quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Người tiêu dùng Việt Nam đang dần “quay lưng” với sừng tê giác

Thứ Sáu, 17/10/2014 | 06:43:00 AM

Thông tin từ CITES Việt Nam (Cơ quan đại diện cho Chính phủ Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với Công ước về Buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp) chiều ngày 16/10 cho biết, hiện nay số lượng người có nhu cầu mua và sử dụng sừng tê giác ở nước ta đã giảm 38%.


 

Tiêu hủy kho sừng tê giác lớn nhất tại châu Âu. (Ảnh: ENV cung cấp)


Thông qua các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân Việt Nam, số người tin vào công dụng chữa bệnh của loại “thần dược” này cũng đã giảm 25,4% (trước chiến dịch tuyên truyền là 51%).

Đặc biệt tại thành phố Hà Nội - một trong những điểm "nóng" về tiêu thụ sừng tê giác lớn nhất nước ta trong những năm qua, đến nay nhu cầu mua và sử dụng sừng tê giác cũng đã giảm mạnh tới 77%, số người tin vào công dụng chữa bệnh của sừng tê giác giảm tới 53%.

Tại cuộc họp công bố kết quả thực hiện Nghị quyết của CITES về Tê giác, do CITES Việt Nam tổ chức chiều 16/10, tại Hà Nội, ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc CITES Việt Nam cho biết, sau một thời gian nỗ lực tuyên truyền, nhu cầu về sừng tê giác ở Việt Nam đã giảm mạnh. Sự thay đổi này chắc chắn sẽ góp phần tích cực cùng với các nỗ lực trên toàn cầu bảo vệ loài tê giác.

Ở góc độ cơ quan bảo tồn quốc tế, tiến sĩ Teresa M.Telecky, Giám đốc Bộ phận Loài hoang dã (tổ chức Humane Society Intenational) đánh giá, mặc dù chương trình mới triển khai thực hiện trong một thời gian ngắn, nhưng đã có những thành công to lớn trong việc thay đổi nhận thức của người sử dụng sừng tê giác và tác động tích cực đến hành vi của họ.

“Sự thay đổi nhận thức và giảm mạnh về nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác, chương trình truyền thông sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều hy vọng để đảm bảo sự sinh tồn của loài tê giác trên thế giới,” tiến sĩ Teresa M.Telecky tin tưởng.

Phát biểu tại buổi họp, ông John E.Scanlon, Tổng thư ký Công ước CITES đánh giá cao các nỗ lực hiệu quả và thực tế của Việt Nam nhằm giảm nhu cầu sử dụng sừng tê giác. Ông cũng khẳng định kết quả khảo sát cho thấy chương trình tuyên truyền đã tác động tích cực đối tới nhận thức về sừng tê giác tại Việt Nam./.

Cuộc khảo sát về mức độ thay đổi nhận thức về sừng tê giác của người dân Việt Nam do Công ty Nielsen -  một công ty quốc tế có uy tín về khảo sát thị trường thực hiện. Đây là kết quả nỗ lực sau một năm thực hiện chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, nhằm làm giảm nhu cầu sừng tê giác được triển khai từ tháng 8/2013, tại 6 thành phố lớn gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ.

Chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân Việt Nam, nhằm làm giảm nhu cầu sừng tê giác sẽ được CITES Việt Nam và Công ty Nielsen tiếp tục thực hiện trong những năm tới

Hùng Võ (Vietnam+)

Lượt xem: 3986

Các tin khác

Phát triển năng lượng xanh-chìa khóa kiến tạo thành phố sạch

(08/11/2025 07:07:AM)

Sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường: Hoàn thiện thể chế, tháo điểm nghẽn

(07/11/2025 05:59:AM)

Biến đổi khí hậu làm tăng tính cực đoan của mưa lũ

(03/11/2025 07:29:AM)

Hà Nội sẽ gắn tiêu chí bảo vệ môi trường trong đánh giá thi đua cấp xã phường

(02/11/2025 08:32:AM)

Vinhomes Cần Giờ sử dụng công nghệ san lấp lấn biển bền vững hàng đầu thế giới

(01/11/2025 10:19:AM)

Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường góp phần khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển KTXH

(31/10/2025 08:32:AM)

Nâng cao “sức khỏe” đất trồng lúa: Nền tảng phát triển xanh và bền vững

(30/10/2025 06:29:AM)

Doanh nghiệp Việt cần chủ động giành "hộ chiếu xanh" vào chuỗi toàn cầu

(28/10/2025 08:18:AM)

Hội thảo Đa dạng sinh học và giải pháp dựa vào thiên nhiên cho phát triển vùng núi phía Bắc

(27/10/2025 06:30:AM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE