quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Những cây cổ thụ ở Thổ Tang (Vĩnh Phúc) được vinh danh Cây Di sản Việt Nam vào những ngày đầu tiên của năm mới

Thứ Bảy, 28/02/2015 | 08:38:00 PM

(VACNE) Ngày 28/2 (tức mồng 10 tháng Giêng năm Ất Mùi) Đảng uỷ, UBND và MTTQVN thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã long trọng tổ chức Lễ hội Xuân và đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho 7 cây cổ thụ

 


Đó là cây 3 cây Đa ở đình Thổ Tang, 2 cây Đa ở Đền Trúc Lâm, 1 cây Đại tại Chùa Tùng Lâm và 1 cây Đa ở thôn Nam Cường..

Tất cả những cây cổ thụ này đều rất đặc sắc, gắn liền với các di tích lịch sử, văn hóa của Thổ Tang và nhiều địa phương khác trong vùng (từ Lâm Thao - Phú Thọ, tới Ba Vì – Sơn Tây – Hà Nội). Vì thế, buổi lễ đã quy tụ hàng nghìn dân và khách thập phương tới dụ. Trong dó có nhiều vị lãnh đạo và đại diện các đơn vị của tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Vĩnh Tường và các địa phương lân cận, các Phật tử và bà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đọn.

Các bậc cao niên cho biết: những cây cổ thụ ở đây đều có tuổi ba bốn trăm năm, thậm chí có cây hơn 700 năm. Nó gắn liền với các ngôi Đền, ngôi Chùa, nhất là ngôi Đình Thổ Tang, Đình Phương Viên và Đền Trúc (nơi thờ tự danh tướng Lân Hổ Hầu đô thống Đại Vương). Ngài có công giúp vua Trần chống giặc ngoại xâm Nguyên Mông. Tên của Ngài là Phùng Tráng (quê gốc ở làng Đồng Bảng thuộc Ba Vì ngày nay) nhưng được sinh ra và lớn lên ở vùng đất này. Võ nghệ thao lược và có sức mạnh như Lân, như Hổ, nên Lân Hổ Phùng Tráng được vua Trần tuyển dụng và cho cầm quân đi đánh giặc Nguyên Mông. Ông dẫn quân lên vùng Gia Ninh (Bạch Hạc – Việt Trì ngày nay) lập phòng tuyến chặn giặc từ Vân Nam đánh vào nước ta. Chiến đấu ngoan cường, tiêu diệt nhiều binh lực địch, bảo vệ tốt cho kinh đô Thăng Long, nên khi chiến thắng, ngài được vua ban tước Hầu. Từ đó có tên Lân Hổ Hầu đô thống. Năm 1288, giặc Nguyên Mông xâm lược nước ta lần thứ 3, Ngài lại cùng quân sĩ xây dựng chiến tuyến Gia Ninh – Dục Mỹ (Cao Xá – Lâm Thao – Phú Tho ngày nay) để chặn đánh cánh quân do A Lỗ cầm đầu kéo từ Vân Nam xuống. Nhưng lần này thế giặc mạnh, nên quân ta thua trận và Ngài đã hy sinh anh dũng tại thành Dục Mỹ. Thương tiệc vị tướng tài lập nhiều công lớn, vua Trần đã hạ chiếu xây lăng mộ và sắc phong Lân Hổ Hầu đô thống Đại Vương. Nhiều đời nay, khu lăng mộ của Ngài vẫn được người dân địa phương chăm sóc và bảo vệ. 

TS.Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam đã phát biểu chào mừng, giới thiệu khái quát về sự kiện Cây Di sản Việt Nam sau 5 năm phát động; đồng thời bày tỏ sự trân trọng những tình cảm mà cán bộ và nhân dân địa phương đã dành cho sự kiện này. Ông cũng cảm ơn và hy vọng sự gắn kết, đồng hành của địa phương, nhất là Hội Sinh vật cảnh, Hội BVTN&MT tỉnh Vĩnh Phúc với phong trào Bảo tồn cây cây cổ thụ, cây Di sản Việt Nam.
 
Bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường thay mặt cán bộ và nhân dân địa phương bày tỏ sự cảm ơn đối với Hội BVTN&MT Việt Nam; đồng thời khẳng định: đây là sự kiện không chỉ thiết thực bảo vệ cảnh quan môi trường. Nó còn góp phần khơi dây sức mạnh đoàn kết, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương và giáo dục thế hệ trẻ biết trân trọng những di sản của cha ông để lại. /.


Văn phòng VACNE

Lượt xem: 3423

Các tin khác

Thêm 5 cây cổ thụ bên bờ sông Nhuệ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

(24/03/2024 03:22:PM)

Cây Bồ đề cổ thụ tại thành phố Hải Phòng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(19/03/2024 10:54:PM)

Một số hình ảnh lễ công bố Quyết định Cây Di sản tại Quang Húc (Phú Thọ)

(18/03/2024 10:26:PM)

Trồng cây đầu Xuân và đón nhận Cây Di sản tại Quang Húc

(18/03/2024 10:12:PM)

Một số hình ảnh lễ công nhận cây Ruối tại Làng Khê Tang là Cây Di sản Việt Nam

(17/03/2024 11:58:PM)

Làng Khê Tang lần thứ 2 đón nhận Cây Di sản Việt Nam

(17/03/2024 10:55:PM)

Một số hình ảnh Lễ công nhận Cây Di sản tại Đền Cửa Ông

(13/03/2024 03:42:PM)

Khai hội Đền Cửa Ông năm 2024 và vinh danh Cây Di sản

(12/03/2024 11:52:PM)

Một số hình ảnh buổi lễ công nhận cây Ruối tại Miếu Đống Vịnh là Cây Di sản Việt Nam

(11/03/2024 11:36:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE