quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Hoàng hôn Cát Bà

Thứ Tư, 29/07/2020 | 07:22:00 AM

Hoàng hôn buông chầm chậm xuống Cát Bà. Đường phố rung rung theo nhịp xe điện chở khách từ các bãi tắm trở về khách sạn. Hoa phượng cháy đỏ dọc con đường ven lộ.


Có lẽ, không chỉ có danh xưng “thành phố hoa phượng đỏ” nữa mà sẽ là “thị trấn của hoa phượng”. Màu phượng hắt lên trong ánh nắng cuối ngày, in bóng xuống mặt nước, phản chiếu lại những song sắt nơi thành lan can ngăn cách... thốt nhiên sao thấy giống hình ảnh đặc trưng của xứ Huế đến thế - với sông Hương, cầu Trường Tiền soi bóng.

Nhưng Cát Bà khác những phố phường khác, khác những hàng cây, mặt nước khác vì đó là thị trấn trên đảo, thị trấn nhỏ xinh mà phải mất bao thời gian chờ đợi từ những chuyến phà mới có thể đặt chân lên.

Ảnh minh họa

Điều khác nhất, cũng đáng kể nhất chính là con đường ven núi nối những bãi tắm ở trên đảo. Còn gì tuyệt hơn, vào một buổi chiều sau mưa - khi nền trời thật dịu và trong, được thả bộ ngắm hoàng hôn núi- biển.

Cát Bà hình thành từ bao giờ, núi và biển kề vai từ bao giờ để giờ đây tạo nên mối lương duyên mặn nồng đến thế? Con đường quanh co không quá dài đến độ mỏi chân không đi nổi, cũng không quá ngắn đến mức đi hết phải... hụt hẫng, bâng khuâng. Nhưng lại đủ tạo thích thú cho khách bộ hành vì độ cao chênh vênh giữa trời mây, núi nước. Chênh vênh mà không hiểm trở vì đã có hàng lan can vững chãi bao ngoài, bên cạnh lại có núi uy nghi án ngữ. Mắt dõi xa xăm về phía biển, đắm mình trong màu nước xanh như ngọc trai, mê mải với những chiếc thuyền lướt sóng rồi khi mỏi mắt lại tựa lưng vào vách núi, yên bình và tự tại.

Cuối con đường sẽ bắt gặp bãi Cát Cò 3, từ trên cao nhìn xuống đám đông khổng lồ như một đàn kiến đang nghịch đùa cùng sóng và cát. Sóng Cát Bà vốn to, càng về chiều sóng càng mạnh mẽ. Sóng có thể làm nản lòng những kẻ yếu đuối, dễ hoang mang.

Chiều trên bãi tắm có thể nói là thời điểm sôi động nhất của một ngày. Dường như, mọi oi nồng, khó chịu đã được sóng dâng cao, cuốn trôi và đánh bật ra ngoài khơi xa thăm thẳm.

 Vài chiếc thuyền lướt ào ào trên mặt nước mang theo nụ cười rạng rỡ và phấn khích của những người trẻ tuổi, trẻ lòng. Hoàng hôn mang đến những niềm vui bất tận không chỉ cho người dân trên hòn đảo nhỏ bé này mà cả những du khách tự xa xôi.

Con đường nối các bãi tắm với trục chính của thị trấn cũng thật nên thơ, đủ làm mãn nhãn, mãn chân của những người khó tính nhất. Mặt trời đã lặn đâu đó trên biển phía xa kia, để lại những quầng sáng nhạt nhoà trên những tán cây tràn đầy sức sống. Dường như, với con đường này, Cát Bà trẻ trung hơn bao giờ hết, trẻ trung cho đến cả trăm năm sau. Những tán lá thẫm xanh của những loài cây quen thuộc trên đất liền mà khi bắt gặp ở đây lại mang một dáng vẻ lạ lùng, đáng yêu hơn hẳn. Như con người Cát Bà cũng có nét gì riêng biệt chưa thể gọi tên.

Nếu ngồi ung dung trên xe điện tận hưởng làn gió lồng lộng lùa qua tóc, qua trán cũng là một cái thú thì lang thang dọc con đường xanh mát này trong hoàng hôn chầm chậm buông lại đem đến những cảm giác êm ái, rộn ràng không phải khi nào cũng có thể bắt gặp. Bởi tối đến, khi Cát Bà ngập trong ánh đèn và những dòng người cuồn cuộn thì những con đường đã mang dáng vẻ thật phổ biến, nhàm chán.

Nên Cát Bà đẹp nhất trong hoàng hôn, đáng yêu nhất trong hoàng hôn.

Với màu hoa cố rực lên một lần nữa cuối ngày, với ngọn gió lang thang, âu yếm, với sắc trời pha trộn khó quên.

Thị trấn nhỏ thôi, đi một vòng đã hết nhưng hoàng hôn còn quay lại mỗi chiều. Những hoàng hôn nhạt dần sắc nắng để nỗi lòng dâng lên. Như sóng, như gió nơi này!

Nhất Mạt Hương/TBNH

Lượt xem: 1290

Các tin khác

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE