quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Phó chủ tịch Đà Nẵng nói gì tại hội thảo bảo tồn Sơn Trà?

Thứ Bảy, 15/07/2017 | 11:23:00 AM

(NLĐO) – Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh khẳng định quan điểm của TP Đà Nẵng về bán đảo Sơn Trà vẫn là ưu tiên phát triển du lịch sinh thái trong đó có cả các khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Sáng nay (15-7), tại TP Nẵng, Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng và Viện sinh thái học Miền Nam  phối hợp tổ chức hội thảo khoa học bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên bán đảo Sơn Trà. Hội thảo đã thu hút 180 đại biểu trong đó có các cơ quan Trung ương, các nhà khoa học trên cả nước và TP Đà Nẵng tham dự.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng khẳng định quan điểm của TP vẫn ưu tiên phát triển du lịch ở Sơn Trà theo hướng du lịch sinh thái có cả khu nghỉ dưỡng cao cấp (ảnh Bích Vân)

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng bán đảo Sơn Trà như bình phong che chắn, bao bọc cho TP Đà Nẵng.

Theo ông Minh, về an ninh quốc phòng, Sơn Trà có vị trí quan trọng đối với Đà Nẵng và khu vực miền Trung. Bán đảo Sơn Trà có hệ sinh thái đa dạng, có nhiều loại động vật, thực vật trong đó nổi bật là voọc chà vá chân nâu được xem là nữ hoàng linh trưởng.

Về kinh tế, khu vực bán đảo Sơn Trà có vai trò quan trọng là điểm cuối của hành lang kinh tế Đông Tây và sau khi cảng Liên Chiểu hoàn thành thì cảng Tiên Sa sẽ được chuyển công năng sang cảng phục vụ du lịch.

Công trình 40 móng biệt thự làm nham nhở núi Sơn Trà (ảnh Bích Vân)

Ông Minh cho hay thời gian vừa qua, lượng khách du lịch đến TP Đà Nẵng nói chung và bán đảo Sơn Trà nóí riêng ngày càng tăng cao, điều này đặt ra nhiều vấn đề để thành phố giải quyết trong đó có việc xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng du lịch.

Ông Minh khẳng định, quan điểm của TP Đà Nẵng về Bán đảo Sơn Trà  vẫn là phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên. Trong đó, ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, thể thao, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch văn hóa tâm linh, bảo đảm phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyên biển đảo bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, gìn giữ tài nguyên thiên nhiên và phòng chống thiên tai.

Phát triển bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, thúc đẩy các ngành dịch vụ khác phát triển, nâng cao đời sống vật chất là tinh thần cho nhân dân, gắn kết phát triển với khu vực Non Nước – Ngũ Hành Sơn – Hải Vân – Bà Nà – Núi Chúa.

Ông Minh cũng khẳng định việc phát triển bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà phù hợp với chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam cũng như quy hoạch tổng thể vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Quang cảnh hội thảo (Ảnh Bích Vân)

Ông Minh cho hay hiện Đà Nẵng đang triển khai rà soát tổng thể bán đảo Sơn Trà trên tinh thần cầu thị và cởi mở để hoàn thiện 3 loại quy hoạch: quy hoạch  chung, quy hoạch du lịch và quy hoạch bảo tồn rừng đặc dung.

"Tôi tin tưởng rằng, hội thảo lần này, các quý vị đại biểu, các nhà khoa học đưa ra những đề xuất, giải pháp hợp lý thông qua các giải pháp đồng bộ, khả thi, phù hợp với thực tiễn để phát triển bền vững Sơn Trà nói chung và Đà Nẵng nói riêng trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng" – Ông Minh nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trong một lần thị sát Sơn Trà

Trong Hội thảo lần này, hiện trạng đa dạng sinh học trong hệ sinh thái tự nhiên Bán đảo Sơn Trà một lần nữa được cập nhật, thể hiện rõ qua các kết quả nghiên cứu của Viện Sinh thái học miền Nam, Viện Hải Dương học Nha Trang, Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học Nước Việt Xanh, Viện Dược Liệu, Chương trình bảo tồn nhóm Chà vá Việt Nam và các chuyên gia linh trưởng khác. Qua đó, một số sáng kiến, giải pháp phát triển bền vững ở bán đảo Sơn Trà sẽ được đề xuất bởi Hiệp hội Du lịch, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam, Trung tâm Con người và Thiên nhiên, Đại học Sư phạm Đà Nẵng và một số đơn vị khác. Chương trình hội thảo sẽ dành nhiều thời gian cho việc thảo luận và lắng nghe ý kiến của các đại biểu từ 3 miền của đất nước. Các kết quả thảo luận của Hội thảo sẽ được Ban tổ chức tóm tắt, tổng hợp trong Thư khuyến nghị gửi cho các cơ quan chức năng có liên quan ở Chính phủ và thành phố Đà Nẵng nhằm góp phần làm cơ sở cho việc điều chỉnh Bản Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Voọc chà vá chân nâu tại Sơn Trà

"Hội thảo là một dịp tốt nhất để các cơ quan chức năng, các tổ chức liên quan, các nhà bảo tồn cùng nhau phân tích các vấn đề như "Đánh đổi giá trị môi trường" hay là "Lựa chọn phương án khả thi", "Khai thác lợi thế" hay "Bảo tồn tính nguyên vẹn" của Bán đảo Sơn Trà, qua đó cung cấp thêm thông tin và cơ sở khoa học cho việc xác định những giới hạn của tính chịu đựng môi trường và phương thức cho sự kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển ở Bán đảo Sơn Trà" – Tiến sĩ Vũ Ngọc Long, Viện Sinh thái học miền Nam, đơn vị đồng tổ chức Hội thảo cho biết.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng, đơn vị đồng tổ chức Hội thảo cũng chia sẻ, "Để đảm bảo tính bền vững, phát triển du lịch ở bán đảo Sơn Trà cần được quy hoạch, đánh giá và lập kế hoạch cẩn thận. Du lịch sinh thái tạo ra thu nhập cũng giúp bảo tồn rừng, thiên nhiên và động vật hoang dã ở Sơn Trà thông qua quỹ bảo tồn. Hội thảo này là cơ hội để chúng ta đưa ra các giải pháp cho Sơn Trà".

B.Vân- Q. Châu (Người lao động)

Lượt xem: 1402

Các tin khác

Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Đối đầu của hành tinh với nhựa

(24/04/2024 07:28:AM)

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE