quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Vườn di sản ASEAN - cái nôi của các loài động vật hoang dã

Thứ Sáu, 20/01/2023 | 09:30:00 AM

Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) được biết đến là trung tâm đa dạng sinh học bậc nhất của Việt Nam. Nơi đây lưu giữ nhiều nguồn gen rất giá trị cho công tác bảo tồn.


 


Cán bộ Vườn Quốc gia Vũ Quang chăm sóc sức khỏe cho các loài động vật hoang dã do người dân và các đơn vị trong và ngoài tỉnh bàn giao.

Những nỗ lực của cán bộ, nhân viên Vườn Quốc gia Vũ Quang trong công tác cứu hộ, tái thả động vật hoang dã đã làm phong phú, dày thêm hệ sinh thái động thực vật ở một trung tâm đa dạng sinh học bậc nhất của Việt Nam, xứng danh là “Vườn di sản ASEAN”.

Trong suốt 20 năm thành lập, Vườn Quốc gia Vũ Quang được tỉnh Hà Tĩnh, các sở, ban, ngành, đơn vị trên địa bàn đánh giá là một điểm sáng trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Công tác nghiên cứu khoa học luôn được đơn vị chú trọng, đã có nhiều đề tài nghiên cứu chất lượng được đăng tải trên các tạp chí quốc tế uy tín; hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả.

Đối với tính đa dạng sinh học, Vườn Quốc gia Vũ Quang có sự hiện diện của nhiều loài đặc hữu cho cả Việt Nam và Lào. Trong đó có những loài đặc trưng, quý hiếm như: sao la, mang lớn, thỏ vằn, cầy vằn, chà vá chân nâu, vượn đen, gà lôi lam đuôi trắng, rắn lục sừng, ếch cây sần Bắc Bộ...
 

Cán bộ Vườn Quốc gia Vũ Quang phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tái thả các loài động vật hoang dã.

Tại đây, cũng đã xác định được 1.829 loài thực vật bậc cao thuộc 813 chi với 217 họ; ghi nhận sự góp mặt của 94 loài thú thuộc 26 họ, 315 loài chim, 58 loài bò sát, 31 loài lưỡng cư, 88 loài cá xương, 316 loài bướm, 73 loài kiến và 28 loài nhện. Đây đều là các loài “đặc hữu” (edemic) cho vùng trung Trường Sơn nhưng được phát hiện, mô tả và công bố loài mới đầu tiên ở các sinh cảnh của rừng Vũ Quang.

Đối với công tác bảo tồn, Vườn Quốc gia Vũ Quang được xem là “cái nôi” của các loài động vật hoang dã. Bởi, hằng năm tại đây có đến hàng trăm loài động vật được tiếp nhận, chăm sóc và tái thả. Theo thống kê của vườn, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn 400 cá thể động vật hoang dã do các tổ chức và cá nhân bàn giao để cứu hộ, tái thả. Trong đó, đã tiến hành tái thả hơn 300 cá thể về môi trường tự nhiên.
 

Việc hợp tác, phối hợp trong công tác cứu hộ, tái thả động vật hoang dã với các tổ chức, các vườn quốc gia khác trên cả nước thời gian qua được đơn vị tích cực thực hiện.

Việc hợp tác, phối hợp trong công tác cứu hộ, tái thả động vật hoang dã với các tổ chức, các vườn quốc gia khác trên cả nước thời gian qua cũng được đơn vị tích cực thực hiện nhằm tạo hiệu quả trong công tác bảo tồn như: phối hợp với Trung tâm Cứu hộ và Phát triển sinh vật Hoàng Liên (Vườn Quốc gia Hoàng Liên - Lào Cai) 2 đợt, tiến hành tái thả 69 cá thể; phối hợp với Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) 2 đợt, tiến hành tái thả 56 cá thể…


Từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã tiến hành tái thả hơn 300 cá thể về môi trường tự nhiên.

Anh Nguyễn Việt Hùng - Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế (Vườn Quốc gia Vũ Quang) cho hay: “Hoạt động chăm sóc, cứu hộ và tái thả động vật hoang dã luôn được đơn vị hết sức chú trọng và làm tốt trong mọi khâu, từ tuyên truyền, phối hợp đến chăm sóc, bảo vệ.

Do vậy, Vườn Quốc gia Vũ Quang đã trở thành địa chỉ tin cậy để các tổ chức, cá nhân bàn giao các loài động vật nguy cấp quý hiếm trước khi tái thả về môi trường tự nhiên”.
 

Thời gian tới, Vườn Quốc gia Vũ Quang tiếp tục phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh làm tốt công tác tiếp nhận, chăm sóc và tái thả các loài động vật hoang dã về môi trường tự nhiên.

Những nỗ lực của cán bộ, nhân viên Vườn Quốc gia Vũ Quang trong công tác cứu hộ, tái thả động vật hoang dã đã làm phong phú, dày thêm hệ sinh thái động thực vật ở một trung tâm đa dạng sinh học bậc nhất của Việt Nam, xứng danh là “Vườn di sản ASEAN”.

Ông Nguyễn Danh Kỳ - Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang nhấn mạnh: “Với những người làm công tác bảo tồn như chúng tôi, những giải thưởng, sự ghi nhận, công nhận của các cấp đã thể hiện được tầm quan trọng, giá trị về đa dạng sinh học mà thiên nhiên đã ban tặng cho Vũ Quang, từ đó góp phần nâng cao nhận thức bảo tồn đa dạng sinh học của người dân trên địa bàn.

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh làm tốt công tác tiếp nhận, chăm sóc và tái thả các loài động vật hoang dã về môi trường tự nhiên để Vườn Quốc gia Vũ Quang xứng đáng là “cái nôi” của các loài”.
 


“Vườn di sản ASEAN” - cái nôi của các loài động vật hoang dã.

Nguồn: Baohatinh

Lượt xem: 612

Các tin khác

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

Ngày Nước thế giới 2024 - Nước cho hòa bình

(16/03/2024 07:17:AM)

Ngày Khí tượng thế giới 2024 - Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu

(16/03/2024 07:14:AM)

TP. Hồ Chí Minh: Hướng tới phát triển xanh, bền vững

(15/03/2024 06:14:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(14/03/2024 04:16:AM)

Lâm Đồng: Chuyến tàu ''tăng trưởng xanh'' chuyển bánh

(11/03/2024 05:11:AM)

Giữ lại 12.500 ha Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Tiền Hải (Thái Bình)

(08/03/2024 06:00:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE