quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Hướng tới mục tiêu hoàn thiện Quy trình vận hành liên hồ chứa ở Việt Nam

Thứ Năm, 08/10/2015 | 01:17:00 PM

(VACNE:) - Hội thảo khoa học về “Vận hành liên hồ chứa ở Việt Nam: Thực tiễn và Chính sách” diễn ra sáng nay 7/10/2015 tại Hà Nội đã nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn của các nhà khoa học và đại diện các tổ chức phi chính phủ.

Đây là hoạt động do Mạng lưới Cộng tác về Nước ở Việt Nam (VNWP) tổ chức, với sự hỗ trợ của Tổ chức Mạng lưới Cộng tác về nước Toàn cầu và Mạng lưới Cộng tác về nước Đông Nam Á, với nội dung khá “nhạy cảm” của đất nước trong thời gian gần đây, nên đã thu hút nhiều vị lãnh đạo và đại diện các cơ quan quản lý (Bộ TN&MT, NN&PTNT, Công Thương, Xây dựng, Giao thông vận tải) các nhà khoa học của nhiều tổ chức xã hội, nghề nghiệp, trường, viện, trung tâm nghiên cứu và các  cơ quan truyền thông.
Tại Hội thảo này, các đại biểu đã nghe báo cáo về: nội dung cơ bản cũng như ý nghĩa của các Quy trình vận hành liên hồ chứa; Hiện trạng khai thác, sử dụng nguồn nước của các hồ chứa lớn và những vấn đề vận hành; Việc quản lý tài nguyên nước lưu vực sông trong bối cảnh tác động biến đổi khí hậu; Mâu thuẫn sử dụng nước ở hạ lưu hồ chứa; Thực tiễn vận hành liên hồ chứa và những thách thức…
 
 
Dưới góc nhìn của các nhà khoa học, các đại biểu đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông; Những kinh nghiệm trong thực tiễn và thực tế hành lang pháp lý; Các quy định trong văn bản Quy phạm pháp luật tài nguyên nước liên quan đến vận hành liên hồ chứa hiện nay, được các chuyên gia đưa ra đánh giá và phân tích dựa trên các dẫn liệu khoa học, những kinh nghiệm thực tiễn và cơ sở pháp lý. Nhất là những vấn đề liên quan tới bảo vệ Tài nguyên – Môi trường đang liên quan đến quản lý, vận hành hệ thống các công trình hồ chứa thủy điện, thủy lợi hiện nay. Nhiều minh chứng thực tế đã chỉ rõ những tích cực cũng như những tiêu cực trong quản lý, vận hành khai thác, sử dụng tổng hợp tài nguyên nước ở các hồ chứa lớn. Trong đó các đại biểu đã nhấn mạnh tới một số bất cập của các Quy trình vận hành liên hồ chứa hiện nay. Cụ thể, là phải quan tâm nhiều hơn tới độ tin cậy của dự báo lượng nước đến (lượng mưa, địa hình, độ che phủ…) khi xây dựng Quy trình vận hành liên hồ chứa. Đặc biệt, phải xem xét cụ thể để loại bỏ quy định về dung tích phòng lũ, trong Quy trình vận hành hồ chứa ở khu vực miền Trung; quan tâm hơn tới phương pháp tiếp cận khi triển khai Quy trình vận hành liên hồ chứa với các đối tượng khai thác, sử dụng nước, nhất là cư dân vùng hạ du, tạo niềm tin và nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ tài nguyên nước.  
 
 
Nhiều khía cạnh về quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hiệu quả, tổng hợp, đa mục tiêu và bền vững các tài nguyên, môi trường, hệ sinh thái và kinh tế - xã hội các hồ chứa lớn cũng được phân tích khá toàn diện, sâu sắc và sôi nổi tại Hội thảo. Với những kiến nghị: cần được nghiên cứu, xem xét, đánh giá để hoàn thiện chính sách, hành lang pháp lý quản lý tổng hợp tài nguyên nước các lưu vực sông ở Việt Nam. Trước hết là hướng vào việc bổ sung, hoàn thiện các Quy trình vận hành liên hồ chứa , hướng tới mục tiêu khai thác tổng hợp, hiệu quả tài nguyên nước cho phát triển kinh tế -xã hội, bảo vệ môi trường bền vững và an toàn trong thiên tai; bảo đảm an ninh nguồn nước và năng lượng trên các lưu vực sông Việt Nam./.

Văn phòng (VACNE)

Lượt xem: 1754

Các tin khác

Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Đối đầu của hành tinh với nhựa

(24/04/2024 07:28:AM)

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE