quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Lời Chào mừng của GSTS. Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Nội tại Lễ Vinh danh công nhận Cây Di sản Việt Nam Rặng Ruối 18 cây thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây - Hà Nội

Thứ Sáu, 22/04/2011 | 09:34:00 PM

VACNE - Tại Lễ Vinh danh công nhận Cây Di sản Việt Nam Rặng Ruối 18 cây thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây - Hà Nội ngày 22/4/2011, GSTS. Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Nội đã có bài phát biểu chào mừng.

                                                 
 
                           
                                Kính thưa: Các đông chí Lãnh đạo,
                                                  Các Cụ, các ông bà,
                                                  Các vị khách quý và Quý vị đại biểu
      
Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội xin nhiệt liệt chào mừng Lễ Vinh danh công nhận Cây Di sản Việt Nam - Rặng Ruối 18 cây (Streblus asper Lour) thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây- Hà Nội do Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường cùng với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức, đây là một hoạt động cụ thể, có ý nghĩa sâu sắc và thiết thực bảo vệ di tích, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, vinh danh một tài sản sống động quý giá gắn bó trường tồn với lịch sử hơn nghìn năm của Làng Cổ Đường Lâm, Sơn Tây Thăng Long- Hà Nội. 



 
     Bằng sự trường tồn cổ kính, cao to, đồ sộ và xum xuê của một loài Ruối đặc chủng ở linh địa Đường Lâm, bằng những dữ liệu lịch sử và khoa học về Rặng Ruối 18 cây  thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây- Hà Nội mà Ban Quản lý Khu Di tích thị xã Sơn Tây đã thu thập được, cùng với sự giám định khoa học và đối chiếu với các tiêu chí về Cây cổ thụ, cây Di sản của Hội đồng khoa học Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam, Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội, các nhà khoa học cùng với Ban Quản lý Khu di tích đã cùng khảo sát tại thực địa, thống nhất các hoạt động và được sự ủng hộ của Đảng và Chính quyền địa phương để tổ chức Lễ vinh danh công nhận cây di sản Việt Nam- Rặng Ruối 18 cây  thôn Cam, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây- Hà Nội ngày hôm nay.
        Vinh danh Rặng Ruối 18 cây  - nơi Ngô Quyền buộc giữ ngựa chiến để rồi tiến về cửa Nam Triệu, sông Bạch Đằng đánh tan đội quân hùng mạnh của phương Bắc chấm dứt 1000 năm Bắc thuộc,  là tình cảm “ uống nước nhớ nguồn ”, là tự hào về vùng quê “ địa linh nhân kiệt” vẫn còn đó với những tên tuổi Đồi Cấm, Nghẽn Sơn, Vũng Hùm….Vùng quê “ địa linh nhân kiệt” sinh ra những hiền tài, anh hùng về văn về võ. Đã sinh ra Phùng Hưng ( Thế kỷ VIII ) có trí thông minh và sức khoẻ phi phàm bắt hổ dữ cứu dân, rồi dẹp tan quân xâm lược, trở thành Bố cái đại vương Phùng Hưng lập nhà nước Đại Việt. Làng Cam Lâm đã sinh ra Ngô Quyền ( Thế kỷ X ) người con tuấn kiệt, sức địch muôn người đã ghì sừng 2 con trâu mộng đực đánh nhau khiến chúng hoảng sợ bỏ chạy, lớn lên là tướng quân, dẹp tan quân xâm lược trở thành vương triều Trung hưng đầu tiên của Nước Việt. Thế kỷ XV, có Thám hoa Giang Văn Minh Làng Mông Phụ là sứ thần có biệt tài thao lược, điển hình là xuất ngôn đối đáp vua Nhà Minh “ Đằng giang tự cổ huyết do hồng ” làm vua nhà Minh cũng phải giận dữ và hoảng sợ, liền sai mổ bụng sứ thần xem gan to mật lớn đến nhường nào. Thế kỷ XVII, ở Đông Sàng có bà Ngô Thị Ngọc Dung là phi tần của Chúa Trịnh Tráng còn goi là Bà Chúa Mía, chính bà đã xây dựng Chùa Mia (Sùng Nghiêm Tự), bà “ mở chợ, lập bến đò ”, chấn hưng lại nghề trộn dường, nấu kẹo, mà ngày nay là những loại kẹo đặc sản của Đường Lâm.. ….Trong thời đại Hồ Chí Minh, Đường Lâm anh hùng đã sinh ra những người con ưu tú yêu nước thương dân như Phan Kế Toại, Hà Kế Tấn, Phan Kế An, nhiều vị lão thành cách mạng, anh hùng, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh Hùng. 
      Vinh danh Rặng Ruối 18 cây  là tô thêm hình tượng huyền thoại kết hợp với hiện thực, làm tăng thêm giá trị của khu du lịch Làng cổ Đường Lâm với một quần thể di tích: Đình làng Mông Phụ có tuổi thọ đến 364 năm, thờ Tản Viên Sơn thánh- một trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam, Làng Mông Phụ là làng Việt cổ với những ngôi nhà có hàng trăm năm tuổi với kiến trúc điển hình cổ của nền văn minh lúa nước, Nhà thờ Thám hoa Dương Văn Minh, Đền thờ Phùng Hưng, Đồi Hùm nơi Phùng Hưng đánh hổ cưú dân, Chùa Mía….Du lịch Đường Lâm là du lịch văn hoá, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, là du lịch lịch sử…. về với cội nguồn- một nền văn hoá đặc sắc và độc đáo Xứ Đoài. Rặng Ruối 18 cây  là một giải nơ xanh làm dẹp thêm cho vùng du lịch Đường Lâm. Rặng Ruối là một quần thể sinh học đồng thời là một vầng sáng tâm lính, toát lên chi khí của tiền nhân gắn kết hồn thiêng dân tộc, tổ tiên với con cháu mọi thế hệ.
        Vinh danh Rặng Ruối 18 cây  thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm là làm tăng thêm một lực lượng các nhà khoa học, một quy trình khoa học trong việc chăm sóc, gìn giữ, bảo vệ và phát huy Di tích Rặng Ruối.
         Vinh danh Rặng Ruối 18 cây  thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm là một hoạt động đáng được hoan nghênh và cổ vũ, là một hoạt động cụ thể thiết thực bảo vệ di tích, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức, trách nhiệm và vai trò của cộng đồng địa phương cùng tham gia bảo vệ môi trường phù hợp với xu thế tất yếu của thời đại ngày nay, đúng theo Nghị quyết của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam về bảo vệ môi trường. 
         Mấy trăm năm qua, một nghìn năm qua, dù trời đất có biết bao biến động, tạo hoá có xoay vần bao nhiêu vòng xoáy, thời cuộc có biết bao đổi thay, con người đã nhân lên bao nhiêu thế hệ thì Rặng Ruối 18 cây  thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây- Hà Nội vẫn mang trong mình những kỳ bí, huyền diệu và linh thiêng của thiên nhiên và của Ông Cha ta thuở xưa để lại, mà chúng ta chưa hiểu biết hết được, chúng ta phải tiếp tục tìm tòi, tiếp tục tìm hiểu thật tường tận và với những tấm lòng thành kính kết hợp với mọi biện pháp kể cả phương pháp khoa học hiện đại để gìn giữ, bảo tồn, tôn tạo, làm đẹp thêm và giữ bền vững “Rặng Ruối 18 cây  thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây- Thủ đô Hà Nội ” và các di tích trong Khu Di tích để cho các thế hệ mai sau mãi mãi cùng chung hưởng.  
         Tôi tin tưởng rằng, Ban Quản lý Khu di tích và nhân dân xã Đường Lâm cùng chung sức gìn giữ, bảo vệ và phát huy Di sản quý giá này để mãi mãi trường tồn cùng đất nước cùng với các thôn của xã Đường Lâm cùng với Thị xã Sơn Tây cùng với thủ đô Hà Nội yêu quý của chúng ta.
          Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các cụ các ông các bà, các quý vị đại biểu mạnh khoẻ và Hạnh phúc.
            Xin trân trọng cảm ơn./.
 
 
 

Lượt xem: 1436

Các tin khác

Cây Đa di sản ở Thèn Sin thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc

(12/05/2024 11:14:PM)

Cây dầu đôi di sản ở Khánh Sơn đã chết, huyện nói cần 400 triệu đồng xử lý

(06/05/2024 04:58:AM)

TP.Thủ Dầu Một: Công bố quần thể Cây Di sản Việt Nam

(27/04/2024 05:20:AM)

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

[Photo Story] Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ tại Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:31:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE