quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Điểm tin môi trường trong tuần

Chủ Nhật, 29/04/2018 | 07:16:00 AM

Phụ nữ Việt được thế giới vinh danh trong lĩnh vực môi trường; Trường ĐH hợp tác với Viện nghiên cứu Pháp giám sát môi trường; Chính thức ra mắt trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường; Tỷ phú Bloomberg tài trợ 4,5 triệu USD cho Hiệp định Paris; Tái chế bã kẹo cao su thành giày thời trang; ... là trong số những thông tin sự kiện môi trường đáng chú ý trong tuần.

 VIỆT NAM

Phụ nữ Việt được thế giới vinh danh trong lĩnh vực môi trường

Lần đầu tiên một người Việt Nam được tổ chức 
môi trường thế giới vinh danh vì những đóng góp trong lĩnh vực này. Quỹ Môi trường Goldman ngày 23/4 công bố bảy người nhận giải thưởng môi trường Goldman - giải thưởng lớn nhất thế giới cho các nhà hoạt động môi trường cơ sở. Lần đầu tiên người Việt Nam có tên trong danh sách này. Đó là bà Ngụy Thị Khanh (41 tuổi), Giám đốc Trung tâm phát triển sáng tạo xanh (GreenID). Bà đã sử dụng nghiên cứu khoa học để thúc đẩy cơ quan nhà nước tham gia vào các dự án năng lượng dài hạn bền vững, giảm sự lệ thuộc nguồn than ở Việt Nam. Những nỗ lực của bà giúp loại bỏ 115 triệu tấn khí thải carbon dioxide từ Việt Nam mỗi năm.


Ngụy Thị Khanh từng dự định trở thành nhà ngoại giao, nhưng bà lại đam mê với lĩnh vực môi trường. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp đại học, bà bắt đầu làm về bảo tồn tài nguyên nước và phát triển cộng đồng cho một tổ chức phi lợi nhuận nhỏ của Việt Nam. Năm 2011, bà Khanh thành lập Trung tâm phát triển sáng tạo xanh nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam, quản lý tốt hơn tài nguyên nước, 
không khí và phát triển xanh. Bà đồng thời là thành viên sáng lập Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam, một mạng lưới gồm 11 tổ chức Việt Nam và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực môi trường. Bà tập trung làm việc với các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách về năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng nhằm giảm sự lệ thuộc vào dạng nhiên liệu hóa thạch và điện than.

Trường ĐH hợp tác với Viện nghiên cứu Pháp giám sát môi trường

Tiền Phong đưa tin Viện Nghiên cứu phát triển (IRD) và Trường Đại học Thuỷ lợi sẽ hợp tác trong các dự án trọng điểm liên quan đến giám sát môi trường, quản lý tài 
nguyên nước, trí tuệ nhân tạo, mô hình hoá và mô phỏng, viễn thám, phòng chống và giảm thiểu thiên tai…  Đây là nội dung thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa trường Đại học Thuỷ Lợi và IRD cộng hoà Pháp diễn ra sáng nay, 24/4 tại Hà Nội. Thoả thuận Hợp tác này là một dấu mốc quan trọng đánh dấu sự sự hợp tác sâu, rộng hơn nữa về khoa học công nghệ và môi trường giữa Việt Nam và Cộng hoà pháp.

Theo đó, hai bên sẽ bắt tay ngay vào việc thực hiện dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý 
nguồn nước và thiên tai (WAter Resources and disaster Management by using artificial intelligence). Trong đó, trọng điểm là Dự án Cải tạo và Hiện đại hoá Hệ thống điều khiển của hệ thống thủy nông sông Bắc Hưng hải thuộc khu vực Đồng bằng Bắc bộ. Được biết Viện IRD có mặt ở Việt Nam từ đầu những năm 1990, các chuyên gia của IRD đã phối hợp với nhiều chuyên gia Việt Nam triển khai nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội, khoa học chính xác, Y tế và khoa học môi trường.
 
Chính thức ra mắt trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường đã tổ chức Lễ ra mắt và Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý tài nguyên và môi trường dành cho Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường. Trong những năm qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với các bộ, ngành có liên quan đã có nhiều cố gắng trong công tác đào tạo và phát triển nhân lực ngành Tài nguyên và Môi trường. Đến nay, toàn ngành đã có 65.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tại các cơ quan từ Trung ương, địa phương đến các tập đoàn, tổng công ty, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nội dung các tài liệu, giáo trình thực hiện các chương trình bồi dưỡng bảo đảm tính khoa học, thực tiễn cao, bám sát các yêu cầu đặt ra đối với công tác quản lý của ngành và phù hợp với từng đối tượng học. Trường phấn đấu đến năm 2030 trở thành Học viện Cán bộ tài nguyên và môi trường, là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng các lĩnh vực tài nguyên và môi trường có uy tín trong khu vực; là nơi tập trung các giảng viên, chuyên gia, nhà khoa học giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn; có các chương trình liên kết đào tạo quốc tế chất lượng cao; có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại với các dịch vụ hoàn hảo.

Lúng túng với hơn 25 triệu tấn tro, xỉ từ các nhà máy nhiệt điện

Theo Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), năm 2017, lượng tro, xỉ phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện trong cả nước lên tới 12,2 triệu tấn, trong khi chỉ mới xử lý được 4 triệu tấn, nên lượng tồn kho hiện lên đến 25,2 triệu tấn. Đặc biệt, căn cứ vào Tổng sơ đồ Điện VII điều chỉnh đến năm 2030, sẽ có 46 nhà máy 
nhiệt điện than đi vào hoạt động với tổng công suất thiết kế đạt 41.500 MW. Do đó trong vài năm tới, nếu không có giải pháp giải quyết đồng bộ, nguy cơ lượng tro, xỉ gia tăng tới mức không còn chỗ để chứa – TTXVN đưa tin.

Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp Phạm Trọng Thực phân tích nhiệt điện là một trong những ngành phát sinh chất thải lớn. Trung bình để sản xuất ra 1kWh điện sử dụng nhiên liệu than cám sẽ thải ra từ 0,9-1,5 kg tro, xỉ. Như vậy lượng tro, xỉ phát sinh hàng năm từ 23 nhà máy nhiệt điện than đang vận hành thải ra khoảng 12,2 triệu tấn. Trong đó chủ yếu tập trung tại khu vực miền Bắc (chiếm 60%), miền Trung (chiếm 21%) và miền Nam (chiếm 19%). Vì vậy, cần phải đánh giá chính xác về nguy cơ này để có một chính sách toàn diện, hiệu quả cho việc quản lý, vận chuyển và xử lý, tiêu thụ tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện.

THẾ GIỚI
 
Tỷ phú Bloomberg tài trợ 4,5 triệu USD cho Hiệp định Paris

TTXVN đưa tin cựu Thị trưởng thành phố New York, tỷ phú Michael Bloomberg đã cam kết tài trợ 4,5 triệu USD nhằm thực hiện cam kết của Mỹ đối với Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, vốn được thông qua vào cuối năm 2015. Với số tiền này, ông Bloomberg hy vọng sẽ Mỹ trở lại thỏa thuận biến đổi khí hậu được 197 nước thông qua. Theo ông Michael Bloomberg, ông nhận thấy mình có trách nhiệm giúp cải thiện môi trường sau quyết định của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận này hồi tháng 6/2017, một quyết định bị cộng đồng quốc tế chỉ trích gay gắt.

Trước đó, ngày 5/3, ông Michael Bloomberg đã được bổ nhiệm làm Đặc phái viên về khí hậu của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Theo đó, ông Bloomberg sẽ hậu thuẫn chiến lược khí hậu và những nỗ lực của Tổng thư ký hướng tới Hội nghị cấp cao về khí hậu dự kiến diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York trong năm 2019. Được thông qua tại Paris (Pháp) vào cuối năm 2015, Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu toàn cầu quy định một loạt biện pháp để bảo vệ khí hậu nhằm giữ mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu trong phạm vi 1,5-2 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp.

EU thông qua lệnh cấm sử dụng thuốc trừ sâu

Theo thông tin trên TTXVN, ngày 27/4, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua lệnh cấm gần như hoàn toàn việc sử dụng các loại 
thuốc trừ sâu, vốn được cho là mối đe dọa đối với sự sinh tồn của loài ong. Thông báo của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết 28 quốc gia thành viên EU đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất cấm sử dụng thuốc trừ sâu chứa chất neonicotinoid ngoài trời, đồng nghĩa thuốc trừ sâu hiện chỉ có thể sử dụng trong nhà kính kín để các chất độc hại không thoát ra môi trường. Cao ủy EU phụ trách môi trường Vytenis Andriukaitis và các nhà hoạt động vì môi trường đã hoan nghênh quyết định của EU, được đưa ra sau khi cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu hồi tháng 2 vừa qua cảnh báo việc phun thuốc trừ sâu có thể gây hại cho các loài ong mật và ong rừng.

Trước thềm cuộc bỏ phiếu tại trụ sở EC ở Brussels (Bỉ), nhiều nhà hoạt động vì 
môi trường, trong trang phục màu đen và vàng, đã tổ chức tuần hành kêu gọi các nước EU bảo vệ loài ong. Trong khi đó, các tập đoàn hóa chất phản đối quyết định trên, cho rằng sẽ gây thiệt hại cho các nông dân EU. Ong giúp thụ phấn cho 90% số cây trồng trên thế giới. Tuy nhiên, những năm gần đây, số lượng loài ong đã giảm bất thường và thuốc trừ sâu bị cho là một trong những nguyên nhân khi tấn công vào hệ thần kinh của các loại côn trùng gây hại. Thuốc trừ sâu chứa neonicotinoid bị cho là làm cho ong bị mất phương hướng, không thể tìm đường về tổ và giảm sức đề kháng với bệnh tật. Hồi năm 2013, EU cũng đã thông qua lệnh cấm một phần việc sử dụng thuốc trừ sâu.

Biến đổi khí hậu làm biến đổi nhiều loài động vật

Theo nhà nghiên cứu Simon Griffith, sự thay đổi vóc dáng này có thể giúp cho loài chim thích nghi hơn với tình trạng biến đổi khí hậu. Cũng đề cập đến vấn đề này, tác giả chính của nghiên cứu Samuel Andrew cho biết, nếu sự thay đổi vóc dáng như vậy đóng vai trò quan trọng trong việc thích nghi với sự biến đổi khí hậu thì những loài chim không thay đổi vóc dáng sẽ là những loài dễ bị ảnh hưởng nhất do tình trạng khí hậu nói trên. Trong khi đó, trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học phân tích xem gần 11.500 loài động vật đã sống sót qua những thay đổi nóng-lạnh của thời tiết trong hơn 270 triệu năm qua như thế nào.

Kết quả cho thấy các loài vật máu nóng có khả năng chống chịu tốt hơn loài bò sát và động vật lưỡng cư. Trưởng nhóm nghiên cứu, nhà khoa học Jonathan Rolland, thuộc trường Đại học British Columbia cho biết, động vật có vú và các loài chim có khả năng sinh tồn và mở rộng phạm vi sinh sống của mình tốt hơn tất cả các loài động vật khác. Theo ông, việc này có thể "tác động lớn" đến số các loài tuyệt chủng và cung cấp một bức tranh về thế giới trong tương lai. Khi một tảng đá lớn trong vũ trụ lao vào Trái Đất cách đây 66 triệu năm, mảnh vỡ của nó đã đi vào khí quyển và làm giảm nhiệt độ của hành tinh trong nhiều thập kỷ. Cú va chạm này đã "xóa sổ" loài khủng long không biết bay, từ loài khủng long T-Rex đến khủng long Triceratop 3 sừng. Nhưng các loại động vật có vú máu nóng sống trên cạn vẫn sống sót và kể từ đó phát triển trong khi toàn bộ loài khủng long biến mất khỏi Trái Đất.

Thiết bị biến thức ăn thừa thành phân hữu cơ

Thiết bị có tên Zera Food Recycler (Zera), sản phẩm của hãng Whirlpool Corporation (Mỹ). Đây là sản phẩm hữu ích bởi mỗi năm tại Mỹ có tới 40% thực phẩm bị bỏ phí. Zera là chiếc thùng rác gia đình đặc biệt, có khả năng vận hành tự động, biến thức ăn thừa thành phân hữu cơ giàu dưỡng chất sau 24 tiếng – theo Phụ Nữ Việt Nam.

Thiết bị được lập trình tự động, biến thức ăn thừa bị thải bỏ như trái cây, vỏ trứng, thịt, sản phẩm sữa, cơm, cá thịt... thành phân hữu cơ sạch, giàu dưỡng chất để dùng bón cây, vừa tiết kiệm một khoản tiền lớn, vừa góp phần giảm thải nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Tái chế bã kẹo cao su thành giày thời trang

VTV cho biết một nhà sáng chế người Anh đã tìm ra cách xử lý bã kẹo cao su thành những đôi giày thời trang xinh xắn. Bước đầu tiên là thu thập bã kẹo trong những thùng rác màu hồng.

Sau đó, bã cao su được trộn với nhiều loại nhựa tái chế và thiết kế ra nhiều vật dụng hữu ích như thùng rác, cốc nhựa và cả những đôi giày thời trang. Dự án đang trong giai đoạn thử nghiệm và đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ các tổ chức bảo vệ môi trường.

Mai Anh (moitruong.com.vn)

Lượt xem: 1585

Các tin khác

8 quy chuẩn về môi trường dự kiến sẽ ban hành từ năm 2024

(04/05/2024 06:54:AM)

Phát triển xanh là mục tiêu cốt lõi của TP.HCM

(03/05/2024 07:34:AM)

Năm 2023: Cả nước có hơn 14,86 triệu ha rừng

(02/05/2024 06:46:AM)

Không khí lạnh tràn về chấm dứt nắng nóng, cảnh báo mưa dông, tố lốc kéo dài nhiều ngày ở miền Bắc

(29/04/2024 09:56:PM)

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng gay gắt

(26/04/2024 06:46:AM)

Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Đối đầu của hành tinh với nhựa

(24/04/2024 07:28:AM)

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE