quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Lễ vinh danh Cây di sản Việt Nam cho quần thể cây cổ thụ huyện Côn Đảo

Thứ Hai, 13/08/2012 | 07:15:00 PM

UBND huyện và Ban Quản lý di tích Côn Đảo (Bà Rịa –Vũng Tàu) vừa tổ chức lễ đón nhận Cây di sản Việt Nam cho Quần thể 79 cây cổ thụ tại địa phương do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) trao tặng.

 



Văn nghệ chào mừng


Đây là một trong những hoạt động thiết thực tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ và nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công.
 
Những cây cổ thụ được vinh danh là Cây di sản Việt Nam lần này là quần thể cây Bàng đường Tôn Đức Thắng, quần thể cây bàng đường Lê Duẩn, quần thể cây Bằng lăng đường Lê Văn Việt, quần thể cây di tích Nhà Chúa Đảo, cây Điệp bèo đường Nguyễn Huệ, quần thể cây bàng di tích trại Phú Hải, quần thể cây Bàng di tích trại Phú Sơn, Quần thể cây thị di tích Miếu bà Phi Yến.

Quần thể cây cổ thụ này là những nhân chứng sống, đã từng một thời gắn bó, chứng kiến cảnh sống của những người tù, những chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước Việt Nam chống quân xâm lược.
 
Để bảo vệ, gìn giữ và chăm sóc những loại cây có tuổi đời hàng trăm năm như cây Bàng, cây Bằng lăng, cây Điệp bèo…là cả quá trình gìn giữ và chăm sóc của nhân dân địa phương,  những hàng cây này đã tạo nên nét cổ kính riêng cho Côn Đảo, một cảnh quan rất độc đáo, gây được nhiều ấn tượng cho du khách. Đồng thời, chính những quần thể cây cổ thụ này là những nhân chứng sống lâu năm nhất đã trải qua biết bao thăng trầm cùng với lịch sử của Côn Đảo. Nó đã chứng kiến cảnh sống, giam cầm, đày đọa… của những chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, lá và quả của cây là rau xanh, là thuốc chữa bệnh vô cùng quý giá, gốc cây là những hộp thư liên lạc bí mật của tù nhân.
 
Ngày nay cây gắn bó với đời sống của nhân dân Côn Đảo, tạo cho Côn Đảo một nét đẹp vừa cổ xưa vừa nên thơ và làm bất ngờ biết bao du khách trước sự to khỏe, xanh mướt của một số loại cây như Cây Bàng, Cây Điệp Bèo, cây Bằng Lăng… trên những con đường, trong Khu di tích…. Có thể nói, sự kiện vinh danh quần thể cây cổ thụ Côn Đảo không chỉ là sự kiện quan trọng của địa phương, mà nó còn có ý nghĩa sâu sắc về nhân văn đối với tất cả chúng ta. Vì qua việc làm này, chúng ta đã thể hiện sự trân trọng và biết ơn đối với các bậc tiền nhân, đồng thời khơi dậy lòng yêu nước và sức mạnh đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Huy động mọi người cùng nhau gìn giữ lâu dài những di sản vô giá này cho con cháu.



 
Toàn cảnh buổi Lễ




 
PGS. TS Phùng Chí Sỹ, Tổng thư ký Hội Bảo vệ TN&MT VN đọc và trao Quyết định
công nhận Cây Di sản Việt Nam  quần thể cây cổ thụ huyện Côn Đảo



 


 
 Cắt băng khánh thành Bia vinh danh Cây Di sản Việt Nam
 
Thu Yến
 
 

Lượt xem: 1554

Các tin khác

Vĩnh Phúc: đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam vào dịp Đại lễ Phật Đản

(19/05/2024 11:51:PM)

Thêm 5 loài cây mới lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam

(17/05/2024 11:15:PM)

Cây Đa di sản ở Thèn Sin thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc

(12/05/2024 11:14:PM)

Cây dầu đôi di sản ở Khánh Sơn đã chết, huyện nói cần 400 triệu đồng xử lý

(06/05/2024 04:58:AM)

TP.Thủ Dầu Một: Công bố quần thể Cây Di sản Việt Nam

(27/04/2024 05:20:AM)

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

VIDEO

Bảo vệ môi trường chúng ta

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE