quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Cây khế cổ thụ đầu tiên được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

Thứ Sáu, 16/05/2014 | 10:48:03 AM

Chiều 15/5/2014, Hội BVTN&MT Việt Nam , Hội BVTN&MT tỉnh Phú Thọ và Hội Di sản thị xã Phú Thọ, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hùng Vương đã long trọng tổ chức lễ công nhận cây Khế cổ thụ, trong khuôn viên Đền Mẫu Khuôn là Cây di sản Việt Nam .



TS. Nguyễn Ngọc Sinh, TS. Bùi Phúc Khánh và các đại biểu dâng hương tại Đền trước khi làm Lễ đón Bằng công nhận CDSVN

Đây là cây Khế đầu tiên của nước ta, được VACNE công nhận là Cây Di sản và cũng là một trong 2 cây cổ thụ đầu tiên của thị xã Phú Thọ lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam .
TS. Nguyễn Ngọc Sinh và TS. Bùi Phúc Khánh, cùng các vị lãnh đạo Hội bảo vệ TN&MT Việt Nam, Hội BVTN&MT tỉnh Phú Thọ đã tới dự và phát biểu tại buổi lễ trọng thể này. 
Tới tặng hoa chúc mừng và tham dự buổi lễ vinh danh cây Khế trong Đền Mẫu Khuôn, còn có ông Chủ tịch  Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hùng Vương và các vị  trong Hội Di sản thị xã Phú Thọ, cùng đông đảo cán bộ và nhân dân phố Sa Đéc và khách thập phương.

TS. Bùi Phúc Khánh, Chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT tỉnh Phú Thọ khai mạc buổi Lễ

Nhà báo Phùng Quang Chính, Ủy viên BCH Trung ương Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam công bố Quyết định công nhận CDS VN


TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam trao Quyết định và Bằng công nhận CDS VN

Trong diễn văn phát biểu chào mừng, TS. Bùi Phúc Khánh, Chủ tịch Hội BVTN&MT tỉnh Phú Thọ khẳng định: đây là niềm vinh hạnh không chỉ riêng gia đình ông Đặng Quang Tuấn và Đền Mẫu Khuôn, mà còn là niềm tự hào chung của nhân dân địa phương. Bởi trong quá khứ (thế kỷ thứ X) chính nơi đây là một bến đò, mà ở đó hiện hữu có một bà mẹ can trường (Mẫu Khuôn).

Trong thời kỳ xã hội loạn ly, chia cắt thành 12 xứ quân, Bà vẫn can đảm chở thủ lĩnh Kiều Quang Thuận nhiều lần vượt sông. Để đến hôm nay, tình yêu quê hương và dòng máu can trường của bà vẫn còn chảy mãi trong huyết quản của những người con đất Việt.
Cây Khế bên bến đò của bà mẹ năm xưa, là một phần di sản của cha ông để lại. Nó không chỉ là một cây ăn quả đơn thuần, mà là điểm tựa về tinh thần cho hậu thế và luôn nhắc nhở chúng ta phải sống nhân nghĩa hơn, có niềm tin, biết trân trọng và tự hào về quá khứ.
Sau khi trao Quyết định và Bằng Công nhận Cây Di sản Việt Nam cho ông Đặng Quang Tuấn (chủ Đền Mẫu Khuôn) và ông đại diên khu phố, TS.Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam đã phát biểu, bày tỏ sự trân trọng trước tình cảm chân thành của địa phương, cũng như đồng bào trong cả nước, đã hưởng ứng phong trào bảo tồn  Cây Di sản do VACNE khởi xướng; đồng thời đọc bài thơ “Cây Di sản” do chính mình sáng tác. Và được tán thưởng bằng một tràng pháo tay, khi câu cuối vừa kết thúc: “ …Ai ơi giữ lấy cây thiêng/ Muôn nghìn năm, mãi vững bền Việt Nam.”./.

TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ TN&MT Việt Nam mở băng khánh thành Bia CDS VN

Văn phòng VACNE

Lượt xem: 3351

Các tin khác

Thêm 5 loài cây mới lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam

(17/05/2024 11:15:PM)

Cây Đa di sản ở Thèn Sin thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc

(12/05/2024 11:14:PM)

Cây dầu đôi di sản ở Khánh Sơn đã chết, huyện nói cần 400 triệu đồng xử lý

(06/05/2024 04:58:AM)

TP.Thủ Dầu Một: Công bố quần thể Cây Di sản Việt Nam

(27/04/2024 05:20:AM)

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE