của cây, xứng đáng với truyền thống bảo vệ cây quý của cha ông đã để lại.
 
Sau khi kết thúc buổi lễ, bà con dân làng thôn Dương Phạm dùng kiệu tiến hành lễ rước Bằng Công nhận Cây Di sản Việt Nam về miếu Nhà Bà (nơi cây Dã hương tọa lạc), tuy đoạn đường khá dài (gần 2km) ngoài đội cung nghinh, nhiều bà con nhân dân trong xã và khách thập phương cũng tham gia cùng đoàn rước.
 
Buổi lễ được tiến hành trong sự hân hoan của toàn thể nhân dân địa phương, nhiều cụ già trong làng hồ hởi giới thiệu với chúng tôi về nhiều cây cổ thụ khác ở địa phương và mong muốn được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tiếp tục quan tâm giúp đỡ để địa phương có thêm nhiều Cây Di sản.
 
Sau buổi lễ chính quyền xã Yên Nhân quyết tâm sẽ cùng với nhân dân địa phương hoàn thiện tiếp một số hồ sơ để đăng ký Cây Di sản Việt Nam, với mong muốn không chỉ tạo cảnh quan, môi trường trong lành cho làng xã, mà còn là thông điệp nhắc nhở con cháu biết tự hào về truyền thống của quê hương, giữ gìn cây xanh, đặc biệt là Cây Di sản Việt Nam.
 
 
 

Cây Dã hương có tên khoa học là Cinnamomum camphora L. Nees. et Eberm., thuộc họ Long não (Lauraceae). Một số tên khác được dùng: Long não, Rã hương, Chương não, Triều não, Não tử, Mạy khảo khuông (Tày), Cà chăng điẳng (Dao), Camphor tree (Anh), laurier à camphre (Pháp).
 
Dã hương có tác dụng khư phong thấp, thông kinh lạc, chỉ thống tiêu thực, làm long đờm, lợi trung tiện, chống đầy hơi, làm ra mồ hôi, trừ lỵ. Dầu từ gỗ có tác dụng tiêu viêm, giải độc. Lá cây Dã hương có thể khai thác quanh năm là nguồn nguyên liệu giàu camphor, linalol và cineol, có thể nấu nước xông chữa cảm. Tinh dầu có tác dụng trị bỏng, xua muỗi, tẩy uế, chế dầu cao xoa bóp. Camphor dùng ngoài làm thuốc sát trùng, tiêu viêm, dùng trong dưới dạng thuốc tiêm (Dung dịch camphor 10-20% trong dầu) chữa truỵ tim. Cây Dã hương còn làm cây bóng mát, có tán rộng, lá xanh tốt quanh năm, ngoài ra lá có khả năng hấp thụ các ion kim loại nặng (như chì) làm sạch môi trường.
 

 
VP VACNE
 
 
 
 

Lượt xem: 5473

Các tin khác

Thêm 5 cây cổ thụ bên bờ sông Nhuệ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

(24/03/2024 03:22:PM)

Cây Bồ đề cổ thụ tại thành phố Hải Phòng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(19/03/2024 10:54:PM)

Một số hình ảnh lễ công bố Quyết định Cây Di sản tại Quang Húc (Phú Thọ)

(18/03/2024 10:26:PM)

Trồng cây đầu Xuân và đón nhận Cây Di sản tại Quang Húc

(18/03/2024 10:12:PM)

Một số hình ảnh lễ công nhận cây Ruối tại Làng Khê Tang là Cây Di sản Việt Nam

(17/03/2024 11:58:PM)

Làng Khê Tang lần thứ 2 đón nhận Cây Di sản Việt Nam

(17/03/2024 10:55:PM)

Một số hình ảnh Lễ công nhận Cây Di sản tại Đền Cửa Ông

(13/03/2024 03:42:PM)

Khai hội Đền Cửa Ông năm 2024 và vinh danh Cây Di sản

(12/03/2024 11:52:PM)

Một số hình ảnh buổi lễ công nhận cây Ruối tại Miếu Đống Vịnh là Cây Di sản Việt Nam

(11/03/2024 11:36:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE