quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Vinh danh Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới

Thứ Hai, 26/01/2015 | 06:36:00 AM

Tối 23/1, tại Trung tâm hội nghị Chùa Bái Đính, Ninh Bình đã diễn ra Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

 

 


Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự buổi lễ. Ảnh VGP/Đình Nam

Đến dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng; lãnh đạo địa phương, các vị khách quốc tế và hàng ngàn người dân tỉnh Ninh Bình…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong những năm qua, nhiều Di sản của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa, Di sản Thiên nhiên của thế giới thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và luôn coi trọng bảo tồn, phát huy những giá trị vô giá mà thiên nhiên, các thế hệ cha ông đã bồi đắp, trao truyền lại bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu xương cùng tình yêu,niềm tin đối với thế hệ tương lai.

Danh hiệu Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới của Quần thể danh thắng Tràng An, Di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên, đạt cả hai tiêu chỉ về văn hóa và thiên nhiên và cũng là duy nhất tới thời điểm hiện nay ở khu vực Đông Nam Á, chính là sự ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của chính quyền, nhân dân tỉnh Ninh Bình, của Bộ VH-TT&DL, Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia; của các nhà khoa học; các cơ quan liên quan, cộng đồng DN… đã tích cực nghiên cứu, nhận diện, bảo vệ và tôn tạo các di sản văn hóa, thiên nhiên ở Việt Nam.

Quần thể danh thắng Tràng An gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước rất đỗi hào hùng mà đậm nét văn hóa của Dân tộc Việt Nam.

Những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, độc đáo; núi non hùng vĩ, hang động huyền bí, sông nước thanh tĩnh, điểm xuyết đền, miếu, đình chùa… của Quần thể danh thắng Tràng An được đánh giá là di sản thế giới lâu đời nhất về ứng xử của con người đối với thiên nhiên; có ý nghĩa khoa học to lớn trong việc nghiên cứu cách tiếp cận, mô hình phát triển hài hòa với bảo vệ thiên nhiên trong thế giới hiện đại.


Phó  Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh VGP/Đình Nam

Với nhận thức đúng đắn về bảo tồn và phát huy di sản, về kết hợp hài hòa giữa mục tiêu phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, từ nhiều năm nay, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình với sự ủng hộ, hợp tác của nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp phù hợp để một mặt phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, đồng thời bảo vệ, tu bổ, tôn tạo Quần thể danh thắng Tràng An.

“Những nỗ lực, đóng góp ấy chắc chắn cần và sẽ được tiếp tục với niềm tự hào và trách nhiệm lớn hơn”, Phó Thủ tướng nói.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lới cám ơn tới các cá nhân, tổ chức quốc tế, các quốc gia thành viên của Ủy ban Di sản Thế giới đã ủng hộ Việt Nam trong việc ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Thế giới; cũng như sự hợp tác chặt chẽ, giúp đỡ hiệu quả trong công cuộc bảo tồn phát huy giá trị di sản nói riêng và trong sự nghiệp xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị các tổ chức quốc tế, các cấp chính quyền, tổ chức, các nhà khoa học và toàn thể nhân dân với tất cả tình cảm và trách nhiệm đối với quá khứ và tương lai; đối với bản thân và tổ chức của mình cũng như đối với sự nghiệp chung tiếp tục quan tâm, đóng góp ngày càng thiết thực để cùng nhau bảo tồn và phát huy bền vững giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể danh thắng Tràng An. Để Tràng An, Ninh Bình như ý nghĩa vốn có của tên gọi mãi là vùng đất yên bình, khang ninh, phồn vinh, hạnh phúc; là điểm đến lý tưởng của tất cả mọi người.


Đón nhận Bằng ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Tại buổi lễ, Trưởng Đại diện UNESCO tại Việt Nam Katherine Muller Marin đã trao Bằng ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

Theo Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An, đây là dịp để tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị tiêu biểu của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An; những tiềm năng du lịch của tỉnh Ninh Bình; thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Quần thể danh thắng Tràng An -  Ninh Bình.          

Năm 2010 lượng khách đến Ninh Bình là 2 triệu người, năm 2012 là 3,7 triệu người, năm 2013 và 2014 có lượng khách tương đương là 4,4 triệu khách.

Quần thể danh thắng Tràng An có diện tích 6.172ha thuộc địa bàn huyện Hoa Lư, Gia Viễn, Nho Quan, thị xã Tam Điệp và thành phố Ninh Bình, cách thủ đô Hà Nội khoảng 90km về phía Đông Nam. Bao quanh quần thể là vùng đệm có diện tích 6.268ha, chủ yếu là đồng ruộng và làng mạc.

Quần thể danh thắng Tràng An bao gồm ba khu vực liền kề nhau là Di tích cố đô Hoa Lư, Khu danh thắng Tràng An-Tam Cốc-Bích Động và Rừng nguyên sinh Đặc dụng Hoa Lư. Quần thể danh thắng Tràng An được công nhận là Di sản Thế giới với các tiêu chí về văn hóa, về vẻ đẹp thẩm mỹ và về địa chất- địa mạo.

Ngày 25/6/2014, tại phiên họp lần thứ 38 của Ủy ban Di sản thế giới tổ chức tại Qatar, Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO ghi danh vào danh mục Di sản thế giới, trở thành Di sản hỗn hợp đầu tiên Việt Nam và Đông Nam Á được UNESCO công nhận, là niềm tự hào của người dân Ninh Bình nói riêng và người dân Việt Nam.
 

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Lượt xem: 1293

Các tin khác

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

Ngày Nước thế giới 2024 - Nước cho hòa bình

(16/03/2024 07:17:AM)

Ngày Khí tượng thế giới 2024 - Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu

(16/03/2024 07:14:AM)

TP. Hồ Chí Minh: Hướng tới phát triển xanh, bền vững

(15/03/2024 06:14:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(14/03/2024 04:16:AM)

Lâm Đồng: Chuyến tàu ''tăng trưởng xanh'' chuyển bánh

(11/03/2024 05:11:AM)

Giữ lại 12.500 ha Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải (Thái Bình)

(08/03/2024 06:00:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE