quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Cây xanh giúp chúng ta tiết kiệm năng lượng như thế nào?

Thứ Hai, 23/03/2015 | 02:36:00 PM

Chỉ cần trồng 03 cây xanh đúng cách quanh nhà, bạn có thể tiết kiệm đến 25% năng lượng cho làm mát và sưởi ấm.


“Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” - lời dạy của Người đã ăn sâu vào tâm khảm của nhiều thế hệ, vì tất cả mọi người đều biết rằng trồng cây là việc làm ít tốn kém mà lợi ích mang lại vô cùng thiết thực. Cây xanh không những giúp chúng ta cải thiện, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan, cung cấp thực phẩm, gỗ và hơn thế nữa, cây xanh còn giúp chúng ta tiết kiệm được năng lượng.



Cây xanh đường phố giúp tiết kiệm năng lượng như thế nào?

Theo quy hoạch đô thị thì cây xanh được trồng dọc theo vỉa hè đường phố, cứ 9 đến10m (2 lô đất) có 1 cây xanh. Khi cây lớn, khoảng 4 đến 5 tuổi sẽ cho bóng mát, giúp khu phố được mát mẻ, mỹ quan, giảm tiếng ồn và ô nhiễm. Ngày nay, cây xanh được ươm trồng ở vườn ươm đến khi đã lớn, khoảng 4 đến 5 năm tuổi mới đem trồng nên sự phát triển của chúng rất nhanh và còn tránh được các tác nhân gây hư hỏng khi cây còn nhỏ.

Cây xanh đường phố sẽ giúp ngăn chặn sự hấp thụ năng lượng từ ánh nắng mặt trời và tạo bóng râm mát vào mùa hè;  Hấp thụ năng lượng mặt trời và làm mát không khí; Làm giảm việc luân chuyển khối không khí nóng vào mùa hè và chắn gió lạnh vào mùa đông.

Những điều này rất dễ hiểu nếu chúng ta tưởng tượng đang sống trong một ngôi nhà mặt phố ở hướng Tây, với các trường hợp vỉa hè có trồng cây xanh và không trồng cây xanh. Ở thành phố Đà Nẵng và nhiều thành phố khác ở miền Trung, mặc dù các đơn vị quản lý đô thị đã đầu tư trồng cây trên các vỉa hè nhưng người dân vẫn sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để trồng thay cây mới lớn hơn, tạo bóng mát ở vỉa hè đường, ngay trước cửa nhà, nhằm tạo mỹ quan và tiết kiệm năng lượng.

Theo ông Thanh, chủ kinh doanh các loại cây xanh ở quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng: “Ngày nay, các cơ quan và người dân đến mua cây đã lớn, khoảng 7-10 năm tuổi về trồng ở vỉa hè đường phố rất nhiều, loại cây được ưa chuộng nhất là cây sưa, giá từ 3 triệu đến 10 triệu đồng tùy đường kính thân cây. Tuy nhiên, các gia đình và cơ quan cũng cần lưu ý là phải xin phép Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng trước khi trồng để có sự quản lý và đảm bảo mỹ quan chung”.

Rõ ràng, mọi người dân đều ý thức được nếu nhà nhà trồng cây xanh thì bộ mặt của đô thị không những được cải thiện mà các hộ gia đình còn giảm được việc sử dụng máy điều hòa, quạt làm mát, sẽ tiết kiệm được năng lượng tiêu thụ trong mùa hè.

Vấn đề cây xanh và tiết kiệm năng lượng đã được kiểm chứng qua nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước. Nghiên cứu của tổ chức USDA Forest Service, Center of Urban Forest Research là một ví dụ điển hình. Theo đó, tổ chức này đưa ra kết luận rằng, khi đầu tư 1$ cho cây xanh sẽ mang lại 1,31$.

Cây xanh và tiết kiệm điện gia đình

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, chỉ cần trồng 03 cây xanh đúng cách quanh nhà, bạn có thể tiết kiệm đến 25% năng lượng cho làm mát và sưởi ấm. Ngoài ra, trồng cây trong vườn nhà cho chúng ta nhiều lợi ích: Tạo bóng râm mát, giảm gió lạnh vào mùa đông, thu hút các loài chim và động vật, làm sạch không khí, chống xói mòn đất, làm sạch nước và còn tạo vẻ đẹp thiên nhiên cho gia đình và cộng đồng.

Đặc biệt, vào mùa hè, ngoài che mát, cây xanh còn tạo môi trường sạch, mát nhờ vào sự bốc hơi nước từ bề mặt lá và sự quang hợp của cây xanh (thu khí cacbonic và nhả khí ôxi); điều này đã giúp các gia đình giảm đáng kể một khoản tiền do tiết kiệm điện.

Tuy nhiên, để việc tiết kiệm năng lượng sớm mamg lại hiệu quả, nhiều hộ gia đình thay vì phải trồng cây đến mười năm mới mang lại lợi ích như mong muốn, họ tìm đến các doanh nghiệp chuyên nghiệp ươm tạo và chăm sóc cây trồng; người mua chỉ cần bỏ chi phí là có thể sở hữu cây có tuổi theo ý thích của mình.

Một số hộ gia đình khác đầu tư chăm sóc cây do thành phố trồng, để nhanh chóng hưởng những thành quả do cây xanh mang lại, đặc biệt đối với vấn đề tiết kiệm điện năng của gia đình.

Rõ ràng, việc trồng cây xanh đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho mỗi hộ gia đình và cộng đồng, trong khi chi phí bỏ ra không đáng kể hoặc có thể chấp nhận được so với lợi ích mang lại.

Vì vậy, mỗi một người dân, các cơ quan, các cấp chính quyền hãy quan tâm hơn nữa đến việc trồng cây xanh, nhằm chung tay, góp sức vào công cuộc tiết kiệm năng lượng của chính mình và vì một môi trường đô thị trong lành, xanh, đẹp.

Theo CPC.VN

Lượt xem: 2152

Các tin khác

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

Ngày Nước thế giới 2024 - Nước cho hòa bình

(16/03/2024 07:17:AM)

Ngày Khí tượng thế giới 2024 - Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu

(16/03/2024 07:14:AM)

TP. Hồ Chí Minh: Hướng tới phát triển xanh, bền vững

(15/03/2024 06:14:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(14/03/2024 04:16:AM)

Lâm Đồng: Chuyến tàu ''tăng trưởng xanh'' chuyển bánh

(11/03/2024 05:11:AM)

Giữ lại 12.500 ha Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải (Thái Bình)

(08/03/2024 06:00:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE