quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Chớ vội tị ganh

Chủ Nhật, 25/12/2011 | 02:59:00 PM

Muốn biết kết quả ra sao thì phải có thời gian trồng chăm cây, nuôi nấng lên, rồi đến ngày đơm hoa kết trái.

Hoàng Hồng Minh

 

 
Dùng người tài cao thì không nên vội tiếc, mà càng không nên sớm ganh tị. Tiếc với tị, chẳng thà ăn đói đắp chăn nằm co cho đỡ mệt.


Chuyện Chính phủ xứ ta mời giục thầy Ngô Bảo Châu, thân gọi ở đây là thầy Thichhoctoan, xúc tiến lập Viện nghiên cứu toán học cao cấp, và sẵn sàng tạo các điều kiện thuận lợi cho chương trình này, cùng cả việc sắp xếp nhà cửa công vụ khang trang cho thày, được nhiều người quan tâm theo dõi.

Nên nhìn việc nào đi việc ấy. Xứ ta vốn rối tinh nhiều việc quá rồi.

Riêng cái việc xúc tiến này thực sự là tích cực và nhanh nhẹn, so với cái nền tâm tư ngày rộng tháng dài xưa nay.
—-
Tưởng cũng nên nhắc lại, thầy Thichhoctoan không phải là người trong đảng, lại là lưỡng quốc giáo sư, lưỡng tịch công dân. Việc Chính phủ chủ động mời giục thầy về công việc như thế là cử chỉ mạnh mẽ, phải được hoan nghênh.

Thầy Thichhoctoan cũng là người thiết tha muốn làm nên cái gì cho cái nền toán học của đất nước. Tấm lòng và cái quyết tâm đó của thầy, chớ nên coi thường.
—-
Làm được việc cần nhiều thứ lắm.

Trước hết là tài năng, sức khỏe, thời gian và tâm huyết.

Tiếp đến là sự quyết tâm vào cuộc từ các phía. Và các quyết tâm có những ngôn ngữ riêng của nó.

Việc Chính phủ sắp xếp nhanh chóng nhà cửa công vụ cho thầy là một ngôn ngữ vào cuộc quyết liệt. Việc thầy chấp nhận việc này cũng là sự vào cuộc thẳng băng. Chính phủ có cái sẵn sàng của mình. Thầy Thichoctoan chấp nhận cái uy của chính mình.

Bởi hành sự thì không phải chỉ năng lực và đức độ đã là đủ. Phải có uy, phải có tín. Xưa việc thế này là cái lễ tế cờ.

Nói chuyện bên lề. Đáng nhẽ Chính phủ cứ tặng thẳng băng căn hộ cho thầy Thichhoctoan như giải thưởng về những thành tích toán học vang dội của thầy trên sân khấu thế giới, làm nức lòng hồn Việt. Và Chính phủ mong chờ thầy đóng góp hiệu quả nhất cho đất nước. Như thế còn hay hơn, rõ ràng hơn, dứt khoát hơn, mà cũng “cao tay” hơn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp giáo sư Ngô Bảo Châu

Phát biểu tại buổi tiếp Giáo sư Ngô Bảo Châu nhân chuyến về nước làm việc với Bộ Giáo dục & Đào tạo và các Bộ, ngành liên quan về việc thành lập Viện Toán học cao cấp, chiều 8-11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, Chính phủ đánh giá rất cao thành công của giáo sư  Ngô Bảo Châu, gắn liền với đó là tấm lòng của giáo sư đối với nền giáo dục của đất nước nói chung, bộ môn toán học nói riêng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm phát triển các ngành khoa học, trong đó có ngành toán học và coi đây là nền móng căn bản cho sự nghiệp phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Do vậy, thành công của Giáo sư Ngô Bảo Châu có tác động rất lớn đến việc đổi mới giảng dạy và học tập môn Toán, tin tưởng Việt Nam hoàn toàn có thể vươn tới những thành công đỉnh cao trong ngành Toán học.
Thủ tướng cho biết, trong thời gian ngắn vừa qua, Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển toán học giai đoạn 2010 - 2020 cũng như đồng ý thành lập Viện Toán học cao cấp. Qua đây, Thủ tướng mong muốn Giáo sư Ngô Bảo Châu dành thời gian cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm đưa Viện Toán học cao cấp đi vào hoạt động cũng như phối hợp chặt chẽ trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán.
Cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng và Nhà nước cho cá nhân giáo sư và gia đình, Giáo sư Ngô Bảo Châu khẳng định sẽ nỗ lực hết sức mình để sớm đưa Viện Toán học cao cấp vào hoạt động cũng như sẵn sàng dành thời gian tối đa để cùng với Bộ Giáo dục Đào tạo thực hiện chiến lược phát triển ngành toán học Việt Nam phát triển.
Giáo sư Ngô Bảo Châu bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và tạo điều kiện để Viện toán học cao cấp đi vào hoạt động đạt hiệu quả.
                                                                                                       TTXVN

Muốn biết kết quả ra sao thì phải có thời gian trồng chăm cây, nuôi nấng lên, rồi đến ngày đơm hoa kết trái.

Dùng người tài cao thì không nên vội tiếc, mà càng không nên sớm ganh tị. Tiếc với tị, chẳng thà ăn đói đắp chăn nằm co cho đỡ mệt.

Các bạn bè của thầy, các bạn cũng nên nhìn thật xa, trông thật rộng. Cho xứ sở mình, cho chính mình.

Cũng như để có đội tuyển bóng đá xứ ta ra hồn như hôm nay, xứ ta đã phải thuê nuôi thầy dạy cho đáng đồng tiền bát gạo. Thay vì cứ dạy quẩn nhau, quá lên thành cãi tranh nhau.

Nuôi thầy đáng đồng tiền, đó không chỉ là tiền.

Trước hết, đó là cái chí hạ mình, quyết theo học thầy.

Và người thầy khi đó cũng cảm phục về cái uy mà người ta dành cho mình, tự nhận lấy cái uy đó, như nhận thanh bảo kiếm, mà quyết lòng gắn bó. Chứ không nhận việc xuề xòa, rồi dạy rồi làm theo kiểu vỗ về ba phải.

Kết cục, mong thầy Thichhoctoan bền chí thành công, không phân tâm trước những xì xào vụn vặt.

Cụ Hinh xin mượn lời cụ Bảo Sinh mà nhắn thế này:


“Khi mê, tiền chỉ là tiền.

Ngộ ra mới biết, trong tiền có tâm.”

(Tia Sáng)

Lượt xem: 1223

Các tin khác

Ngày 1 tháng 7

(12/05/2024 02:46:PM)

GHEN TỨC

(11/05/2024 06:35:PM)

EM BÉ HOA BAN

(07/05/2024 11:48:PM)

Ớ ờ

(30/04/2024 04:10:PM)

ĐÓNG PHIM

(29/04/2024 09:33:AM)

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE