quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Cây Sung khổng lồ bậc nhất nước ta được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

Chủ Nhật, 03/03/2019 | 10:19:00 PM

(VACNE) – Đó là cây Sung cổ thụ ở xã Tổng Cọt, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng có 5 cành, chu vi thân hơn 10 mét, gốc xù sì sáu bảy người ôm không xuể, đã hơn 500 năm tuổi vừa được chính quyền, các đoàn thể địa phương long trong tổ chức Lễ đoán Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam vào sáng 2/3/2019.



Về dự buổi lễ trọng thể này với đồng bào địa phương, có GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, nguyên Ủy viên TW Đảng CSVN; TS. Nguyễn Ngọc Sinh,Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam; GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Anh hùng Đa dạng sinh học ASEAN, GS. NGND Trần Hiếu Nhuệ, Phó Chủ tịch cùng đông đảo các vị lãnh đạo và Hội viên Hội BVTN&MT Việt Nam.

Tới dự và chia vui với đồng bào các dân tộc địa phương còn có bà Hoàng Thị Bình, Chủ tịch Liên hiệp Hội KHKT tỉnh Cao Bằng; ông Đàm Văn Lý, Phó GĐ Sở TNMT; ông Đinh Ngọc Hải, Chủ tịch Hội BVTN&MT tỉnh; ông Triệu Đình Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Quảng, cùng đông đảo các vị lãnh đạo và đại diện các sở, Ban, ngành của tỉnh, huyện và xã Tổng Cọt.

Đây là cây Sung nằm trước cổng chợ, xóm Cọt Phố, trên tuyến đường Đôn Chương - Trà Lĩnh, thân cây đã bị thương tích do mìn của giặc trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 của nước ta.

Trong diễn văn khai mạc của ông Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hà Quảng và bài Giới thiệu lịch sử về cây Sung của ông Phó Chủ tịch Hội BVTN&MT tỉnh Cao Bằng đã khẳng định: sự kiện vinh danh Cây Di sản Việt Nam cho cây Sung đại thụ này, là một hoạt động rất hữu ích. Đây không chỉ là hoạt động trực tiếp bảo vệ sự đa dạng sinh học, cảnh quan môi trường, mà nó còn là một điểm nhấn tiềm năng về du lịch. Đặc biệt, hoạt động này hàm chứa nhiều ý nghĩa lịch sử và nhân văn sâu sắc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, biết trân trọng những di sản do cha ông để lại và tự hào về truyền thống quê hương. Bởi chính cây Sung này vẫn còn mang trên mình những vết thương của chiến tranh và cũng là là nhân chứng lịch sử cho cả vùng đất  trong suốt hơn 500 năm qua.

Sau khi trao Quyết định và Bằng Công nhận Cây Di sản Việt Nam cho các vị lãnh đạo đại diện địa phương, TS.Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội BVTN&MT Việt Nam đã phát biểu, bày tỏ sự trân trọng trước tình cảm chân thành của nhân dân địa phương đối với những di sản của cha ông để lại; đồng thời cùng các vị lãnh đạo trồng cây lưu niệm trong sân trường Tiểu học xã và cùng mở văn bia Cây Di sản ở chợ Tổng Cọt.

Phát biểu tại buổi lễ trọng thể này, GS.TSKH Đặng Vũ Minh và GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh đều bày tỏ sự tự hào được về Hà Quảng, Cao Bằng – một vùng đất  có nhiều di tích lịch sử cách mạng gắn liền với cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh; bày tỏ sự trân trọng đổi với đồng bào các dân tộc địa phương; đồng thời khẳng định: bài học của phong trào bảo tồn Cây Di sản là các hoạt động có mục tiêu rõ ràng và hợp lòng dân .

Mở màn Lễ công nhận Cây Di sản Việt Nam có một chương trình văn nghệ quần chúng rất đặc sắc, với nhiều tiết mục tự biên tự diễn do đội văn nghệ xung kích của địa phương và CLB Đạp xe kết nối Cây Di sản của Hội BVTN&MT VN thể hiện, đã thu hút rất đông bà con tới xem ./.

 

PV

Lượt xem: 2688

Các tin khác

Chỉ một khu rừng nổi tiếng Bình Phước có 39 cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(15/04/2024 02:13:PM)

(Video) Vườn hoa nhài ở Trảng Bom đón nhận danh hiệu Cây di sản Việt Nam

(15/04/2024 12:08:AM)

Cây Hoa nhài đầu tiên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(14/04/2024 11:48:PM)

Thêm 88 cây cổ thụ được công nhận đủ tiêu chuẩn là Cây Di sản Việt Nam

(11/04/2024 05:53:PM)

Cây Nghiến cổ thụ bậc nhất của tỉnh Tuyên Quang được vinh danh là cây Di sản Việt Nam

(07/04/2024 11:43:PM)

Một số hình ảnh Lễ công nhận 03 cây ở Hà Trung - Thanh Hóa là Cây Di sản Việt Nam

(07/04/2024 10:49:AM)

Những cây đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa được công nhận là Cây Di sản Việt Nam trong năm 2024

(07/04/2024 08:50:AM)

Một số hình ảnh Lễ công nhận 09 cây Giáng hương ấn tại Làng sinh thái Hương Trà (Quảng Nam) là Cây Di sản Việt Nam

(06/04/2024 02:04:PM)

Những cây Giáng hương ấn đầu tiên được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(05/04/2024 03:14:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE