quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Phát triển thị trường viên gỗ nén, bảo vệ môi trường

Thứ Bảy, 31/01/2015 | 04:24:00 PM

Cùng với thương hiệu BẾP TRE XANH đã được khẳng định trên thị trường, năm 2015 Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Vật liệu Xây dựng (CCBM) tiếp tục thực hiện những hợp đồng về xuất khẩu bếp và viên gỗ nén – nguồn nhiên liệu tái tạo bảo vệ môi trường, đồng thời gắn kết với các nhà sản xuất viên gỗ nén để cùng nhau phát triển thị trường nội địa.

Mặc dù có lợi thế về nguồn nguyên liệu nhưng ngành biomass Việt Nam chưa mang lại lợi nhuận cao, sức cạnh tranh thấp quy mô sản xuất nhỏ so với thị trường quốc tế, đặc biệt chưa khai thác, phát huy được tiềm năng thị trường nội địa - ông Nguyễn Khánh Hà, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Vật liệu Xây dựng (CCBM), phát biểu tại hội thảo “Tổng quan thị trường biomass và định hướng phát triển 2015” ngày 31/01 tại trụ sở CCBM, TP Hà Nội.


Tổng Giám đốc CCBM Nguyễn Khánh Hà đánh giá về những thách thức cũng như tiềm năng phát triển ngành biomass nói chung và viên gỗ nén nói riêng tại thị truồng trong nước và quốc tế trong năm 2015

“Với phương châm “hợp nguồn sức mạnh”, CCBM tổ chức hội thảo nhằm mục tiêu tạo diễn đàn để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm để tăng cường sự hiểu biết về thị trường biomass và những đánh giá nhận định thị trường biomass trong năm 2015 và những năm tiếp theo.”

Ông Bùi Việt Trung, Trung tâm Ứng dụng Năng lượng Sạch CCBM, cho biết năm 2013 và 2014 CCBM đã triển khai sản xuất và chế tạo thành công 10 loại bếp các loại, và 100% sản phẩm được xuất khẩu sang Hàn Quốc. Bếp đun viên gỗ nén (pellets) BẾP TRE XANH dùng để nấu ăn, nướng, sưởi ấm…cho các hộ gia đình, các bếp ăn tập thể…


Ông Bùi Việt Trung, Trung tâm Ứng dụng Năng lượng Sạch CCBM: Nếu thay thế bếp đun viên gỗ nén cho bếp củi và bếp than tổ ong độc hại … thay thế khoảng 20% nhu cầu thị trường, cần 2,4 triệu bếp đun.

TS. Nguyễn Đình Quân, Phòng nghiên cứu Nhiên liệu Sinh học và Biomass - Đại học Quốc gia TP.HCM, cho rằng viên gỗ nén là nguồn nhiên liệu tái tạo carbon trung tính trước sau gì cũng thay thế nhiên liệu hóa thạch cho thế giới. Viên gỗ nén là nhiên liệu sinh khối chất lượng cao nhất: Tro thải ít và “lành”, khí thải sạch (với công nghệ đốt phù hợp), nhiệt trị cao, đem lại giá trị kinh tế và môi trường.

“Chí phí sử dụng Bếp TRE XANH dùng để đun nấu bằng 35 - 45% gas, dễ dàng cơ động vị trí đun nấu. Đun nấu nhanh như gas, điểu chỉnh được tốc độ đốt, khi sử dụng không khói, không ô nhiễm, thân thiện với môi trường, an toàn khi sử dụng”, ông Trung cho biết, “Sử dụng viên hỗ nén làm chất đốt trong đun nấu dân dụng đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, với chi phí thấp hơn sử dụng than tổ ong độc hại.”


Bếp TRE XANH đun được đa nhiên liệu như: viên gỗ nén, củi cục, củi vụn, lõi ngô… không khói, không đèn nồi lại bảo vệ môi trước, sức khỏe

Viên gỗ nén là một trong những nguồn năng lượng được các tổ chức quốc tế đánh giá “Nguồn năng lượng sạch cho tương lai”. Chính vì vậy, định hướng từ năm 2015 CCBM ngoài việc thực hiện những hợp đồng về xuất khẩu bếp và viên gỗ nén, CCBM sẽ đồng hành, gắn kết với các nhà sản xuất viên gỗ nén để cùng nhau phát triển thị trường nội địa.

Mục tiêu trong 1 – 2 năm đầu, thị trường nội địa sẽ tiêu thụ được  20 – 30%  tổng sản lượng của viên gỗ nén trong toàn quốc.

Tuy nhiên, theo ông Trung, “để phát triển thị trường nội địa thì cần có sự đóng góp chính sách của nhà nước, các nhà khoa học, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất viên gỗ nén.”


Với mức tiêu thụ trung bình 30kg/bếp/tháng khi thị trường phát triển tới kỳ vọng 2,4 triệu bếp như trên, nhu cầu / năm gần một triệu tấn viên gỗ nén và luôn có xu thế tăng tiến ( Chưa kể lượng cấp cho hệ thông bếp công nghiệp các loại )
 
Bà Dương Phương Dung, Giám đốc Vietinbank Chi nhánh Nam Thăng Long, chia sẻ viên gỗ nén của CCBM giúp giảm ô nhiễm môi trường, tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo. Hội thảo hôm nay là diễn đàn bổ ích mang lại lợi ích kinh tế, môi trường.

Chính vì vậy “Chúng tôi cam kết hỗ trợ CCBM cùng với các doanh nghiệp đồng hành cùng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường tại Việt Nam.”, bà Dung phát biểu.


Theo đánh giá của các chuyên gia tại hội thảo, đây là một thị trường rất lớn và tiềm năng, viên gỗ nén toàn toàn được ứng dụng và làm nhiên liệu đốt thay thế cho các hệ thống cấp nhiệt trong các nhà máy, các thiết bị công trình...

Theo Minh Cường (MOITRUONG.COM.VN)

Lượt xem: 4847

Các tin khác

Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Đối đầu của hành tinh với nhựa

(24/04/2024 07:28:AM)

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE