quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Điểm tin môi trường ngày 7/4

Thứ Ba, 07/04/2015 | 04:00:00 PM

Kiểm tra, đánh giá môi trường tại một số di tích mùa lễ hội 2015; Kon Tum sử dụng hơn 123 tỷ đồng chi trả dịch vụ môi trường rừng; Không khí thủ đô Ấn Độ ô nhiễm nhất thế giới; Mỹ lộ bí mật quân sự từ rác thải điện tử; …

VIỆT NAM

Kiểm tra, đánh giá môi trường tại một số di tích mùa lễ hội 2015


Từ nay đến tháng 5/2015, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ khảo sát, kiểm tra, đánh giá vấn đề môi trường tại một số di tích trong mùa lễ hội 2015 ở thành phố Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hải Dương, Quảng Ninh – theo Báo Điện tử Chính phủ.


Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành khảo sát, kiểm tra việc thực hiện nội dung Thông tư liên tịch số 19/2013/TTLT-BVHTTDL-BTNMT của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát huy các giá trị di tích; khảo sát sự phù hợp của bộ tiêu chí bảo vệ môi trường trong di tích; đề xuất các giải pháp cụ thể bảo vệ môi trường tại các di tích trong mùa lễ hội năm 2015.

Kon Tum sử dụng hơn 123 tỷ đồng chi trả dịch vụ môi trường rừng

TTXVN cho biết Thủ tướng Chính phủ đồng ý Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum sử dụng trên 123,330 tỷ đồng tiền chi trả dich vu môi trường rừng năm 2011, 2012 chưa có đối tượng chi trả để thực hiện các nhiệm vụ về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương.

Hỗ trợ chi trả bổ sung cho các lưu vực cung ứng dịch vụ môi trường rừng có đơn giá chi trả cho chủ rừng thấp (dưới 200.000 đồng/ha/năm) để đạt mức tối thiểu 200.000 đồng/ha/năm, mức hỗ trợ bổ sung cụ thể do Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum quyết định; thời gian hỗ trợ từ năm 2015 đến khi có quy định mới của Chính phủ có hiệu lực thi hành.

Quảng Ninh thống nhất phương án di chuyển gấu nuôi về Tam Đảo

Tại cuộc họp giao ban thành viên và Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh thường kỳ vào ngày 6/4, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về việc chuyển giao toàn bộ gấu nuôi trên địa bàn tỉnh về chăm sóc tại Trung tâm cứu hộ Gấu Việt Nam trước ngày 20/4.

Trước ngày 20/4, Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh phải tổ chức cuộc họp mời đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổng Cục Kiểm lâm, Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, các sở, ngành, địa phương liên quan của tỉnh và các chủ trang trại, hộ nuôi gấu trên địa bàn để thống nhất các phương án hỗ trợ, di chuyển toàn bộ 38 cá thể gấu về Trung tâm Cứu hộ phù hợp với thực tiễn và đảm bảo yêu cầu chung. Toàn tỉnh Quảng Ninh còn 38 cá thể gấu được nuôi tại các trại gấu và hộ gia đình, trong đó tại thành phố Hạ Long có 11 cá thể.

THẾ GIỚI

Không khí thủ đô Ấn Độ ô nhiễm nhất thế giới


Ngày 6/4, chính phủ Ấn Độ công bố chỉ số đo chất lượng không khí mới sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định New Delh là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới. Theo AFP, Bộ trưởng Môi trường Prakash Javadekar tuyên bố chính phủ sẽ công bố dữ liệu chất lượng không khí ở 10 thành phố trên cả nước. Trang web chỉ số chất lượng không khí mới của chính phủ bắt đầu đi vào hoạt động từ hôm qua.

Bảng chỉ số này sẽ đo chất lượng không khí ở 10 thành phố lớn tại Ấn Độ, bao gồm thủ đô New Delhi, Bangalore, Hyderabad... Mục tiêu của Ấn Độ là đo mức độ ô nhiễm không khí tại 66 thành phố trên cả nước. Mới đây Viện Nguồn lực năng lượng New Delhi và Viện Tác động y tế (Mỹ) cùng công bố nghiên cứu cho thấy mỗi năm có 3.000 người chết ở New Delhi vì ô nhiễm không khí. Hôm nay Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi công bố chỉ số PM2,5 ở thủ đô Ấn Độ lên đến 175, nghĩa là mức độ độc hại. Trong khi đó, chỉ số này ở Bắc Kinh chỉ là 53.

Mỹ lộ bí mật quân sự từ rác thải điện tử

Mỹ có thể để lộ bí mật quân sự do sự thiếu chặt chẽ trong việc xử ly rác thải điện tử của nước này. Mỹ đã vô tình cung cấp cho Trung Quốc các bí mật quân sự bằng cách bán các linh kiện điện tử đã loại bỏ cho các công ty và sau đó các công ty này đã vận chuyển tới Trung Quốc để "tái chế," theo một báo cáo từ trang web Strategy Page về các vấn đề quân sự có trụ sở tại Mỹ.

Không dẫn từ bất kỳ nguồn nào, báo cáo ngày 28/3 tuyên bố rằng chính phủ Mỹ đã phát hiện ra vấn đề này và đã cập nhật các bộ luật để đảm bảo rằng các linh kiện điện tử đã phân loại phải được xử lý đúng cách và các thiết bị điện tử quân sự tái chế không được vận chuyển tới Trung Quốc. Một vấn đề khác mà báo cáo đưa ra là rác thải điện tử đã chuyển tới Trung Quốc thường được thu mua bởi những kẻ làm giả, những người sau đó bán các thiết bị này trở lại Mỹ như những thiết bị "mới" sau một số tân trang nhỏ và tạo các số serial giả.

Đua xe điện để bảo vệ môi trường

Những ngày cuối tuần vừa rồi, trên các con đường trung tâm TP Long Beach, bang California (Mỹ) đã diễn ra cuộc đua ô tô điện sôi động mang tên Công thức E (Formula E). Đây là lần thứ hai Formula E được tổ chức. Ban tổ chức và các nhà tài trợ cũng như các tay đua hy vọng sẽ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện nhiều hơn nữa để bảo vệ môi trường.

Tay đua Lucas Digrassi của đội Audi Sport nói: “Tôi có mặt tại đây, tại cuộc đua xe điện này để chứng minh cho mọi người thấy, ô tô điện hữu dụng như thế nào, kể cả với tư cách là một môn thể thao. Nó đẹp, nhanh và quyến rũ… giúp cuộc sống mọi người được cải thiện hơn”.

Theo Minh Cường (MOITRUONG.COM.VN/TH)

Lượt xem: 1977

Các tin khác

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE