quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Thiên địch - Những chiến binh thầm lặng

Thứ Hai, 15/11/2010 | 01:44:00 PM

Thiên địch là các loài sinh vật có khả năng gây hại và tiêu diệt các sinh vật có hại. Ở đây chúng ta chỉ nói đến loài ăn thịt và ký sinh. Và có lẽ, chúng ta cũng cần phải công bằng biểu dương nhưng đóng góp không hề nhỏ bé của những sinh vật bé nhỏ, bình thường quanh ta.

 

 Đào Vân Việt, Hà Nội

 

Trước hết, có lẽ chúng ta sẽ nói về loài chim sẻ. Tất nhiên, chúng không phải là nhà vô địch, hay nhân vật số một trong danh sách những con vật đáng được biểu dương trong công tác diệt trừ sâu bệnh. Mà đây là loài vật của lịch sử.

Chim sẻ - minh chứng của lịch sử

Hãy trở lại thời điểm cách đây khoảng 50 năm (từ năm 1958 đến 1962), Trung Quốc đã liệt chim sẻ vào danh sách phải tiêu diệt vì cho rằng chúng ăn thóc lúa, gây tổn thất cho nông nghiệp. Và thế là có cả một “chiến dịch diệt chim sẻ”. Thế là gần tỷ người dân Trung Quốc khua chiêng, gõ mõ,  gõ nồi,  gõ niêu, xua đuổi bắn giết. Khí thế bừng bừng như đi đánh giặc, phấn khởi như đi trẩy hội, cùng góp sức vào kế hoạch “đại nhảy vọt” của đất nước. Hàng tỷ con chim sẻ mỏi cánh đã ngã gục trên nhưng cánh đồng rộng lớn. Nhưng họ đã không nghĩ rằng chim sẻ ăn sâu bọ nhiều hơn rất nhiều so với ăn thóc. Rồi sâu bọ, đặc biệt là châu chấu tràn ngập ruộng đồng, bùng nổ ngoài tầm kiểm soát. Và kết quả là mất mùa lớn. Trung Quốc đã phải chứng kiến một nạn đói khủng khiếp với 30 triệu người chết đói.

Thế mới biết, mấy con chim sẻ nhảy nhót trên nóc nhà thế mà cũng liên quan đến vận mệnh đất nước!
 


Điểm mặt anh tài

 Chim: Tất nhiên là có loài chim sẻ, nhưng về thành tích này thì loài chim sẻ chỉ được xếp vào hàng “thường thường bậc trung”. Ngoài ra, hầu hết các loài chim nhỏ đều là hắc tinh của sâu bọ.

Bò sát: Rắn bắt chuột; thằn lằn, tắc kè đều là những tay thợ săn rất cừ khôi, và nạn nhân của chúng chính là các loài sâu bọ.

Ếch nhái: Ếch, nhái, cóc đều là những kẻ phàm ăn. Hàng ngày chúng ngốn một lượng lớn thức ăn, chủ yếu là sâu bọ. Còn nhớ cách đây khoảng hơn chục năm, sâu hại đã hoành hành ghê gớm vì loài ếch vắng bóng trên đồng ruộng do bị săn lùng bán sang Trung Quốc.

Và thế giới côn trùng:

- Nhện: Có thể kể đến như nhện ăn thịt, nhện lùn, nhện nhảy, nhện lưới, nhện linh miêu,..Hầu hết các loài nhện đều ăn thịt sâu bọ. Chúng có thể ở trên cạn hay dưới nước, nhưng đều là những tay thợ săn cừ khôi. Có loài có thể ăn tới 15 con mồi mỗi ngày.

-  Bọ xít: Không phải loài bọ xít nào cũng gây hại. Nghĩ thế thì thật quả là oan uổng. Bọ xít mù xanh dùng vòi để hút trứng, và ăn rầy hại lúa. Bọ xít nước có thể ăn tới 10 con rầy mỗi ngày.

-  Bọ rùa: Có cơ thể nhỏ cỡ phân nửa hạt đậu xanh. Cả con trưởng thành và con ấu trùng của những loài bọ rùa này đều ăn rầy nâu trưởng thành, rầy cám (rầy non) và trứng rầy. Mỗi ngày mỗi con có thể ăn từ 5-10 con rầy.

- Ong ký sinh: Có thể kể đến các loài ong ký sinh như: ong kén nhỏ, ong đen, ong xanh mắt đỏ. Chúng đẻ trứng vào trứng hoặc sâu non. Sau đó trứng ong sẽ phát triển, phá huỷ vật ký sinh. Một ngày một con ong có thể đẻ được từ vài đến vài chục trứng.

Cần phải nói thêm về một loài ong ký sinh nữa là ong đa phôi ký sinh sâu cuốn lá. Loài ong này đẻ một trứng của nó vào quả trứng của sâu cuốn lá. Nhưng một quả trứng ong có thật này đã phân chia mãi thành nhiều trứng. Cuối cùng, từ một quả trứng ong đơn độc ở trong trứng sâu cuốn lá đã phát triển thành trên 200 con ong.
-  Kiến: Có lẽ trên khắp trái đất này, bất kỳ ở đâu có sinh vật thì ở đó có kiến. Hầu hết các loài kiến đều ăn thịt, và món ăn ưa thích là các loài sâu bọ.

- Chuồn chuồn: Có rất nhiều loài chuồn. Chúng có thể bắt mồi ngay cả trên không, hoặc bổ nhào xuống như máy bay trực thăng. Trước sự tấn công của “không lực chuồn chuồn” thì khó có kẻ nào thoát được.

- Muồm muỗm: Trông có vẻ giống châu chấu, cào cào nhưng chúng không ăn thực vật..Chúng thường hoạt động mạnh về đêm và thức ăn ưa thích cùa chúng là sâu đục thân, bọ rầy lá và bọ rầy thân.

- Bọ ngựa: Cứ nhìn bộ gươm đầy răng cưa sắc nhọn của chúng thì biết, tay thợ săn này chẳng bao giờ về không bất cứ khi nào vác vũ khí đi săn.

 
 
 

 

Lượt xem: 16196

Các tin khác

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE