quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Điểm tin môi trường trong tuần

Thứ Bảy, 28/03/2015 | 07:49:00 AM

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới 2015; 1 triệu người Việt Nam bị ảnh hưởng do thiếu nước sạch; “Lễ hội tắt đèn 2015” lan tỏa thông điệp môi trường; Máy bay đầu tiên bay bằng “dầu ăn bẩn”; … là trong số những thông tin, sự kiện môi trường diễn ra trong tuần.

VIỆT NAM

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới 2015


Ngày 23/3, cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam sẽ có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới 2015 với chủ đề “Khí hậu: Nhận thức để hành động”. Sáng nay, mít-tinh quốc gia Ngày Khí tượng thế giới 2015 sẽ được tổ chức tại Nghệ An. Các địa phương khác trên cả nước cũng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về ngày này, góp phần khẳng định nỗ lực, cam kết của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.


Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày Khí tượng thế giới năm nay, Bộ Tài nguyên & Môi trường và UBND tỉnh nghệ An cũng phát động trồng cây và tổ chức các Hội thảo chuyên đề về dự báo khí tượng thủy văn, quản lý rủi ro thiên tai, Dự thảo Luật Khí tượng Thủy văn...

Hà Nội chính thức tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2015

Với thông điệp “Tiết kiệm năng lượng - ứng phó biển đổi khí hậu”, nghi thức tắt đèn hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2015 do Bộ Công Thương phát động đã chính thức diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ (từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút) ngày 22/3 tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám (Hà Nội). Ước tính của Ban tổ chức, trong 60 phút tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2014, Hệ thống điện của cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện 431.000 KWh, tương đương khoảng 650 triệu đồng.

TTXVN cho biết hưởng ứng sự kiện này, Thành phố Hà Nội đã thực hiện đồng loạt tắt đèn chiếu sáng, trang trí, biển quảng cáo trong 1 giờ tại các trụ sở cơ quan, công sở, một số khu vực công cộng trên các tuyến phố như: Đền Ngọc Sơn - Tháp Rùa - Cầu Thê Húc, vườn hoa Lý Thái Tổ, xung quanh khu vực Hồ Gươm, Nhà hát lớn, Hồ Trúc Bạch... và tại nhiều khu vực dân cư. Mục tiêu của chiến dịch là kêu gọi tất cả mọi người dân và doanh nghiệp, có những hành động cụ thể trong suốt 365 ngày của năm để bảo vệ Trái Đất.

1 triệu người Việt Nam bị ảnh hưởng do thiếu nước sạch

VOV đưa tin sáng 26/3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành chức năng về tăng cường phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế trong công tác kiểm soát chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt. Năm 2014, Bộ Y tế đã tổ chức kiểm tra đột xuất chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng... Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu không đạt phổ biến là các chỉ tiêu vi sinh, hàm lượng clo dư thấp, hàm lượng amoni, nitrit, nitrat cao hơn tiêu chuẩn cho phép.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 250.000 người bị mắc bệnh tiêu chảy cấp phải nhập viện. Tình trạng thiếu nước sạch hàng năm gây ảnh hưởng tới ít nhất 1 triệu người Việt Nam và thống kê trong 4 năm qua, có tới 6 triệu trường hợp mắc bệnh liên quan tới thiếu nước sạch, ước tính chi phí cho y tế là khoảng 20 triệu USD. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên toàn cầu có 4 tỷ ca mắc bệnh tiêu chảy và 1,5 triệu ca tử vong do bệnh tiêu chảy vì nước không an toàn, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân kém.

 “Hệ thống giao thông thân thiện môi trường" đạt giải nhất

Giải nhất vòng chung kết quốc gia cuộc thi Go Green in the City - Giải pháp xanh cho thành phố năm 2015 đã thuộc về đề tài "Hệ thống giao thông thân thiện với môi trường” – Báo Tuổi Trẻ đưa tin. Đây là một hệ thống gồm hai thành phần: chiếu sáng thông minh và cho thuê xe đạp thông minh kết hợp nhằm mục đích sử dụng năng lượng hiệu quả để giảm hiệu ứng nhà kính và tiết kiệm năng lượng chiếu sáng trên đường phố.

Chủ đề tài là đội I4 gồm hai thành viên Trịnh Hoài Nam và Trần Anh Hằng Nga, thuộc Trường ĐH Bách Khoa - ĐH Đà Nẵng. Thí sinh Trần Anh Hằng Nga cho biết: “I4 đang lên kế hoạch để giới thiệu và hiện thực hóa mô hình này tại Đà Nẵng, đưa xe đạp trở thành phương tiện lưu thông thân thiện hơn với người dân địa phương, đặc biệt là đối tượng sinh viên và nội trợ. Sau đó, I4 sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các thành phố khác tại Việt Nam”.

“Lễ hội tắt đèn 2015” lan tỏa thông điệp môi trường

Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất 2015, Công ty TNHH BOO tổ chức Lễ hội Tắt đèn vào ngày 28/3, tại Câu Lạc bộ Mỹ, số 19 -21 Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, dự kiến thu hút khoảng 6000 người tham dự với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, khách mời nổi tiếng. Từ 10h đến 18h, các bạn sẽ được tham gia trải nghiệm tại các gian hàng hấp dẫn được thiết kế nổi bật sáng tạo với những hoạt động đa dạng mang màu xắc “xanh” như trao đổi hàng hóa, các trò chơi vui về môi trường hay các hoạt động xem bài Tarot, vẽ henna,…

“Lễ hội tắt đèn 2015” được tổ chức bởi công ty TNHH BOO với mong muốn lan tỏa sâu rộng hơn nữa những thông điệp về bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh đến cộng đồng. Rất nhiều gian hàng làm đồ handmade sẽ giúp các bạn sáng tạo và tự tay làm được những món đồ tái chế thú vị cho riêng mình nữa đó. Không những thế, bạn còn được tìm hiểu và hướng dẫn về cách để trồng và chăm sóc những loài cây yêu quý của mình đúng cách tại những hay gian trồng cây.

THẾ GIỚI

Thủ đô Paris lưu thông xe biển chẵn- lẻ để chống ô nhiễm


VOV.VN đưa tin bắt đầu từ thứ Hai (23/3), thành phố Paris của Pháp sẽ áp dụng quy định vận hành xe ô tô theo biển sổ chẵn- lẻ. Ngoài ra, các phương tiện giao thông công cộng sẽ được miễn phí trong nhiều ngày. Theo đó, thứ Hai, ngày 23/3, chỉ có xe mang biển số lẻ cùng các xe loại đặc biệt như xe chở trên 3 người, xe cứu thương, taxi, xe tập lái, xe tải chở đồ đông lạnh … thì mới được lưu thông trên đường phố.

Trên nhiều tuyến phố, tốc độ tối đa cho phép thậm chí còn bị giảm xuống 20 km/giờ. Biển báo “ô nhiễm, xin giảm tốc độ” liên tục hiện lên trên đường vành đai quanh thủ đô Paris. Cùng với việc áp dụng lưu thông xe biển chẵn lẻ, từ hôm qua 21/3, thành phố Paris mở cửa miễn phí các phương tiện giao thông công cộng để khuyến khích người dân đi lại bằng các phương tiện này, giảm bớt lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Máy bay đầu tiên bay bằng “dầu ăn bẩn”

Ngày 21/3, báo chí Trung Quốc đưa tin hãng Hainan Airlines của nước này đã trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Trung Quốc sử dụng một loại nhiên liệu sinh học được chế xuất từ dầu bẩn thu thập từ các nhà hàng. Chiếc máy bay chở theo 156 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn này đã thực hiện thành công chuyến bay kéo dài 2 tiếng rưỡi và đã đáp xuống sân bay Bắc Kinh an toàn.

Theo Tân Hoa Xã, một chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không này đã thực hiện chặng bay từ Thượng Hải tới Bắc Kinh bằng cách sử dụng hỗn hợp 50-50 nhiên liệu thông thường và nhiên liệu chiết xuất từ dầu ăn bẩn do tập đoàn năng lượng Sinopec cung cấp.

Thông điệp nhân Ngày Khí tượng Thế giới

Ngày 23/3, trong thông điệp nhân Ngày Khí tượng Thế giới, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon (Ban Ki Mun) nhấn mạnh tình trạng biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt đã cướp đi sinh mạng của nhiều người trên trái đất. Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng cường độ và tần suất các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt, đe dọa an ninh lương thực và nguồn nước ở nhiều khu vực của thế giới – theo TTXVN.

Trong 3 thập kỷ qua, bão lụt, hạn hán và cháy rừng đã làm nhiều người thiệt mạng, gây ra những tổn thất to lớn về kinh tế. Sự hủy hoại do lốc xoáy ở Vanuatu gần đây là ví dụ mới nhất về mức độ tàn phá mà thời tiết khắc nghiệt gây ra. Vì vậy, việc giảm thiểu và thích nghi với biến đổi khí hậu là “những thử thách lớn nhất trong thời đại chúng ta”. TTK LHQ đồng thời nhấn mạnh yêu cầu phải cung cấp thông tin kịp thời và tin cậy để tăng cường hơn nữa khả năng đối phó với những thử thách này.

Quốc gia đầu tiên 75 ngày liền chỉ dùng năng lượng tái tạo

Báo Tin Tức đưa tin Costa Rica đã đạt được cấp độ sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong 75 ngày liên tục trong năm nay. Đây được xem là bước tiến lớn tại quốc gia Trung Mỹ này, tạo động lực cho việc sử dụng rộng rãi hơn nữa năng lượng thay thế.

Hồi tuần trước, Viện Điện năng Costa Rica (ICE) tuyên bố, nước này hoàn toàn có khả năng chỉ sử dụng nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, năng lượng sinh khối (biomass) và địa nhiệt, không cần đến năng lượng hóa thạch. “Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 (tổng số 75 ngày), hệ thống phát, truyền tải điện năng quốc gia đã không sử dụng nguồn năng lượng hóa thạch”, thông báo của ICE nêu rõ.

Tạo ra những con đường "xanh hơn" trong tương lai

Trong một nghiên cứu vừa báo cáo tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội hóa học Hoa Kỳ, các nhà khoa học tuyên bố đã tìm ra phương pháp điều chế hỗn hợp lignin (chất gỗ) và bitum (nhựa đường, hắc ín) để làm nhựa trải đường. Kỹ thuật này cho phép tạo ra được những con đường với độ tùy biến cao phù hợp với từng vùng khí hậu nóng/lạnh khác nhau, tận dụng được lượng lignin trong chất thải, giảm giá thành thi công đường và tạo ra được những con đường "xanh hơn" trong tương lai.

Được biết, một nhóm nghiên cứu khác đến từ Hà Lan cũng đang nghiên cứu phát triển hỗn hợp tương tự, tìm cách cắt giảm lượng bitum sử dụng, đồng thời tăng cường hiệu suất trích xuất lignin từ chất thải. Nhóm này cũng đã lên kế hoạch xây dựng một con đường hoặc bãi đậu xe bằng loại hỗn hợp nói trên trong tương lai gần.  

Theo Minh Cường (MOITRUONG.COM.VN/TH)

Lượt xem: 1663

Các tin khác

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng gay gắt

(26/04/2024 06:46:AM)

Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Đối đầu của hành tinh với nhựa

(24/04/2024 07:28:AM)

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE