quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024

Bảo vệ môi trường thông qua giáo dục thực nghiệm: Mô hình mới từ Nhật Bản

Thứ Tư, 25/03/2015 | 09:30:00 AM

Bắt nguồn từ đất nước mặt trời mọc, chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” kế thừa các phương pháp giáo dục thực nghiệm hiện đại của Nhật Bản trong đó các em được tiếp cận với các kiến thức về bảo vệ tài nguyên nước và vệ sinh nước một cách gần gũi, dễ hiểu thông qua các tài liệu giảng dạy mang tính tương tác cao, các trò chơi, thí nghiệm, video…

Ngày 19/3/2015, gần 400 học sinh và thầy cô Trường tiểu học Đỗ Động (huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã “tề tựu” trong lễ khởi động chương trình tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên nước “Mizuiku - Em yêu nước sạch”.

Ông Takenobu Shiina, đại diện Tập đoàn Suntory và Ông Katsuyasu Kato, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Suntory PepsiCo Việt Nam trao tượng trưng số tiền tài trợ hơn 800 triệu đồng cho Đại diện Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Thanh Oai và huyện Mỹ Đức
 
Thực trạng ô nhiễm môi trường: Đáng báo động
 
Hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường ở nhiều vùng nông thôn đang ở mức đáng báo động. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vấn đề này là do chất thải rắn từ làng nghề và sinh hoạt của người dân không được thu gom hiệu quả.
 
Theo số liệu của Tổng cục Môi trường, năm 2010, ước tính trung bình nếu như ở các đô thị, thành phố, một người thải ra 1 kg rác/ngày thì tại nông thôn, chỉ tính riêng lượng rác thải sinh hoạt của mỗi người dân cũng khoảng 0,3 kg rác/ngày.
 
Bên cạnh đó, người dân thường xuyên sử dụng các loại hoá chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (thuốc trừ sâu, trừ bệnh, thuốc trừ cỏ dại...) không đảm bảo an toàn. Trong khi đó, nhận thức của cộng đồng đang làm việc, sinh sống tại các khu vực nông thôn về vấn đề môi trường còn chưa cao, người dân ở nông thôn chưa thực sự có ý thức bảo vệ môi trường.

Ðể cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường vùng nông thôn, biện pháp được cho là thiết thực và quan trọng nhất là vận động, tuyên truyền cộng đồng để thay đổi tập quán, thói quen của người dân. Đây là giải pháp không chỉ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay mà còn mang tính chiến lược, lâu dài. Tham gia vào công cuộc tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ môi trường này đã có rất nhiều tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức tình nguyện trong và ngoài nước…

Đơn cử, trong tháng 3/2015, Tập đoàn Suntory Nhật Bản và Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam đã khởi động chương trình tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên nước “Mizuiku – Em yêu nước sạch” được Tập đoàn Suntory triển khai thành công ở Nhật Bản. Chương trình dự kiến sẽ thu hút khoảng 1.600 em học sinh và thầy cô tại 6 trường tiểu học của hai huyện ven đô là Thanh Oai và Mỹ Đức – Hà Nội tham gia.
 
Các em học sinh thích thú với các tài liệu sinh động và bổ ích về chủ đề nước

Mô hình tuyên truyền giáo dục hiện đại từ Nhật Bản

Bắt nguồn từ đất nước mặt trời mọc, chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” kế thừa các phương pháp giáo dục thực nghiệm hiện đại của Nhật Bản. Trong đó, các em học sinh được tiếp cận với các kiến thức về bảo vệ tài nguyên nước và vệ sinh nước một cách gần gũi, dễ hiểu thông qua các tài liệu giảng dạy mang tính tương tác cao, các trò chơi, thí nghiệm, video…

Ngoài hoạt động học tập ở trên lớp, các em còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa bổ ích như tham quan dây chuyền sản xuất của nhà máy Suntory Pepsico Việt Nam và quan sát thực tế các hoạt động tiết kiệm nước, tái sử dụng nước và hệ thống xử lý nước thải tại các dây chuyền sản xuất của nhà máy.

Em Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 4B, Trường tiểu học Đỗ Động, huyện Thanh Oai, Hà Nội chia sẻ về chương trình tuyên truyền giáo dục đầu tiên do dự án “Mizuiku – Em yêu nước sạch” tổ chức: “Sau buổi học, em đã học được những kiến thức bổ ích như một khi bạn lãng phí nước, người khác đang không có nước dùng; Uống nước từ các nguồn chưa qua xử lý có thể gây đau bụng và nhiều loại bệnh khác; Nước sạch có hạn và nước sạch sẽ hết nếu bạn không tiết kiệm nước! Các kiến thức được minh họa bằng video kèm theo sự giải thích chi tiết của cô giáo nên em thấy rất dễ nhớ và dễ làm theo.”

Được biết, tại Nhật Bản – nơi dự án bắt nguồn, sau 10 năm triển khai, chương trình Mizuiku đã thu hút sự tham gia tích cực và đông đảo của gần 100.000 học sinh và phụ huynh. Tại Việt Nam, dự án được Tập đoàn Suntory Nhật Bản tài trợ toàn bộ kinh phí và do Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp với Live and Learn, phòng giáo dục, chính quyền địa phương và các trường tiểu học tại hai huyện Mỹ Đức và Thanh Oai Hà Nội triển khai.

Theo Dân Trí

Lượt xem: 2604

Các tin khác

Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Đối đầu của hành tinh với nhựa

(24/04/2024 07:28:AM)

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE