quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Học sinh Hải Dương bảo vệ môi trường cùng 'Chiến binh xanh'

Thứ Ba, 05/11/2019 | 06:58:00 AM

Mỗi học sinh như một "chiến binh xanh" truyền tải những thông điệp bảo vệ môi trường thực tế, thiết thực, hiệu quả nhất...

 Bảo vệ môi trường bằng hành động thiết thực

Ông Trần Văn Nghìn - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương mong muốn có thật nhiều những cuộc thi tìm hiểu về môi trường, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của học sinh về việc bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Hoc sinh Hai Duong bao ve moi truong cung 'Chien binh xanh'
Các đại biểu ký cam kết chung tay bảo vệ môi trường

Vị đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT Hải Dương chia sẻ, ngày 17/9 vừa qua, Sở GD-ĐT Hải Dương phối hợp với Hội đồng Đội Trung ương, Báo Nhi Đồng, Công ty CP Sữa quốc tế (IDP) phát động, tổ chức chương trình “Thiếu nhi Việt Nam tìm hiểu và tuyên truyền bảo vệ môi trường” và đã nhận được sự tham gia nhiệt tình từ hàng nghìn học sinh tới từ các trường học trên địa bàn.

Hải Dương là địa phương đầu tiên tổ chức lễ phát động. Theo lời đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT Hải Dương, tại buổi lễ, học sinh của 3 trường Tiểu học Đinh Văn Tả, Tiểu học Tô Hiệu và Tiểu học Bình Hàn đã mang đến rất nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc như hát, múa, nhảy đồng diễn Flashmob Chiến binh xanh…

Bên cạnh đó, các bạn học sinh còn mang đến những tiểu phẩm rất vui nhộn, hài hước mang thông điệp bảo vệ môi trường như ngăn ngừa, hạn chế rác thải nhựa, chăm sóc cây xanh, giữ gìn nguồn nước sạch…

Ngoài ra, 3 trường còn đem đến 3 gian hàng trưng bày triển lãm về các sản phẩm tái chế vô cùng ấn tượng. Chỉ từ các nút, vỏ chai nhựa, thùng bìa các tông, vỏ lon bia… mà thầy cô giáo và các bạn học sinh đã có thể "nhào nặn" thành các mô hình đẹp mắt và rất ý nghĩa.

 

Ngoài lễ phát động, các trường còn gửi video clip về chủ đề BVMT để dự thi, tổ chức ngày "Chủ nhật xanh" vào 27/10, gala tổng kết vào tháng 3/2020...

"Cuộc thi có ý nghĩa rất lớn trong công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh bảo vệ môi trường. Đặc biệt, sau cuộc thi, ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường được lan tỏa mạnh mẽ. Mỗi học sinh như một "chiến binh xanh" truyền tải những thông điệp bảo vệ môi trường thực tế, thiết thực, hiệu quả nhất...", ông Nghìn chia sẻ.

Khen thưởng, biểu dương nhiều tấm gương bảo vệ môi trường

Cùng với việc phát động, tổ chức chương trình “Thiếu nhi Việt Nam tìm hiểu và tuyên truyền bảo vệ môi trường”, Sở GD-ĐT Hải Dương còn phối hợp, chỉ đạo các đơn vị tổ chức các hoạt động hưởng ứng nhiều hoạt động vì môi trường khác.

Cụ thể như: Ngày Môi trường Thế giới, Ngày quốc tế Đa dạng sinh học, Ngày Đại dương Thế giới và Tháng hành động vì môi trường.

Hoc sinh Hai Duong bao ve moi truong cung 'Chien binh xanh'
Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc như hát, múa, nhảy đồng diễn Flashmob Chiến binh xanh được các em học sinh biểu diễn

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hải Dương nhấn mạnh, các đơn vị hưởng ứng đồng bộ các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ và tháng hành động vì môi trường nhưng theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, chú trọng vào các hoạt động thực tiễn có tính lan tỏa và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và cộng đồng.

Đối với cán bộ, học sinh, Sở GD-ĐT chỉ đạo phải tăng cường công tác tuyên truyền, phát động nhiều chương trình hành động thiết thực.

Đặc biệt, trong chương trình giảng dạy, Sở chỉ đạo tích hợp, lồng ghép các kiến thức, kỹ năng và những việc cần làm vào nội dung chương trình môn học, các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và phát triển bền vững.

Đối với các đơn vị quản lý, Sở yêu cầu tập trung vào nội dung, giải pháp giáo dục nhằm tăng cường năng lực quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính theo hướng phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, cũng đề xuất các giải pháp quản lý, thu gom, xử lý chất thải nhựa, giảm thiểu rác thải nhựa vào môi trường tự nhiên.

Rất nhiều khẩu hiệu đã được xây dựng trong các ngày hội tái chế, ngày hội sống xanh, hội thảo, hội nghị... nhằm mục đích tuyên truyền, kêu gọi những hành động bảo vệ môi trường như: "Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta"; "Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần"; "Chống rác thải nhựa"; "Giới và Đại dương"...

Chánh văn phòng Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương cho biết thêm, Sở đã chỉ đạo, phát động nhiều chương trình, chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, không thải rác nhựa ra môi trường...

Đặc biệt, phát động phong trào đi bộ, đi xe đạp, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân để giảm thiểu nguồn gây ô nhiễm không khí.

Bên cạnh đó, cũng tuyên truyền, phát động phong trào, khuyến khích trồng cây xanh trong các khu đô thị, khu dân cư, hạn chế việc đốt chất thải nông nghiệp sau thu hoạch tại các khu vực nông thôn.

Từ chương trình, Sở cũng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng các nguồn nhiên liệu phát sinh nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Hoc sinh Hai Duong bao ve moi truong cung 'Chien binh xanh'
Nhà thơ Trần Đăng Khoa giao lưu với học sinh

Bày tỏ lo ngại về khí thải phát sinh từ các cơ sở công nghiệp, năng lượng, giao thông, xây dựng... Sở GD-ĐT Hải Dương cũng đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền vận động, huy động sự tham gia của cộng đồng, tích cực giám sát, lên án các hành vi gây ô nhiễm môi trường, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Mới đây, Sở cũng phát động nhiều chương trình xây dựng các sáng kiến, giải pháp hiệu quả, các mô hình liên quan tiên tiến, điển hình trong các cơ sở giáo dục về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu.

Rất nhiều tấm gương hành động có đóng góp hiệu quả, thiết thực trong bảo vệ môi trường đã được biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời.


 

Chương trình Thiếu nhi Việt Nam tìm hiểu và tuyên truyền bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động tuyên truyền cuộc thi CHIẾN BINH XANH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG  với sự phối hợp của Bộ GD&ĐT, Bộ TN&MT, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) cùng Hội đồng Đội Trung ương, nhiều cơ quan truyền thông và những người nổi tiếng... tổ chức.

Cuộc thi Thiếu nhi Việt Nam tìm hiểu và tuyên truyền bảo vệ môi trường Kun Siêu Phàm có quy mô diễn ra ở 16 tỉnh thành của Việt Nam, dự kiến tiếp cận 6000 trường tiểu học trên toàn quốc tham gia dự thi.

Thông qua các hình thức thể hiện như truyện ngắn, thơ, truyện tranh, tranh vẽ, kịch - hoạt cảnh, thuyết trình, trang trí khuôn viên lớp học, khuôn viên sân trường, các video thực tế với nội dung bảo vệ - cải tạo môi trường... các em học sinh từ độ tuổi  6 - 10 sẽ tạo nên bức tranh toàn cảnh sinh động về môi trường sống và những nỗ lực bảo vệ môi trường sống gắn bó mật thiết với các em học sinh mọi vùng miền.

Trong mỗi bài thi, các em học sinh được quyền phản ánh thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay như ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm do khí thải, nạn chặt phá rừng, biến đổi khí hậu, sự nóng lên của Trái đất, săn bắn động vật hoang dã trái phép, tình trạng sử dụng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần.

Hoặc thể hiện vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên; hành động nỗ lực xây dựng, gìn giữ, bảo vệ môi trường tại nơi các em sinh sống.

Với hình thức thể hiện phong phú, cuộc thi còn là dịp để các em mạnh dạn đưa ra các sáng kiến bảo vệ và cải tạo môi trường, đồng thời nói lên tiếng nói của mình đối với tương lai. Từ đó, với vai trò nòng cốt, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh có sự ghi nhận và nhân rộng những sáng kiến, gương “người tốt việc tốt”, lồng ghép trong các hoạt động Đội.

Mỗi tình thành sẽ chọn ra 1 tác phẩm tập thể thể (của trường) và 10 tác phẩm của cá nhân/nhóm xuất sắc của trường gửi về dự thi toàn quốc.

Chương trình "Thiếu nhi Việt Nam tìm hiểu và tuyên truyền bảo vệ môi trường" sẽ được phát động tại 15 tỉnh, thành phố đại diện cho 3 miền Bắc – Trung – Nam bao gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai và An Giang.

 

Lam Lam

(Baodatviet.vn)

Lượt xem: 1812

Các tin khác

Ngày Quốc tế Trái đất 2024: Đối đầu của hành tinh với nhựa

(24/04/2024 07:28:AM)

Ninh Bình: Chim hoang dã bay rợp trời trong khu du lịch Thung Nham

(23/04/2024 06:10:AM)

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE