quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Thạch cơ Điếu tẩu liệt truyện 5. Lão sư Rockwell

Thứ Sáu, 17/02/2012 | 05:22:00 AM

Thương đệ tử Lão sư tiến cử/Chế khớp người Râu vểnh ra ray



Dr.Cà Xáy - VACNE




1.Một chiều muộn
trên khu du lịch Đá Xanh, một nữ du khách xinh đẹp mang cặp kính râm thời trang ngồi lặng buồn bên vạt khoai lang. Đó chính là Anne Dulich. Ngắm nghía những vạt khoai lang xanh tốt, nàng chợt nhận thấy hoa của giống khoai này có mùi hương thơm đặc biệt, không nhạt nhẽo như hoa khoai lang bản địa. Ngoài ra xen lẫn trong khóm lá là xác ong chết, cả cũ lẫn mới. Sau khi ép vội vài bông khoai lang vào sổ tay, chụp dăm tấm ảnh làm duyên bên vạt khoai lang như một cô gái trẻ đa tình, nàng nhanh chóng rời khỏi Đá Xanh. Vài hôm sau Anne Dulich đã có mặt tại Đại học Rockweell nơi nàng bảo vệ thành công luận án tiến sỹ về côn trùng học. Cô đến gặp lại vị giáo sư già, thầy hướng dẫn cô tại đây để nhờ xác định giúp loài khoai lang bí ẩn trên đỉnh Đá Xanh đồng thời trao đổi với lão sư về những nghi vấn của cô trước cái chết đột tử của phụ thân và đàn ong mật biến đổi gen tại Đá Xanh.

2.Lão sư và trợ giảng tại phòng thí nghiệm Đa dạng sinh học Đại học Rockwell nhanh chóng nhận ra mẫu khoai lang do cô mang đến về cơ bản giống như khoai lang bản địa tại một số đảo nhỏ nhiệt đới Thái Bình Dương, nhưng bộ gen đã thay đổi dù rất ít, đủ làm cho mật hoa trở nên quyến rũ và có khả năng gây độc cho ong mật. Ong mật ăn mật hoa này nếu không chết thì cũng tuyệt đường sinh sản. Mọi chuyện đã rõ. Chắc chắn việc đưa loài khoai lang lạ này đến Đá Xanh phải được thực hiện bởi một đại cao thủ của XYZ – chủ đầu tư của khu du lịch hỗn hợp tại Đá Xanh.

Phân tích kỹ các tấm ảnh vệ tinh phân giải cao vùng trung tâm Thái Bình Dương, lão sư phát hiện một hòn đảo nhỏ cây cối xanh tốt, có mạng lưới công trình xây dựng tuy rất thưa nhưng bố trí xen kẽ các thảm cây cối và giả sơn theo hình mê cung có tên là đảo Chicalia. Đây là một ngọn núi lửa cổ đã tắt từ 20 triệu năm trước. Tuy diện tích đảo rất nhỏ nhưng thật kỳ lạ lại có một sân bay khá lớn và hai bến cảng có thể cặp tàu cả chục ngàn tấn. Không thể lí giải những nghịch lí này. Trên Google chỉ có vài thông tin rất sơ lược về đảo du lịch Chicalia. Tất cả các tour lữ hành đến đó đều do hãng du lịch của Tập đoàn XYZ độc quyền đón khách.


3.Trước khi tiễn đệ tử
về xứ Sườn Đồi, lão sư Rockwell mời cô đi thăm lại bảo tảng khoa học của Đại học Rockwell, nơi mà thời còn là nghiên cứu sinh, cô hầu như không đến do bận công việc. Bảo tàng Rockwell được đặt ngầm dưới lòng một quả đổi mà phía trên mặt đất là công viên với cây với hoa với hồ nước với hàng đàn vịt trời bôi lội tung tăng. Ông dẫn nữ đệ tử vào một gian phòng rộng có tên là “Những quan điểm vượt thời gian”. Trên các bức tường treo tranh ảnh các nhà khoa học và nhà văn hóa nổi tiếng thế giới mọi thời đại. Tại một bức tường nhỏ có trưng tiêu đề “Những phê phán vĩ đại” cô đọc thấy câu chuyện sau đây:

Trong chuyến đi Mỹ năm 1949, khi đến thăm Albert Einstein tại Princeton,Thủ tường Ấn Độ Jawaharlal Nerhu phàn nàn:  “Nền văn hoá toàn cầu ngày nay tạo ra nhiều của cải vật chất, nhưng vô trách nhiệm đối với việc chăm sóc đạo đức của con người!”. Einstein đáp: “Vâng, nền văn hoá chăm lo đạo đức chính là nền văn hoá đông phương cổ truyền của các ông”. Jawaharlal Nerhu nói tiếp: “Con người về phương diện kỹ thuật đã vươn tới những vì sao, nhưng lại không hề được trau dồi một tí gì về quan hệ giữa người và người. Và chính vì lẽ đó mà nền văn hoá đạo đức xã hội tụt lại xa đằng sau kỹ thuật”.  Ông thánh khoa học” Albert Einstein tiếp lời: “Hãy thận trọng đừng biến trí tuệ thành chúa của chúng ta; nó có sức mạnh cơ bắp, nhưng phi nhân tính”. Ngay sau thảm hoạ nguyên tử tại Nhật năm 1945, Max Born (giải Nobel vật lý năm 1954) phải kêu lên: “Khoa học và kỹ thuật phá hoại nền tảng đạo đức của văn minh, và sự phá hoại đó là vô phương cứu chữa!” (Xem ảnh minh họa ở trên).


4.Bên li cà phê
trong công viên nhỏ trên mặt đất phía trên bảo tàng, thấy Anna Dulich trầm tư, lão sư mỉm cười: “Khoa học công nghệ như con dao, dùng nó để gọt trái cây hay để giết người đều là do người dùng dao cả”. Nghĩ một lát ông tiếp; “Nhưng khi ngập chìm trong khoa học công nghệ với nguyên lí nhị nguyên luận tách bạch sự vật với nhà nghiên cứu, với cách tư duy logic theo quan điểm quyết định luận rằng có thể dự báo mọi chuyện nếu biết trước các tham số đầu vào, các nhà khoa học công nghệ ngày càng trở thành xa lạ với chính con người. Vì con người còn có khả năng cảm nhận những thứ ngoài khoa học, mà những thứ ngoài khoa học thì nhiều hơn, rộng hơn khoa học”.

Im lặng một lát, lão sư hiền hậu hỏi cô “cà phê có ngon không?”, “Dạ rất ngon ạ”- cô trả lời nhỏ nhẹ. Lão sư gật gù như nói với chính mình “ngon chính là cảm nhận đó con ! Khoa học công nghệ không chứng minh hay bác bỏ cái gọi là ngon được”. ông còn nói tiếp “Đừng để khoa học công nghệ điều khiển đời con, vì nó phi nhân tính!

Tiễn cô ra phi trường, lão sư không nói gì thêm, chỉ đưa cho cô một mẩu giấy nhỏ ghi một địa chỉ ở ngay xứ Sườn Đồi của cô “Thầy nghĩ con nên đến làm việc cho nơi này”. Sau khi về lại Sườn Đồi và đặt mấy xác ong mật Đá Xanh lên mộ cha, cô đến địa chỉ mà lão sư giới thiệu. Tòa nhà không có biển hiệu, nhưng khi vào trong, cô được thông báo là đã có lời giới thiệu của lão sư Rockwell. Đây là Cục An ninh Môi trường xứ Sườn Đồi có tên viết tắt là ESA (Environmental Security Agency).


5. Lại nói
sau khi trở về Chicalia, J.Yemdao được giao nhiệm vụ làm PR cho dự án  chế tạo khớp nhân tạo – một lĩnh vực kinh doanh mới của XYZ – dưới sự chỉ đạo của tiến sĩ John Le, mật danh là RV (Râu Vểnh). Râu vểnh đã bỏ cả chục năm trời để nghiên cứu chế tạo khớp nhân tạo có thể thay thế khớp bị thoái hóa của người cao tuổi. Sau hàng loạt thất  bại, RV đã chế thành công khớp nhân tạo cho người từ bột đá vôi san hô hiện đại có cho thêm một số phụ gia bí mật. Khi lắp vào, cơ thể người không kháng vật liệu khớp, khớp rất bền và giá thành lại rất rẻ.

Nhu cầu đá san hô cho sản xuất khớp nhân tạo rất lớn, vấn đề đối với XYZ không phải là giá nhập nguyên liệu (vì nhập nguyên liệu giá cỡ nào thì vẫn có lãi lớn) mà cái chính là những vùng san hô đều là những hệ sinh thái nhạy cảm mà ở đâu cũng đặt vào tình trạng bảo vệ nghiêm ngặt.

Trong bối cảnh đó J Yemdao vào trận. Nàng lấy lí do về thăm quê Bãi Ngang xứ Sườn Đồi để tiến hành các khảo sát bí mật. Quả thật ở ven biển xứ Sườn Đồi san hô không thiếu. Vấn đề là pháp luật xử rất nghiêm các vụ khai thác và thương mại đá san hô. Khai thác buôn bán đá san sô, cả san hô sống lẫn san hô cổ đã chết, đều có thể bị phạt đến 10 năm tù kèm theo tiền phạt không dưới 1 triệu doli cho 1 tấn san hô.


6. Muốn biết
J.Yemdao tác nghiệp thế nào để có nguyên liệu đá san hô cho XYZ, xin xem hồi sau sẽ rõ.

 

 

Lượt xem: 1102

Các tin khác

Ớ ờ

(30/04/2024 04:10:PM)

ĐÓNG PHIM

(29/04/2024 09:33:AM)

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE