quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CUỘC THI NƯỚC LẦN 10

Cuộc thi quốc gia cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước – Mười năm một chặng đường

Thứ Ba, 11/06/2013 | 08:14:00 PM

(VACNE) - Ngày 9/6/2013, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban Tổ chức Cuộc thi quốc gia“Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” đã tổ chức lễ tổng kết 10 năm Cuộc thi và trao giải Cuộc thi lần thứ 10.

 
 
Đến dự buổi lễ có TS. Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, TS. Trần Việt Hùng, Phó chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam cùng đông đảo các vị đại diện cho các bộ ngành liên quan, các doanh nghiệp, đặc biệt là các thầy cô giáo, các em hoạc sinh và các phụ huynh của cả 3 miền đã đến tham dự.
 
TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Đồng Trưởng Ban tổ chức cho biết: Cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2003 do Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đồng tổ chức. Trong 10 Cuộc thi vừa qua, đã có trên 30.000 học sinh là tác giả của 12.040 đề án tham gia cuộc thi. Các em đến từ các trên 100 trường ở tất cả các vùng miền trong cả nước. Trong 10 năm qua thời gian qua, Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao 228 giải thưởng, trong đó có 20 em đoạt giải nhất đã được sang Stockholm Thụy Điển tham dự Cuộc thi quốc tế đó là phần thưởng xứng đáng đối với các em. Tại đó, cùng với các em được giải quốc gia từ khoảng 30 nước, các em Việt Nam được sinh hoạt tập thể, trình diễn văn nghệ dân tộc, tham gia các hoạt động hữu ích, nhận bằng khen do Công chúa Thụy Điển trực tiếp trao. Tuy các em Việt Nam chưa nhận được giải thưởng quốc tế và mỗi năm chỉ có một giải nhưng những gì thu hoạch được từ Cuộc thi quốc tế là rất quý giá.
 
GS.TS. Trần Hiếu Nhuệ, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết: các bài dự thi rất phong phú và đa dạng từ các đề án liên quan đến công nghệ xử lý nước, dùng thực vật thủy sinh, vi sinh vật xử lý nước, các giải pháp tiết kiệm nước, đến nâng cao nhận thức, cộng đồng tham gia bảo vệ nguồn nước. Qua các bài thi vào chung kết cũng thấy rằng, chưa có đề án nào thực sự xuất sắc, hoàn hảo như mong muốn, hầu như bài nào cũng còn bộc lộ những khiếm khuyết chung. Tất cả các em được vào chung khảo dẫu đoạt giải cao hay thấp đều là những tài năng trong tương lai. Tìm ra những nhân tài thuộc thế hệ trẻ tương lai là một trong những mục đích Cuộc thi quốc tế đề ra, và Cuộc thi quốc gia của chúng ta cũng đã đang hướng tới.  Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của các bài đoạt giải quốc tế hàng năm, bài giải nhất của ta còn có khoảng cách khá xa. Một trong những lý do, các bài thi nhận được giải quốc tế, họ được hỗ trợ kinh phí lại được thực hiện trong thời gian 2-3 năm, có định hướng bồi dưỡng cho một số đối tượng học sinh được lựa chọn.
 
TS. Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường – Đồng trưởng Ban tổ chức cũng bày tỏ: Cuộc thi năm nay không có sự hỗ trợ của các các nhà tài trợ, trong khi kinh phí từ Bộ Tài nguyên và Môi trường là rất hạn chế. Tuy nhiên, Ban Tổ chức đã cố gắng tổ chức tiếp các Cuộc thi ngay cả khi không có nguồn tài trợ chính mặc dù biết rằng sẽ rất khó khăn. Sau cuộc thi này, Ban Tổ chức quyết định tổ chức 2 năm một lần để các bài thi có nhiều thời gian chuẩn bị, có điều kiện đưa những mô hình, ý tưởng ra thử nghiệm trong thực tế, làm tăng tính tính thuyết phục của bài thi,…
 
Hiểu được tình hình chung, các nhà khoa học, cô giáo đại diện trường Chuyên Thái Nguyên, thầy giáo đến từ Sóc Trăng, vị đại diện phụ huynh, em được giải lần thứd 10, em được giải lần thứ 3 (2006) đại diện nhà tài trợ (Sinh Phú, SOS Môi trường),… đã bày tỏ sự ủng hộ Ban Tổ chức tiếp tục vượt khó khăn để duy trì Cuộc thi bổ ích này.
 
Trong phần bế mạc, đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Tổng cục Môi trường ghi nhận tình cảm của các đại biểu và sẽ phối hợp tìm cách phát động sớm nhất Cuộc thi lần thứ 11.
 
Buổi lễ diễn ra trông không khí vui vẻ và đầm ấm, nhiều thầy cô đại diện cho các trường tham gia dự thi không khỏi xúc động về những hiệu ứng của Cuộc thi đem lại, nhiều người thấy bùi ngùi khi không được tham dự Cuộc thi hàng năm. Tuy nhiên, trong không khí ấy cả hội trường từ các Thầy cô, các nhà khoa học, ban tổ chức và các em học sinh như hòa cùng làm một cùng nhau hát vang bài ca “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”
 
VP VACNE
 
 

Lượt xem: 6008

Các tin khác

Bài 8 (5 Tet): Mở rộng hoạt động xã hội, chia sẻ khó khăn với nhân dân.

(12/02/2018 01:57:PM)

Một số hình ảnh lễ tổng kết 10 năm và trao giải lần thứ 10 Cuộc thi quốc gia cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước

(11/06/2013 06:38:AM)

Mười năm cùng cố gắng vì môi trường nước

(10/06/2013 10:48:AM)

Mời tham dự Lễ tổng kết 10 năm Cuộc thi và trao giải Cuộc thi Nước lần thứ 10

(04/06/2013 07:23:PM)

Một vài thông tin về các cuộc thi nước những năm trước đây (9)

(03/05/2013 04:10:AM)

Một vài thông tin về các cuộc thi nước những năm trước đây (8):

(30/04/2013 08:31:PM)

Một số thông tin về Cuộc thi nước những năm trước đây (7)

(30/04/2013 03:20:PM)

Một số thông tin về các cuộc thi nước những năm trước đây: (6) : 2008-2009

(28/04/2013 08:25:PM)

Một số thông tin về các cuộc thi nước những năm trước đây: (5) : 2007-2008

(28/04/2013 08:19:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE