quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Điểm tin môi trường ngày 1/4

Thứ Tư, 01/04/2015 | 01:41:00 PM

Ngày Môi trường thế giới năm 2015 sẽ được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Phúc; Australia hợp tác với VACNE bảo vệ sức khỏe cho cây xanh đường phố; Bắc Kinh giới hạn xe hơi vì ô nhiễm; …

VIỆT NAM

Ngày Môi trường thế giới năm 2015 sẽ được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Phúc


Năm 2015, Bộ Tài nguyên & Môi trường đồng chủ trì, phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hoạt động Ngày Môi trường thế giới 5/6, trong đó điểm nhấn là Lễ Míttinh quốc gia, trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam, Hội thảo Bảo vệ môi trường trong xây dựng Nông thôn mới và các hoạt động truyền thông khác...

 

Hiện nay, Chương trình Môi trường Liên Hiệp quốc (WED) đã chính thức kêu gọi các tổ chức, cá nhân quan tâm bình chọn cho chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2015 với định hướng chủ đề dự kiến “Sản xuất và tiêu dùng bền vững”. 
    
Australia hợp tác với VACNE bảo vệ sức khỏe cho cây xanh đường phố

Ngày 31/3/2015, Tiến sỹ Paul Barber- một chuyên gia của Australia đã tới văn phòng Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Việt Nam (VACNE) chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cây xanh đô thị, với cam kết sẽ hợp tác với Hội vê lĩnh vực này.

TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE chia sẻ về những cảm xúc của Tiến sỹ Paul đã dành cho cây xanh Hà Nội; bày tỏ mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo khoa học về chủ đề này, mà Hội dự kiến tổ chức trong thời gian tới. Vui vẻ nhận lời, đồng thời ông Paul còn cam kết hợp tác với VACNE trong lĩnh vực truyền thông, nâng cao kiến thức cho cộng đồng về các giải pháp quản lý, phòng trừ sâu bệnh và phục hồi sức khỏe cho cây xanh đô thị, đặc biệt là những cây cổ thụ. Cụ thể là cùng với GS. TSKH Phạm Ngọc Đăng viết báo phổ biến kiến thức rộng rãi và cùng với các chuyên gia khác của VACNE chuẩn bị cho cuốn sách Cây cổ thụ- cây Di sản Việt Nam.

Đà Nẵng quản lý cây xanh bằng bản đồ điện tử

UBND thành phố Đà Nẵng vừa giao cho Sở Xây dựng nghiên cứu và triển khai phần mềm ứng dụng công nghệ GIS nhằm lập cơ sở dữ liệu quản lý cây xanh công cộng trên địa bàn thành phố với kinh phí đầu tư gần 250 triệu đồng – theo thông tin trên trang Bizlive.vn. Hệ thống này sẽ cho phép hiển thị tất cả hình ảnh của cây xanh ngay trên màn hình, cung cấp các thông tin liên quan như cây gì, ở đâu,  tình trạng sâu bệnh và hạ tầng liên quan...

Việc quản lý cây xanh bằng phần mềm đã được Công ty cây xanh Đà Nẵng thực hiện từ năm 2006. Theo đó, tất cả cây xanh đều được đánh số và toàn bộ lý lịch của từng cây xanh, như vị trí, chủng loại, thời gian trồng và chăm sóc, diện tích che phủ, tình trạng sinh trưởng... được đội ngũ kỹ sư, công nhân phụ trách các địa bàn của công ty cập nhật vào phần mềm, giúp cho công ty chủ động trong việc duy tu, bảo dưỡng.

6.000 học sinh sẽ được trang bị kỹ năng thoát hiểm trong thiên tai, bão lũ

Tại 3 địa phương dễ bị tổn thương bởi thiên tai ở Việt Nam là Hải Phòng, Điện Biên, Tiền Giang sẽ có 6.000 học sinh được trang bị kỹ năng đối phó. Bên cạnh đó, dự án cũng mang lại lợi ích gián tiếp cho khoảng 30.000 người trong địa bàn dự án triển khai. Đó là những thông tin được đưa ra trong lễ khởi động dự án “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở Việt Nam” do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế (Save the Children) tại Việt Nam phối hợp với Quỹ Prudence thuộc Tập đoàn Prudential và UBND Tp Hải Phòng tổ chức ngày 31.3 tại Hải Phòng.

Dự án sẽ thực hiện trong ba năm (2015 đến 2017) tại 3 địa phương Hải Phòng (đại diện cho vùng ven biển, hải đảo với loại hình thiên tai đặc trưng là bão và áp thấp nhiệt đới, triều cường); Điện Biên (đại diện cho vùng miền núi với loại hình thiên tai đặc trưng là lũ quét và sạt lở đất); Tiền Giang (đại diện cho vùng đồng bằng với loại hình thiên tai đặc trưng là lũ sông và lốc xoáy).’ Dự án “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Việt Nam” hướng đến việc cải thiện mức độ an toàn của 12 trường học, giảm nhẹ rủi ro và ảnh hưởng của thiên tai thông qua việc tập huấn cho giáo viên và học sinh về kỹ năng phòng tránh và cách thức giảm nhẹ hậu quả của thiên tai.

Tổ chức cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần VIII

Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC HCMC) cho biết, năm 2015, Bộ Công thương tiếp tục tổ chức cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần VIII. Đây là cuộc thi thường niên quốc gia dành cho các tòa nhà nói chung (cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện…) nhằm khuyến khích các chủ đầu tư tòa nhà thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua các giải pháp thiết kế, xây dựng, công nghệ và sử dụng thiết bị hiệu quả năng lượng.

Hồ sơ tham dự giải thưởng: có 03 mẫu hồ sơ theo từng loại tòa nhà, toàn bộ hồ sơ có tại trang web: www.ecc-hcm.gov.vn. Hồ sơ dự thi bao gồm 13 bộ giống nhau có chữ ký của chuyên gia tư vấn; chữ ký và con dấu của chủ tòa nhà gửi về Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM, số 244 Điện Biên Phủ, Quận 3, TP. HCM (lưu ý ngoài bìa thư cần ghi rõ: Hồ sơ tham gia giải thưởng Tòa nhà hiệu quả năng lượng lần VIII).

THẾ GIỚI

Bắc Kinh giới hạn xe hơi vì ô nhiễm


Chính quyền thành phố Bắc Kinh của Trung Quốc đã bắt đầu thực thi các biện pháp nhằm giảm số lượng xe hơi trong những ngày ô nhiễm nặng. Thời Báo Bắc Kinh dẫn thông tin từ Sở Bảo vệ môi trường Bắc Kinh cho biết xe hơi sẽ chỉ được lưu thông xen kẽ trong những ngày Bắc Kinh tuyên bố tình trạng ô nhiễm không khí mức “báo động đỏ” và dự báo ô nhiễm nặng trong ba ngày.

Đối với xe hạng nặng như xe phục vụ các công trình xây dựng sẽ bị cấm chạy trên đường suốt thời gian không khí ô nhiễm ở mức “báo động cam hoặc đỏ”. Đây là động thái mới nhất của giới chức thành phố này trong cuộc chiến chống khói bụi ô nhiễm kéo dài nhiều năm qua, khiến Bắc Kinh bị xếp vào những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Theo Reuters, số trường hợp ung thư phổi đang tăng trong 21 triệu dân của thành phố này.

Lisbon và Luxembourg chống ô nhiễm không khí kém nhất châu Âu

Thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha) và thủ đô Luxembourg (Đại công quốc Luxembourg) đã bị xếp cuối cùng trong danh sách các thành phố châu Âu ứng phó hiệu quả nhất với ô nhiễm không khí tại đô thị - theo TTXVN. Theo kết quả khảo sát do tổ chức môi trường "Những người bạn của Trái Đất" (Đức) với sự hỗ trợ của Cơ quan Môi trường châu Âu, tiến hành tại 23 thành phố ở Tây Âu, Zurich (Thụy Sĩ) và Copenhagen (Đan Mạch) đã chiếm hai vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng này.

Việc các thành phố Lisbon và Luxembourg đứng cuối bảng xếp hạng chủ yếu do hai thành phố này không tích cực thực hiện các nỗ lực giảm ô nhiễm không khí, không cấm lưu hành các phương tiện gây ô nhiễm nặng, chưa đưa vào sử dụng các loại xe buýt và các phương tiện công cộng khác chạy bằng năng lượng sạch, chưa khuyến khích người dân đi bộ và đạp xe...

Mỹ cam kết cắt giảm mạnh lượng khí thải trong thập kỷ tới

Ngày 31/3, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức đệ trình Liên hợp quốc kế hoạch trong một thập kỷ tới cắt giảm 28% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức năm 2005 – TTXVN đưa tin. Theo đó Nhà Trắng cam kết thực hiện các biện pháp, bao gồm Chương trình Năng lượng sạch (Clean Power Plan), thắt chặt tiêu chuẩn về khí thải của ôtô và xe tải, tiêu chuẩn về hiệu suất sử dụng năng lượng tại các tòa nhà, đẩy mạnh nỗ lực giảm lượng khí nhà kính (HFCs) và khí thải mêtan.

Theo thỏa thuận, Mỹ đặt mục tiêu tới năm 2025 cắt giảm 26-28% lượng khí thải - vốn được coi là một thủ phạm gây ra hiện tượng hiệu ứng nhà kính, làm biến đổi môi trường khí quyển - so với mức năm 2005. Trong khi đó, Trung Quốc cũng cam kết từ nay tới năm 2030 cắt giảm lượng khí phát thải. Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Obama cam kết đến năm 2020 sẽ cắt giảm 17% lượng khí thải độc hại.

Indonesia: Cả làng ô nhiễm vì cảnh sát tiêu hủy cần sa

Cư dân của ngôi làng Tangerang, cách 15,5 dặm về phía tây thủ đô Jakarta, phản ánh rằng họ bị đau đầu và chóng mặt sau khi hít phải khói độc tỏa ra từ đám lửa. Thì ra cảnh sát khu vực Palmerah đã tiêu huỷ 3,3 tấn cần sa tại bãi đất trống gần văn phòng của họ ở Tây Jakarta hồi đầu tháng này. Theo nguồn tin từ Breitbart.com, tổng số cần sa và chất gây nghiện khác có giá trị khoảng 1 triệu USD.

Cảnh sát đeo mặt nạ để bảo vệ họ khỏi khói độc nhưng những người dân lại bị bỏ mặc, không được bảo vệ. Trong lúc đó, khói độc lan từ sân ra bầu không khí xung quanh, lan cả vào nhà của người dân. Một người dân tên là Deden nói: “Tôi cảm thấy rất nhức đầu vì đã không đeo khẩu trang”. Một nhà báo tại hiện trường cho biết ông phải “ngồi xuống và uống một tách trà” vì chóng mặt.

Theo Minh Cường (MOITRUONG.COM.VN/TH)   

Lượt xem: 1749

Các tin khác

Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Đối đầu của hành tinh với nhựa

(24/04/2024 07:28:AM)

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE