quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

(VFEJ): Gần 300 cây di sản Việt Nam

Thứ Sáu, 12/10/2012 | 10:56:00 PM

(Vfej.vn)-Tính đến đầu tháng 10, Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Việt Nam (VACNE) đã gắn biển công nhận được gần 300 cây di sản Việt Nam trên tổng số hơn 800 hồ sơ, theo thông tin tại hội nghị tổng kết ba năm sự kiện bảo tồn cây di sản Việt Nam sáng 12/10 tại Hà Nội.

 

GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam, VACNE, chia sẻ cây cổ thụ, cây di sản Việt Nam ở đâu cũng là “máu”, là thịt, là món quà thiên nhiên ban tặng, là sự chăm chút, nâng niu của các thế hệ cha ông. Gìn giữ vẻ đẹp của chúng là thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, là sự tri ân với tổ tiên và cũng chính là bảo vệ sự sống của chính chúng ta.

 

Bà Lê Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND Quận Tây Hồ, TP Hà Nội, nói việc vinh danh cây di sản Việt Nam của Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Việt Nam là một trong những hoạt động có ý nghĩa, đã tạo được sự quan tâm và hưởng ứng của nhiều cấp, nhiều ngành, có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, trở thành một nét sinh hoạt văn hóa mới trong các cộng đồng dân cư về ý thức bảo vệ môi trường và thiên nhiên.

 

Sau khi được gắn biển công nhận cây di sản Việt Nam, các địa phương đã quan tâm chăm sóc chu đáo, bảo dưỡng tốt, cụ thể như việc làm cỏ, vệ sinh hoa trái, phun thuốc chống mối, kiến đục thân cây, bón phân, tưới nước, cắt bỏ cành khô, hư… đã góp phần làm cho cây càng thêm xanh tốt, rợp bóng mát, thêm tuổi đời…

 

Bà Huỳnh Thị Mai, Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn Đa dạng Sinh học, phát biểu thông qua sự kiện bảo tồn cây di sản Việt Nam đã bảo tồn nguồn gene quý hiếm, nâng cao nhận thức của nhân dân, xây dựng các hành vi ứng xử với môi trường; tăng cường bảo vệ cây giữa các cộng đồng với nhau, các tổ chức quốc tế.

 

Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản do Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Việt Nam khởi xướng và phát động đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, được các cấp, các ngành và các đoàn thể hưởng ứng, được các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước và Quốc hội quan tâm là nhờ có sự tiếp sức kịp thời của các cơ quan truyền thông. Hơn thế nữa, những phản ánh của các nhà báo dưới nhiều góc độ khác nhau cũng góp phần rất tích cực trong việc hướng dẫn dư luận xã hội, góp phần nâng cao dân trí, bảo vệ môi trường; làm động lực phát triển kinh tế -xã hội theo hướng bền vững.

 

“Do đó lễ vinh danh cây di sản Việt Nam cần được tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng để mọi người cùng có ý thức chăm sóc, bảo vệ những di sản quý báu này để các thế hệ mai sau được chiêm ngưỡng những điều kỳ thú mà tạo hóa đã hoài thai qua mỗi nhành cây, qua từng chiếc lá”, TS Huỳnh kiến nghị.

 

Cũng tại hội nghị tổng kết 3 năm, Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Việt Nam trưng bày 12 ảnh về Cây Di sản Việt Nam và cây cổ thụ Việt Nam trong đó có câu sấu 300 năm tuổi ở bản Nà Sác, xã Sóc Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng; Cây thị 900 năm tuổi ở thôn Nhuận Trạch, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội; Hàng cây bàng Côn Đảo, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Cây đa 13 gốc 300 năm tuổi ở xóm Trai, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng; Cây đa tía ở thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội; Cây lộc vừng cổ thụ bên hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, v.v…Đại diện ban tổ chức cho biết hôm nay do chưa có điều kiện trưng bày đầy đủ các cây di sản đã được vinh danh. Hy vọng trong dịp khác sẽ trưng bày đầy đủ hình ảnh các cây di sản ở một sự kiện khác.

 

TS Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học&Kỹ thuật Việt Nam, phát biểu Liên hiệp các Hội Khoa học&Kỹ thuật Việt Nam rất chú ý tới sự kiện cây di sản Việt Nam đang được triển khai, được cộng đồng hưởng ứng và dư luận quan tâm. “Chúng tôi mong các cơ quan của nhà nước và chính quyền các cấp tích cực phối hợp, hỗ trợ Hội Bảo vệ Thiên nhiên&Môi trường Việt Nam và cộng đồng phát triển sự kiện trong thời gian tới”

Minh Phúc
(VFEJ)

 

Lượt xem: 1089

Các tin khác

Vĩnh Phúc: đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam vào dịp Đại lễ Phật Đản

(19/05/2024 11:51:PM)

Thêm 5 loài cây mới lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam

(17/05/2024 11:15:PM)

Cây Đa di sản ở Thèn Sin thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc

(12/05/2024 11:14:PM)

Cây dầu đôi di sản ở Khánh Sơn đã chết, huyện nói cần 400 triệu đồng xử lý

(06/05/2024 04:58:AM)

TP.Thủ Dầu Một: Công bố quần thể Cây Di sản Việt Nam

(27/04/2024 05:20:AM)

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE