quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Chùa Pháp Vân góp phần phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó BĐKH

Thứ Bảy, 28/09/2019 | 07:58:00 AM

Phật giáo trong giai đoạn mới nói chung, tại chùa Pháp Vân nói riêng đang đóng vai trò quan trọng trong sự tiến bộ xã hội, là điểm tựa về giáo dục thông qua những ý nghĩa nhân văn to lớn mà giới trẻ hiện nay luôn tâm niệm, giáo dục phật tử nhận thức mối quan hệ mật thiết giữa con người với thế giới tự nhiên qua giáo lý duyên khởi và vô ngã, từ đó gây dựng niềm tin về một đạo đức ứng xử “thiện” với tự nhiên, với môi trường nhằm tiến tới một thế giới chung an bình, tốt đẹp. Chung tay cùng xã hội vào các hoạt động bảo vệ môi trường cũng chính là để bảo vệ chính mình, xây dựng một cõi cực lạc thực sự tại thế gian.

 Chùa[-]Pháp[-]Vân[-]góp[-]phần[-]phát[-]huy[-]vai[-]trò[-]các[-]tôn[-]giáo[-]tham[-]gia[-]bảo[-]vệ[-]môi[-]trường[-]và[-]ứng[-]phó[-]BĐKH
TT.Thích Thanh Huân, trụ trì chùa Pháp Vân cùng đông đảo người dân dọn vệ sinh môi trường tại hồ Linh Đàm (Hà Nội)
 
 
Những kết quả đã đạt được
 
Chùa Pháp Vân là một ngôi Cổ Tự, nằm ở phía Nam Hà Nội, thuộc Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. Đã nhiều năm nay, ngôi chùa được biết đến với những phong trào nổi bật như: Từ thiện, an sinh xã hội và hỗ trợ những người bị nhiễm/ảnh hưởng bởi HIV/AISD cũng như BVMT ứng phó với BĐKH.
 
Trong Chương trình phối hợp phát huy vai trò của Tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ TN&MT và các Tôn giáo về “Bảo vệ môi trường và Ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2015 - 2020”,  Chùa Pháp Vân đã được chọn là một trong 03 mô hình điểm của Phật giáo tham gia BVMT&ƯPBĐKH từ năm 2015 đến năm 2019.
 
Phát huy vai trò các Tôn giáo tham gia BVMT& ƯPBĐKH, Chùa tiếp tục phát triển nâng cao năng lực quản lý và phát triển tầm nhìn chiến lược về BVMT cho Nhóm chủ chốt của Ban Điều hành Pháp Vân xanh, các nhóm đạo tràng của các chùa trên địa bàn Hà Nội với hàng trăm lượt người tham gia. Đặc biệt, những thông điệp xanh, những hành động đúng để BVMT thường xuyên được lồng ghép trong các khóa tu như: Tu tịnh độ, tu Pháp Vân Xanh… mỗi khóa tu có từ 300 tới hàng nghìn phật tử/sinh viên các trường đại học tham gia. Các khóa tu đều có sự lồng ghép tuyên truyền trong hoạt động hoằng pháp tại các buổi thuyết giảng giáo lý nhằm nâng cao nhận thức về BVMT, ƯPBĐKH và GNRRTT cho các tín đồ, phật tử. Đặc biệt, khóa tu Pháp Vân Xanh như một thương hiệu của chùa, với mong muốn xây dựng và nhân rộng nếp sống xanh, hướng các bạn trẻ đến CUỘC SỐNG XANH – XANH TỪ TÂM, biết nuôi dưỡng tâm lành, an nhiên tự tại, sống hài hòa với thiên nhiên, yêu môi trường theo giáo lý nhà Phật. Các khóa tu Tuổi trẻ, Búp sen Hồng…cũng từng bước hướng các bạn trẻ đến gần hơn với Phật Pháp, có cái nhìn chân thiện, sâu sắc về lẽ sống, xây dựng cho mình một thế giới quan tươi đẹp, sống vui- khỏe, sống có ích, hăng hái chung tay góp phần hóa giải các vấn đề tiêu cực, các tệ nạn trong xã hội trong đó có vân đề BVMT sống.  
 
 Khóa tu Búp Sen Hồng giúp các em thiếu niên, nhi đồng có sự hiếu kính với ông bà, cha mẹ, với thầy cô và biết chia sẻ với cộng đồng, đó sẽ là nền tảng cho hạnh phúc bản thân, gia đình và xã hội. Ngoài ra, Chùa thường xuyên kết hợp trong các buổi hoằng pháp vận động người dân các vấn đề như: Không đốt vàng mã tại các nơi thờ tự cũng như cúng lễ tại gia đình. Nên hoả thiêu khi gia đình có người thân qua đời thay vì cách mai táng truyền thống là địa táng.
 
Hàng năm, Chùa đều tổ chức các cuộc họp với cán bộ, chính quyền địa phương phối kết hợp việc ký cam kết tham gia Dự án dựa trên sự kết nối giữa tam giác phối hợp ba Bên, thống nhất kế hoạch chiến dịch ra quân BVMT trên địa bàn đồng thời củng cố, xây dựng và phát triển các mô hình điểm về BVMT & ƯPBĐKH tại cơ sở. Đồng thời, cùng với chính quyền, MTTQ tại địa phương, tổ chức các cuộc ra quân chiến dịch BVMT khu dân cư phường Hoàng Liệt với tiêu chí: Xanh – Sạch – Đẹp từ nhà ra phố, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân. Với mục tiêu làm môi trường nhưng phải bền vững. Chùa tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích BVMT bền vững và chủ động tham gia; cùng với chính quyền địa phương phát động phong trào dọn vệ sinh vào thứ 7 hàng tuần, phân loại rác thải tại các cụm dân cư; Đặc biệt chùa Pháp Vân đã cùng chính quyền địa phương, các cơ quan đoàn thể, các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn ra quân làm xanh - sạch - đẹp khu vực Hồ Linh Đàm, huy động tới hàng chục ngàn lượt người tham gia thu gom phân loại rác, san lấp hàng nghìn m3 đất ven hồ Linh Đàm (Phía đường Giải Phóng), trồng hoa, cây cảnh và cây xanh ven mặt phía đông Hồ Linh Đàm.
 
Thành lập câu lạc bộ môi trường xanh cho các đoàn viên thanh niên, sinh viên đến đến từ các trường Đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mỗi thành viên là một tuyên truyền viên đến cho các thành viên khác trong trường lớp, nơi sinh sống của mọi người nhằm tạo sự lan tỏa rộng rãi trong xã hội.
 
Phát động chương trình “Triệu chữ ký, triệu hành động vì môi trường” với sự tham gia của đông đảo các bạn thanh niên, sinh viên và các phật tử tham gia buổi lễ phát động. Chương trình là một nhịp cầu để kết giao các câu lạc bộ, các nhóm thiện nguyện và nhà hảo tâm cùng chung tay vì cộng đồng, cùng nhau nối vòng tay lớn để có những hành động thiết thực hơn nữa trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sự sống của muôn loài, cũng như góp phần lan tỏa thông điệp của Ngày môi trường thế giới “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta”.
 
Nhân Ngày thế giới Tử tế 13/11 nhằm đánh thức sự tử tế trong mỗi cá nhân và cộng đồng về trách nhiệm phải cứu lấy môi trường, góp phần xây dựng ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của giới trẻ cũng như cộng đồng xã hội. Chùa Pháp Vân đã tổ chức phát động “Chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” với thông điệp “Tử tế với môi trường” bằng hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực Hồ Linh Đàm, Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Hà Nội. Các Ban ngành đoàn thể phường Hoàng Liệt, Đoàn viên thanh niên, các phật tử, nhân dân Pháp Vân đã hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, sự kiện trên còn có sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo Quận ủy, UBND, MTTQ Quận Hoàng Mai cùng với 500 bạn đoàn viên thanh niên, sinh viên đến từ các trường Đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Chùa[-]Pháp[-]Vân[-]góp[-]phần[-]phát[-]huy[-]vai[-]trò[-]các[-]tôn[-]giáo[-]tham[-]gia[-]bảo[-]vệ[-]môi[-]trường[-]và[-]ứng[-]phó[-]BĐKH
Họp tổng kết chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ môi trường
 
Chùa Pháp Vân phối hợp với một số tổ chức tôn giáo cùng Công an TP. Hà Nội tổ chức hội nghị tọa đàm về “Tôn giáo với cuộc sống an lành và môi trường tươi đẹp”. Sự kiện được các tôn giáo, đoàn viên thanh niên, sinh viên, công an và hàng trăm phật tử trong địa bàn Tp. Hà Nội tham gia.
 
Với tinh thần tương thân, tương ái – Lá rách ít đùm lá rách nhiều, Chùa đẩy mạnh hoạt động thiện nguyện hỗ trợ đồng bào gặp thiên tai, bão lũ; vùng sâu vùng xa, như: Huyện Hương Kê, Hà Tĩnh; huyện Gio Linh, Quảng Trị; Bản Ta Đo xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An; Huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, huyện Bát Sát, tỉnh Lào Cai, Trường Tiểu học và Mần non xã Pa Ủ, huyện Mường tè, tỉnh Lai Châu, Xây dựng cây cầu dài 11m tại xã Minh Khai, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, xây dựng trường tiểu học Nà Khuông, xã Minh Khai tại xã Đàm thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
 
 Nhằm gây quỹ cho hoạt động từ thiện, chùa Tổ chức Nghĩa mãi thường xuyên trong năm, như: Lợn Phước lành, chó vàng, gà đẻ trứng, bán các sản phẩm như hương, nến thân thiện với môi trường, thức ăn thực dưỡng…

Một số đề xuất
 
Với Giáo lý của Nhà Phật lan tỏa lòng từ bi đến chúng sinh muôn loài, Chùa Pháp Vân luôn mong muốn gắn kết phật tử, người dân trên địa bàn để chung tay BVMT và có cuộc sống An Lạc, Chùa Pháp Vân sẽ tiếp tục phát huy các hoạt động đã và đang có kết quả tốt đẹp tới cộng đồng trong thời gian tới. Để có kết quả lớn hơn nữa trong cộng đồng Chùa Pháp Vân rất mong các tổ chức chính trị xã hội, các tôn giáo phối hợp cùng chung tay BVMT, ƯPBĐKH và GNRRTT đồng hành trong các hoạt động của Chùa trong thời gian tới.
 
Để công tác BVMT ngày càng phát huy hiệu quả, Chùa Pháp Vân đề nghị chính quyền các cấp, ngành có liên quan quan tâm cần tiếp tục phối hợp tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các phật tử nói chung và người dân nói chung về pháp luật về BVMT, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về BVMT, xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để huy động các nguồn lực trong xã hội tham gia công tác bảo vệ môi trường; tăng cường công tác thanh tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm. Đặc biệt, là đẩy mạnh công tác xã hội hóa BVMT, huy động sự đóng góp của nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường.
 
Thượng tọa THÍCH THANH HUÂN

(Tinmoitruong.vn)

Lượt xem: 2172

Các tin khác

Căn bản về tái hoang dã

(22/04/2024 08:37:AM)

Một nền kinh tế xanh cần nhiều thứ hơn chỉ là trợ cấp

(20/04/2024 06:23:AM)

Thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

(03/04/2024 07:56:AM)

Nước đã cạn

(30/03/2024 06:46:AM)

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE