quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Thiên tai gây thiệt hại gần 1.300 tỷ đồng

Thứ Hai, 30/05/2016 | 04:12:00 PM

Tổng giá trị thiệt hại do thiên tai trong 5 tháng đầu năm 2016 ước tính gần 1,3 nghìn tỷ đồng. Tính chung 5 tháng đầu năm, thiên tai xảy ra làm 14 người chết và 71 người bị thương – theo số liệu của Tổng cục Thống kê.

Báo cáo về tình hình thiệt hại do thiên tai, theo báo cáo sơ bộ, thiên tai xảy ra trong tháng 5/2016 làm 7 người chết và 42 người bị thương; hơn 400 ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi và 20,1 nghìn ngôi nhà bị sạt lở, tốc mái; 1,2 nghìn ha lúa và 2,2 nghìn ha hoa màu bị hư hỏng.


Tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra trong tháng ước tính gần 132 tỷ đồng. Tính chung 5 tháng đầu năm, thiên tai xảy ra làm 14 người chết và 71 người bị thương; hơn 650 ngôi nhà bị sập đổ, cuốn trôi và 32,5 nghìn ngôi nhà bị sạt lở, tốc mái; 15,9 nghìn ha lúa, 12 nghìn ha hoa màu và 1,5 nghìn ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng; 17 nghìn con gia súc, 11,5 nghìn gia cầm và gần 730 tấn thủy sản các loại bị chết. Tổng giá trị thiệt hại trong 5 tháng đầu năm 2016 ước tính gần 1,3 nghìn tỷ đồng.

La Nina được dự báo làm tăng mưa, nông nghiệp Việt có cơ hội khởi sắc

Theo Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp, Nông thôn (IPSARD), từ năm 2015 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã gây thiệt hại nặng cho nông nghiệp Việt Nam, tuy nhiên giai đoạn nửa cuối năm 2016, xuất khẩu nông sản của Việt Nam được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc nhờ La Nina làm tăng lượng mưa – theo VietnamPlus.

Tính đến cuối tháng 5/2016 sản lượng lúa Đông Xuân tại Đồng bằng sông Cửu Long giảm 1,13 triệu tấn, nước biển xâm nhập sâu hơn thông thường 10-25km cũng khiến sản lượng tôm sú giảm 12%, tôm thẻ giảm 14%. Ngoài ra, một số diện tích càphê chết khô, năng suất kém, năng suất trái cây có múi và dừa, hạt tiêu đều giảm mạnh. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trung Kiên,Trưởng bộ môn Nghiên cứu thị trường và ngành hàng thuộc IPSARD, sản xuất nông nghiệp được dự đoán phục hồi trong nửa cuối năm 2016 do hiện tương La Nina làm tăng lượng mưa tại Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam.

Nhiều di sản thế giới bị đe dọa do biến đổi khí hậu

Tượng Nữ thần Tự do, khu rừng gorilla tại Uganda, bãi đá cổ Stonehenge ở Anh, thành phố Venice tại Italy... nằm trong số nhiều Di sản Văn hóa Thế giới bị đe dọa hủy hoại do biến đổi khí hậu. Đây là kết luận trong một báo cáo do nhiều cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ) thực hiện và công bố ngày 26/5. Sau khi xem xét các dữ liệu và nhiều báo cáo, các nhà nghiên cứu cảnh báo 31 Di sản Thế giới tại 29 quốc gia đang bị đe dọa từ tình trạng biến đối khí hậu ngày càng nghiêm trọng, trong đó có các rạn san hô, các khu rừng nhiệt đới, sa mạc, các di tích khảo cổ... Tác giả Adam Markham nhận định cho đến thời điểm hiện tại, tất cả di sản trên đều phải chịu các tác động của hiện tượng thời tiết cực đoan.

Các trận siêu bão, nước biển dâng đang đe dọa Tượng Nữ Thần Tự do ở thành phố New York; hạn hán và nắng nóng đe dọa công viên quốc gia Bwindi tại Uganda; các cơn bão, tình trạng ngập lụt đe dọa bãi đá thời tiền sử Stonehenge; thành phố Venice nổi tiếng của Italy bị tình trạng nước biển dâng đe dọa. Theo UNESCO, khoảng 1.000 di sản trên thế giới ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực du lịch và cuộc sống của người dân bản địa. Gần 50% trong số này lại đang chịu tác động từ các hoạt động công nghiệp như khai thác than, khai thác dầu mỏ, phá rừng – theo Bnews.

Bé 6 tuổi viết sách tuyên truyền bảo vệ môi trường

Cậu bé Henry Marr đến từ thành phố Mount Vernon, bang Washington, Mỹ, có niềm đam mê kỳ lạ với động vật và bảo vệ trái đất. Vì vậy mà sau khi xem bộ phim giáo dục về việc xả rác ở lớp cách đây 1 tuần, cậu bé trở nên nhạy cảm, rồi khóc nức nở với mẹ, bà Allie Hall. Trên suốt đoạn đường từ nhà về trường, cậu bé liên tục khóc khi nhớ lại những đoạn phim đã xem cảnh con chim bị mắc nghẹn những cái bao nhựa do con người thải ra. Mẹ của Henry đã ghi lại đoạn phim cậu bé khóc và đưa lên Facebook và nó nhanh chóng thu hút 11 triệu lượt xem trên toàn thế giới, kể cả những người ở đất nước xa xôi tận Nam Phi. Trong đoạn phim, cậu bé nói rằng: “Hành tinh này đang bị con người phá hoại. Mọi người chỉ biết đối xử thô bạo với trái đất này”. Việc “đối xử thô bạo” với trái đất bị cậu bé lên án là xả rác khắp nơi, chặt cây, phá rừng,...

Và cậu tự nhủ sẽ cố gắng đấu tranh chống lại những người làm hại môi trường khi cậu lớn lên. Cuộc sống của Henry khá bận rộn vì cậu phải làm nhiều cách để khuyến khích người khác sống bảo vệ môi trường bằng cách để lại các thông điệp ghi trên xoong, chảo quanh nhà. Việc sử dụng giấy với cậu được cho là lãng phí. Cậu bé cũng làm những tấm áp phích tuyên truyền bảo vệ môi trường ở công viên Little Mountain. Theo lời kể của Hall, mẹ cậu bé, cậu luôn quan tâm đến độ dài của phòng tắm và điện đóm trong nhà. Cậu thường nhắc nhở bố mình: “Bố lại quên tắt điện rồi”. Theo USA Today, Henry đã viết cuốn sách tựa đề “Enjoy the Planet, Don’t Weck it” (Tạm dịch Hãy tận hưởng những gì trái đất cho ta, đừng tàn phá nó). Henry cho biết có kế hoạch trở thành kiểm lâm khi lớn lên.

Tái chế gạch từ tàn thuốc là giúp giảm tiêu thụ năng lượng tới 58%

Tiến sĩ Abbas Mohajerani, Đại học RMIT tại Melbourne đang phát triển dự án biến chất thải từ tàn và mẩu thuốc lá còn lại sau khi hút thành những viên gạch xây dựng. Từ hành động nhỏ của một cá nhân vứt những mẩu thuốc lá còn lại sau khi hút và thả tàn thuốc ra môi trường khi nhân lên vài nghìn tỷ lần trên toàn thế giới, lượng chất thải có thể lên tới 1,2 tỷ tấn. Chất thải này khi trộn lẫn với các chất thải thực vật và các kim loại nặng có thể gây ô nhiễm đất và nguồn nước. Chất thải từ thuốc lá được dự báo sẽ tăng lên 50% vào năm 2025 – theo Báo Xây Dựng.

Từ thực tế đó, Tiến sĩ Abbas Mohajerani, trường Đại học RMIT, Melbourne đã đặt mục tiêu sử dụng chất thải này để sản xuất những viên gạch xây dựng. Nếu lượng vật liệu để sản xuất 2,5% các sản phẩm gạch toàn cầu là từ tàn và mẩu thuốc lá thì có thể sử dụng được hết lượng chất thải từ thuốc lá. Gạch được sản xuất từ tàn và mẩu thuốc lá rẻ hơn và sử dụng ít năng lượng hơn so với gạch nung truyền thống. Các mẩu thuốc lá được trộn với gạch đất sét truyền thống, làm giảm 58% lượng năng lượng cần thiết. Những viên gạch này có khả năng cách điện tốt hơn, giúp cắt giảm chi phí sưởi và làm mát trong nhà và dễ dàng vận chuyển bởi gạch có trọng lượng nhẹ hơn gạch truyền thống. Mohajerani tin rằng kỹ thuật của ông có thể góp phần lớn vào việc chống ô nhiễm toàn cầu.

Theo Mai Anh (moitruong.com.vn)

Lượt xem: 1691

Các tin khác

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE