quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Con người sẽ ra sao nếu thiếu cây xanh?

Thứ Năm, 19/10/2017 | 03:25:00 PM

Nhân sự kiện Hà Nội đang cho chặt hạ, di chuyển hàng nghìn cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng để nhường đất cho dự án Đường vành đai 3, chúng ta có thể chưa hiểu hết về những tác dụng to lớn của cây xanh mang lại, như là giúp con người có cuộc sống yên bình, khỏe mạnh sống lâu hơn so với những vùng thiếu cây xanh. Vậy nếu thiếu cây xanh, con người sẽ ra sao?

 

 

Khí hậu thay đổi, thời tiết bất thường cộng với nhiều nguồn ô nhiễm (nguồn nước, rác thải, khói bụi, tiếng ồn…) gây ra cho con người những bất lợi về sức khỏe đặc biệt là về yếu tố tinh thần.


Hàng cây 2 bên đường Phạm Văn Đồng sẽ được chặt hạ, đánh chuyển phục vụ dự án phát triển giao thông

Khi ấy
 cây xanh đô thị được ví như lá phổi hô hấp của con người. Cây hấp thụ bụi, tiếng ồn, hấp thụ chất ô nhiễm độc hại, điều hòa không khí, giảm thiểu hiệu ứng khí "nhà kính".  

Hệ thống cây xanh có tác dụng 
cải thiện khí hậu vì chúng có khả năng ngăn chặn và lọc bức xạ mặt trời, ngăn chặn quá trình bốc hơi nước, giữ độ ẩm đất và độ ẩm không khí, kiểm soát gió và lưu thông gió.

Từ lâu con người và cây xanh có mối quan hệ hỗ tương, cây xanh cung cấp cho chúng ta khí O2 để thở và hấp thụ khí CO2 do quá trình hoạt động của chúng ta thải ra.

Theo nghiên cứu, cây xanh có tác dụng hút 
khí CO2 và cung cấp O2, ngăn giữ các chất khí bụi độc hại. Một cây cao 30m, trưởng thành có thể hấp thụ khoảng 22,7 Kg khí CO2 trong một năm, tương đương gần với lượng thải ra trung bình của một xe hơi sử dụng cho 41,5 Km.

Những cây này có thể sản xuất ra lượng 2,721 kg khí Oxy trong 01 năm, khối lượng này dự tính có thể hỗ trợ nhu cầu sinh hoạt ít nhất cho 02 người. Dựa theo kết quả nhiên cứu của đại học Melboure (Australia), cây sinh trưởng càng nhanh, thì cây sẽ càng nhanh già cỗi, công suất quang hợp và hấp thụ carbon gia tăng theo độ tuổi.

Khi gió thổi không khí xuyên qua cây xanh, hàm 
lượng bụi trong không khí sẽ được các lá cây giữ lại phần lớn, làm cho không khí sạch hơn. Cây xanh càng rậm rạp, lá càng sù sì thì bụi sẽ dễ bám hơn. Khi lá cây đã bám đầy bụi, trời mưa sẽ rữa sạch lá và lá sẽ tiếp tục chu kỳ hấp thụ bụi.

Tổng lượng bụi được bám đầy trên 1 cây có tán lá lớn, rậm rạp có thể đạt tới từ 10-30kg. Nồng độ bụi trong không khí thổi qua cây xanh có thể giảm đi từ 20-60%.

Dưới tác dụng của bức xạ mặt trời, cây xanh sẽ 
hút nước từ đất, hấp thụ nhiệt bức xạ mặt trời và hấp thụ khí carbonic từ không khí để tiến hành lục diệp hóa và nhả khí Oxygen-rất hữu ít đối với sức khỏe con người và giảm thiểu khí “nhà kính”.

Thế nên, bất kể ai khi đứng trước các yếu tố tạo nên thiên nhiên (nước, cỏ cây hoa lá, núi non…) đều cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng và thư thái, như tìm được chốn yên bình sau khoảng thời gian ồn ào vội vã của 
cuộc sống.

Một nghiên cứu khác được các nhà nghiên cứu xem xét 40.000 ca sinh nở riêng lẻ ở Tel Aviv (Israel) phát hiện rằng việc có nhiều cây xanh xung quanh khu vực phụ nữ mang thai ở có liên quan đến một sự gia tăng đáng kể về trọng lượng các trẻ sơ sinh được sinh ra- và giảm nguy cơ sinh con nhẹ cân.

Trong một nghiên cứu khác ở Hà Lan, các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam đã xem xét hồ sơ của 350.000 bệnh nhân để kiểm tra sức khỏe của những người sống gần không gian xanh trong vòng một năm.

Kết quả cho thấy sự gần gũi với thiên nhiên có một tác động tích cực đối với 15 trong số 24 loại bệnh. Sức khỏe chung của các bệnh nhân đã được cải thiện, giảm hẳn mức độ trầm cảm và rối loạn lo âu.

Những người lớn tuổi ở các thành phố nếu may mắn sống gần những nơi có nhiều cây xanh có thể sống lâu hơn những ai sống trong những “khu rừng bê tông”.

Sống trong môi trường có nhiều cây xanh có thể giúp kéo dài tuổi thọ và tăng mức độ hạnh phúc. Đây là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Illinois (Mỹ), theo báo Telegraph.

Cuộc sống hiện đại tách con người dần dần xa rời thiên nhiên, nhưng kiến trúc hiểu rõ tầm quan trọng của cây cối, thiên nhiên, không chỉ dừng lại ở tính thẩm mỹ, trang trí, mà việc sử dụng các loài cây trồng, cây cảnh còn đem lại may mắn về sức khỏe, tinh thần, tiền tài, công danh, vị trí xã hội cho những chủ nhân biết cách sắp xếp và bố trí hợp lý.

Tựu trung lại, các nhà nghiên cứu cho rằng những mảng xanh cho phép người lớn tuổi có thể đi tản bộ sẽ giúp họ cải thiện sức khỏe, nhờ đó họ sẽ sống lâu hơn. Phát hiện này có thể là một gợi ý tốt cho các nhà quy hoạch các đô thị.

Anh Tuấn (moitruong.com.vn)

Lượt xem: 1923

Các tin khác

Thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

(03/04/2024 07:56:AM)

Nước đã cạn

(30/03/2024 06:46:AM)

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE