quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Đồng Tháp: Về Tràm Chim trong mùa chim làm tổ

Thứ Ba, 20/02/2024 | 08:28:00 AM

Hai tuần trước Tết Nguyên đán, tôi có dịp ghé thăm mảnh đất Đồng Tháp. Thời điểm này trên khắp mảnh đất đồng bằng sông Cửu Long, đâu đâu cũng rộn ràng chuẩn bị đón xuân.


Sau chuyến hành trình đến với với làng hoa Sa Đéc, nơi mang mùa xuân đến cho mọi gia đình, chúng tôi đến với Tràm Chim, tham gia chuyến khám phá thú vị vùng đất của muôn vàn loài chim độc đáo.

Khu du lịch Tràm Chim hay vườn quốc gia Tràm Chim thuộc huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Nơi này cách TP. HCM khoảng 140km. Đường đi lối lại cũng dễ nên cuối tuần, có rất đông bạn trẻ xuống với Tràm Chim tham quan, khám phá, trên chuyến hành trình khám phá mảnh đất Đồng Tháp xinh đẹp. Tràm Chim thu hút du khách với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, những loại hoa nhiều màu sắc và khung cảnh bình yên khi chim về tổ khi hoàng hôn.

Để vào Vườn quốc gia Tràm Chim, bạn phải mua vé, thuê xuồng máy hoặc xuồng kéo để di chuyển vào bên trong vườn. Mỗi xuồng máy chỉ chở tối đa 20 người một phương tiện. Du khách được yêu cầu không xả rác trên suốt hành trình. Thời gian lý tưởng nhất để khám phá Tràm Chim là từ 5h-9h và từ 16h-17h. Khi này, ánh nắng vừa đủ bạn tham quan - đây cũng là 2 mốc thời gian chim rời tổ bay đi kiếm ăn hay quay về (ngắm hoàng hôn).

Có hai lộ trình di chuyển khám phá tại Tràm Chim. Tuyến Năng ống có tổng chiều dài 12 km, giá vé 700.000đ + phí tham quan 20.000đ/người (trẻ em dưới 16 tuổi miễn vé) với thời gian di chuyển 1,5 tiếng. Tuyến Cà na tổng chiều dài 21 km, giá vé 1.000.000đ + phí tham quan 20.000đ/người (trẻ em dưới 16 tuổi miễn vé) với thời gian di chuyển 3 tiếng. Dù đi tuyến khám phá nào, bạn cũng sẽ được ngắm toàn cảnh Tràm Chim với rừng tràm, ruộng cỏ năng, lúa ma, cánh đồng sen và vô số những loài chim ríu rít.

Mùa nước nổi từ tháng 8 đến tháng 11, Tràm Chim còn mở các tuyến tham quan kết hợp trải nghiệm bắt cá, giăng lưới, đặt lợp, bắt chuột. Đây là mùa hoa sen, hoa súng bừng nở cũng là mùa chim sinh sản bởi khi lũ về cá, tôm phong phú, trở thành thức ăn cho chim.

Anh hướng dẫn viên vừa chỉ cho chúng tôi những địa điểm khác nhau vừa khẳng định tháng 2 hàng năm là thời điểm đẹp nhất để tới Tràm Chim. Thời điểm này là mùa chim di cư trú đông nên trong Tràm Chim có rất nhiều các loài chim các loại về lưu trú làm tổ và cũng là mùa của vô số những loài hoa tuyệt đẹp. Mùa hoa hoàng đầu ấn kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2. Dù là đi bộ hay xuôi dòng trên tắc ráng, bạn vẫn có thể cảm nhận hết trọn vẹn vẻ đẹp của loài hoa này. Những đóa hoa vàng nhỏ xinh trải thảm, rung rinh trong nắng rực rỡ. Lần đầu tiên được nhìn thấy hoa hoàng đầu ấn khiến tôi vô cùng ấn tượng. Nhìn tấm hình chụp những thảm hoa trước đó đến lúc tận mắt chứng kiến, tôi không khỏi ngỡ ngàng trước cánh đồng hoa hoàng đầu ấn đẹp mê mẩn.

Một loài hoa khác đang nở rộ vào mùa xuân ở nơi này là hoa nhĩ cán (hay hoa rong ly tím). Hoa nhĩ cán nở rộ vào tháng Giêng và khoe sắc rực rỡ từ 30 - 40 ngày. Loại hoa này rất quý hiếm, thường sinh sống ở nơi ẩm thấp, ẩn trong quần xã sen, súng và ngập nước phèn chua. Màu hoa dịu dàng, nhẹ nhàng giúp tô phần cho cảnh đẹp nơi đây.

Chiếc xuồng len lỏi qua cánh rừng Tràm Chim, không khí mát mẻ, ánh nắng khẽ xuyên qua tán lá cây tràm rủ xuống mặt nước. Những tán cây cao vút dày đặc tổ của các loại chim khác nhau. Chuyến hành trình đi trong Tràm Chim, bắt gặp vô số loài chim như cò ốc, chim cổ rắn (điên điển), diệc xám, trích cồ… cùng rất nhiều loài chim mà tôi không biết tên. Có những chú chim lấp ló trong rừng tràm, có chú lại chẳng ngại ngần lặn lội tìm ăn trong những trảng cỏ năng. Khi hoàng hôn đỏ lựng trên bầu trời, vô số những cánh chim ríu rít bay về, chao lượn trên bầu trời, tạo nên một khung cảnh vô cùng tráng lệ.

Vườn quốc gia Tràm Chim là nơi sinh sống của hơn 230 loài chim, trong đó có 32 loài quý hiếm, 16 loài nằm trong sách đỏ. Năm 2012, Tràm Chim được công nhận khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng mang tính quốc tế) thứ 2.000 của thế giới, thứ tư của Việt Nam. Đây cũng là nơi bảo tồn sếu đầu đỏ. Ngoài những hoạt động ngoài trời, ngay trung tâm điều hành du lịch là bảo tàng chim và cá nước ngọt. Tại đây, còn có tiêu bản của một chú sếu đầu đỏ gắn bó 20 năm với vườn.

Một trong những cuốn sách về miền Tây Nam bộ mà tôi yêu thích nhất là cuốn Đất rừng phương Nam. Và địa điểm mà tôi ấn tượng trong cuốn sách ấy là những sân chim với vô vàn những loài chim thú vị tại nơi này. Chuyến đi Tràm Chim đầu năm mới đã phần nào cho tôi thấy được khung cảnh đặc biệt của những sân chim, một trong những điều đặc biệt và thú vị nhất của miền Tây sông nước.

Chọn trang phục thoải mái, dễ di chuyển cùng với một đôi giày bệt. Mũ, kính và thuốc chống côn trùng, hãy sẵn sàng cho chuyến khám phá Tràm Chim với vô vàn những chú chim bay rợp trời mỗi buổi chiều về.

Lam Linh

Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - diendandoanhnghiep.vn - Đăng ngày 19/02/2024

Lượt xem: 218

Các tin khác

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng gay gắt

(26/04/2024 06:46:AM)

Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Đối đầu của hành tinh với nhựa

(24/04/2024 07:28:AM)

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE