quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW về phát triển bền vững kinh tế biển

Thứ Bảy, 19/01/2019 | 03:31:00 PM

(Monre) - Sáng ngày 18/01, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: Bối cảnh, cơ hội, thách thức và giải pháp”. Thứ trưởng Trần Quý Kiên chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện cho các ban, bộ, ngành Trung ương; các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý.

Ngày 22/10/2018, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã thông qua Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là “đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh; đạt cơ bản các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển; hình thành văn hóa sinh thái biển; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; ngăn chặn xu thế ô nhiễm, suy thoái môi trường biển, tình trạng sạt lở bờ biển và biển xâm thực; phục hồi và bảo tồn các hệ sinh thái biển quan trọng. Những thành tựu khoa học mới, tiên tiến, hiện đại trở thành nhân tố trực tiếp thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển”. Chiến lược cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2030 cho từng lĩnh vực: về kinh tế biển; về xã hội; về khoa học, công nghệ, phát triển nguồn nhân lực biển; về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng cũng như các chỉ tiêu tổng hợp.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Quý Kiên nhấn mạnh, đây là một chiến lược tổng thể, toàn diện, là nền tảng cho việc phát triển kinh tế biển, quản lý biển, hải đảo của nước ta trong giai đoạn tới với những khâu đột phá hết sức quan trọng và các nhiệm vụ, giải pháp vừa mang tính chiến lược vừa mang tính cụ thể để đạt được các mục tiêu đề ra.

Thứ trưởng cho biết, thực hiện Nghị quyết, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết và xây dựng, tổ chức thực hiện Chương trình, kế hoạch hành động để cụ thể, thể chế hóa Nghị quyết. Chính phủ cũng đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch tổng thể  và  kế hoạch 5 năm của Chính phủ để thực hiện Nghị quyết.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo hôm nay để trao đổi các nội dung về: Khung Kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm của Chính phủ; Bối cảnh, cơ hội, thách thức khu vực và thế giới đối với việc thực hiện Chiến lược; Vấn đề phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường - sinh thái tại Biển Đông. “Hội thảo này có ý nghĩa lớn, góp phần quan trọng vào thành công của việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW.” - Thứ trưởng Trần Quý Kiên khẳng định.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Thứ trưởng đề nghị các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý tập trung thảo luận một số nội dung chủ yếu:

Một là, cụ thể hóa các mục tiêu của Chiến lược; phương pháp, tiêu chí, cách thức tiến hành xác định các nhiệm vụ, lộ trình thực hiện một cách cụ thể, khả thi theo các giai đoạn đến năm 2025 và đến năm 2030;

Hai là, nhận diện đầy đủ bối cảnh, làm rõ các cơ hội và thách thức khu vực và thế giới, trên cơ sở đó để có thể đề xuất các giải pháp hợp lý, khả thi nhằm thực hiện Chiến lược;

Ba là, phân tích, đánh giá về triển khai thực hiện các khâu đột phá phục vụ xây dựng kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm, trước mắt là phát triển mô hình tăng trưởng xanh, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tận dụng thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến trong ngành nuôi biển - một ngành kinh tế biển mới nổi và trong ứng phó các thách thức an ninh môi trường biển Đông.

http://www.monre.gov.vn/Portal/PublishingImages/2019/1/_MG_1111%20chon_resize.JPG 

Toàn cảnh Hội thảo

Trong thời gian tới, trên cơ sở tổng hợp các ý kiến tham luận, trao đổi của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam sẽ tập trung trí tuệ, nguồn lực để xây dựng Kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW đảm bảo tiến độ và chất lượng; đồng thời, hoàn thiện bộ tiêu chí làm cơ sở lựa chọn các nhiệm vụ, đề án, dự án, đề tài để đưa vào Kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm.

Nhân dịp Hội thảo, thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Trần Quý Kiên đã trao tặng Bằng khen Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho các nhà quản lý, các nhà khoa học, các chuyên gia đã có những đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng Nghị quyết số 36-NQ/TW.

http://www.monre.gov.vn/Portal/PublishingImages/2019/1/_MG_1235%20chon_resize.JPG

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Ủy viên Thừng vụ Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam được Thứ trưởng Trần Quý Kiên trao tặng Bằng khen Bộ trưởng Bộ TN&MT cho nhà khoa học, chuyên gia đã có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng Nghị quyết 36-NQ/TW

Theo CTTĐT Monre

Lượt xem: 1858

Các tin khác

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

Ngày Nước thế giới 2024 - Nước cho hòa bình

(16/03/2024 07:17:AM)

Ngày Khí tượng thế giới 2024 - Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu

(16/03/2024 07:14:AM)

TP. Hồ Chí Minh: Hướng tới phát triển xanh, bền vững

(15/03/2024 06:14:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(14/03/2024 04:16:AM)

Lâm Đồng: Chuyến tàu ''tăng trưởng xanh'' chuyển bánh

(11/03/2024 05:11:AM)

Giữ lại 12.500 ha Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải (Thái Bình)

(08/03/2024 06:00:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE