quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Bảo vệ rừng hiệu quả ở Vườn quốc gia Cát Bà

Thứ Sáu, 25/04/2014 | 10:14:34 AM

Quần đảo Cát Bà đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới và đang trên lộ trình đón nhận danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới. Ðóng góp vai trò quan trọng trong vinh dự này, Vườn quốc gia Cát Bà đã và đang làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng...


Các lồng, bè nuôi trồng thủy sản cần được quy hoạch để 
bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên cho Vườn quốc gia Cát Bà.

Quần đảo Cát Bà đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của thế giới và đang trên lộ trình đón nhận danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới. Ðóng góp vai trò quan trọng trong vinh dự này, Vườn quốc gia Cát Bà đã và đang làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng...
 
Chủ động bảo vệ rừng
 
Chia sẻ về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở Vườn quốc gia (VQG) Cát Bà, Phó Giám đốc Nguyễn Văn Phiến cho biết, với nhiệm vụ bảo tồn nguyên vẹn tài nguyên thiên nhiên, nghiên cứu khoa học và phát triển dịch vụ du lịch sinh thái, trong những năm qua, công tác bảo vệ ở đây được duy trì thường xuyên, các vụ vi phạm ngày càng giảm. Hiện nay, VQG Cát Bà đã hoàn tất hồ sơ khoán và giao diện tích rừng cho các hộ nhận khoán.
 
Hạt Kiểm lâm của VQG Cát Bà hiện có hơn 60 người, được bố trí thành 12 đơn vị, trong đó có một tổ kiểm lâm cơ động và 10 trạm kiểm lâm. Ngoài việc bảo vệ VQG, lực lượng kiểm lâm ở đây còn thực hiện chức năng bảo vệ khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà với diện tích hơn 26 nghìn ha.

Từ năm 2013 đến nay, Hạt Kiểm lâm đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, phục bắt, nắm bắt thông tin được hơn ba nghìn lượt, thường xuyên tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao rừng, bảo vệ và phát triển rừng. 
 
Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm cũng triển khai thực hiện tốt kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng. Ở các khu vực trọng điểm trong mùa hanh khô có nguy cơ cháy rừng cao đều được bố trí lực lượng ứng trực. Nhờ vậy, từ năm 2013 đến nay không để xảy ra vụ cháy rừng nào.

Ðể làm tốt công tác phòng, chống thiên tai, Hạt Kiểm lâm còn xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai cụ thể, chủ động phối hợp chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sẵn sàng ứng cứu kịp thời trong mọi tình huống.
 
Nâng cao trách nhiệm cộng đồng
 
Theo Hạt phó Kiểm lâm Ðồng Văn Nghị, địa bàn khu vực VQG khá phức tạp. Bao bọc chung quanh chủ yếu là diện tích mặt nước biển, địa hình núi đá vôi hiểm trở, gây rất nhiều khó khăn cho công tác tuần tra của kiểm lâm đối với đối tượng vi phạm.

Quân số kiểm lâm tại đây hiện vẫn còn mỏng, chưa đủ mạnh để các đơn vị tăng cường số lượt tuần tra vào rừng. Ðời sống của cán bộ kiểm lâm, nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn, một số kiểm lâm viên gia đình ở xa, vẫn chưa ổn định cuộc sống.

Mặt khác, do tình hình dân cư ở xen kẽ giáp ranh với VQG, nhiều hộ nghèo phải vào rừng khai thác lâm sản, hoặc các sản phẩm từ rừng để có thu nhập, cho nên số vụ việc vi phạm lâm luật vẫn chưa được giảm. 
 
Từ khi quần đảo Cát Bà được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển của thế giới, số lượng khách du lịch đến với quần đảo Cát Bà ngày càng nhiều. Kéo theo đó là các dịch vụ du lịch tăng lên, nguồn thực phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch là các loài động vật rừng, các loài cây cảnh, cây thuốc. Ðây cũng là lý do gây khó khăn cho việc bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên tại đây. 
 
Do VQG nằm trên đảo cho nên một số hộ dân đã xâm phạm vào vùng bảo vệ để nuôi trồng hải sản như đắp đầm, nuôi cá lồng, nuôi nhuyễn thể bằng bè và trên bãi cát. Kể từ khi VQG được mở rộng, tiếp giáp với hai xã là Gia Luận và Phù Long, khu vực này vừa có rừng trên núi đá vôi, có rừng ngập mặn và diện tích mặt nước biển cho nên còn tồn tại 28 hộ nuôi trồng thủy sản, một số hộ dân đang được thành phố giao rừng 50 năm, chưa thu hồi, gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ rừng.
 
Hạt phó Kiểm lâm VQG Cát Bà Ðỗ Xuân Thiệp cho rằng, trước hết phải nâng cao nhận thức của người dân và toàn xã hội trong việc bảo vệ và phát triển rừng. Cát Bà đang trên lộ trình đón nhận danh hiệu Di sản thiên nhiên thế giới, để bảo đảm công tác bảo vệ và phát triển rừng, đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan phối hợp thực hiện tốt việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển nuôi trồng thủy sản trên vùng biển Hải Phòng đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.

Sớm di dời bè nuôi trồng thủy sản về các điểm quy hoạch. Ðề nghị sớm có quy định giá lâm sản, động vật rừng để có căn cứ xử lý tang vật vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Ðồng thời, mong muốn Nhà nước cấp kinh phí hỗ trợ đầu tư cho cộng đồng dân cư thôn, bản vùng đệm để quản lý rừng đặc dụng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đầu tư phát triển rừng đặc dụng.

Qua đó, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền thống nhất chung về chính sách, đầu tư cho các khu bảo tồn thiên nhiên và các VQG thuộc Trung ương và địa phương quản lý.
 
Theo phê duyệt Dự án điều tra quy hoạch của TP Hải Phòng giai đoạn 2006-2010, tầm nhìn đến năm 2020, Vườn quốc gia Cát Bà có tổng diện tích là 16.196,8 ha. Trong đó, diện tích phần đảo là 10.931,7 ha, diện tích phần biển là 5.265,1 ha. Cát Bà có hệ động, thực vật phong phú và đa dạng.

Theo điều tra ban đầu, nơi đây có 620 loài thực vật bậc cao phân bố thuộc 438 chi và 123 họ. Trên đảo có 32 loài thú, 69 loài chim và 20 loài bò sát, lưỡng cư, trong đó có voọc đầu trắng là loài đặc hữu...
 
Theo QN - Nhân Dân

Lượt xem: 3540

Các tin khác

Các biện pháp kỹ thuật làm sạch không khí

(18/06/2015 10:59:AM)

Đà Nẵng định lượng về thành phố môi trường

(15/05/2015 07:46:AM)

Sự thật về 'thần dược' mọc như cỏ, tốt như sâm

(04/04/2015 07:41:AM)

Tìm nguồn điện từ rác

(31/03/2015 01:21:PM)

Cần đổi mới cơ chế tài chính cho bảo tồn thiên nhiên

(04/03/2015 02:01:PM)

Thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam

(21/01/2015 03:05:PM)

Huy động nguồn lực tài chính hỗ trợ cho tăng trưởng xanh

(15/01/2015 09:48:AM)

Làm sạch không khí đô thị: Hãy nhìn người Đan Mạch

(12/01/2015 10:47:AM)

Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác phát triển công nghệ môi trường

(30/12/2014 09:36:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE