quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Mục tiêu đẩy mạnh kiểm toán môi trường

Thứ Sáu, 21/09/2018 | 06:41:00 AM

Để đạt được mục tiêu quan trọng của hội nghị về đẩy mạnh kiểm toán môi trường, các cơ quan kiểm toán thành viên ASOSAI cần thiết lập mạng lưới và phương pháp luận liên quan đối với phát triển bền vững, từ đó đưa ra các giải pháp, phương pháp kiểm toán sát thực nhất để từ đó tùy thuộc vào điều kiện kinh tế xã hội của mỗi Cơ quan kiểm toán tối cao mà có cách tiến hành kiểm toán phù hợp.

 

Đó là đề nghị của ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Việt Nam - Chủ tịch Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) 2018-2021 tại Lễ bế mạc hội nghị chuyên đề lần thứ 7 - "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững" trưa 20-9, tại Hà Nội.

Tổng KTNN hy vọng sẽ nhận được nhiều sự quan tâm từ các Cơ quan kiểm toán tối cao trong việc chia sẻ các bài học kinh nghiệm, cũng như triển khai các hoạt động hợp tác để từng bước nâng cao năng lực, thực hiện tốt nhất vai trò, chức năng, nhiệm vụ Chủ tịch ASOSAI 2018-2021 của KTNN Việt Nam.

Kiểm toán môi trường ngày càng quan trọng

Trước đó phát biểu khai mạc hội nghị chuyên đề lần thứ 7 về chủ đề chính của Đại hội: "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững", Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho rằng, môi trường đã và đang là một trong những vấn đề cấp bách của toàn cầu. Do vậy, công cuộc phát triển bền vững của các quốc gia cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi các quốc gia phải chung sức, chung tay bảo vệ môi trường.

"Trong thời gian tới, những thách thức về môi trường ngày càng nghiêm trọng, đe dọa sự phát triển của các quốc gia, đồng nghĩa với việc nhiệm vụ của các cơ quan kiểm toán tối cao thực hiện kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững ngày càng quan trọng và nặng nề hơn", ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Từ năm 2010 cho đến nay, hằng năm, KTNN đều thực hiện trung bình năm cuộc kiểm toán về môi trường với chủ đề đa dạng từ quản lý rừng, đất đai, nước sạch đến quản lý chất thải, khai thác khoáng sản và gần đây nhất là chuyển hóa carbon thấp. "Hơn ai hết, các cơ quan kiểm toán tối cao cần nhận thức một cách đầy đủ và xem đây là dịp để thể hiện hành động của mình đối với việc bảo về môi trường từng quốc gia nói riêng và thế giới nói chung", Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam phát biểu.

Cần sự chung tay của xã hội

Ông Harib Al Amimi, Chủ tịch INTOSAI, Tổng Kiểm toán Nhà nước UAE phát biểu tại hội nghị chuyên đề. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề, ông Harib Al Amimi, Chủ tịch Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổng Kiểm toán Nhà nước Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) cho rằng, qua thực tế kiểm toán cho thấy, việc có được các thông tin về môi trường là vấn đề thiết yếu, từ đó mới đo lường được hiệu quả, chi phí hay sự tiến bộ.

Theo Chủ tịch INTOSAI, tại từng Chính phủ thường có một bộ phận tập trung vào phát triển kinh tế, trong khi một bộ khác lại xây dựng chính sách xã hội, nên mục tiêu chính sách về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững có thể xảy ra mâu thuẫn. "Do vậy, việc đưa ra quyết định và phối hợp giữa các cơ quan của Chính phủ ngày càng thiết yếu - đây là thách thức với các Chính phủ, bởi truyền thống thường ít có sự phối hợp giữa ngành ngành công nghiệp và môi trường", Chủ tịch INTOSAI nhận định.

Còn theo bà Archana P. Shirsat, Phó Tổng giám đốc Tổ chức Sáng kiến phát triển của INTOSAI (IDI), việc phát triển bền vững sẽ đem lại kết quả cho các thành viên. Do vậy, kiểm toán môi trường là cần thiết và đây cũng là mục tiêu mà các thành viên hướng đến.

"Kiểm toán có thể tính đến các vấn đề môi trường thông qua kiểm toán hoạt động. Từ đó, các cơ quan kiểm toán có thể đề xuất lên Chính phủ để có giải pháp và sự gắn kết với các bên liên quan, bao gồm cả các cơ quan tư nhân và mọi người dân cùng tham gia. Kiểm toán cần tiếp cận trên góc độ liên ngành, liên cơ quan để có một cách tiếp cận chung và mang tính toàn diện trong vấn đề hướng tới phát triển bền vững", bà Archana P. Shirsat chia sẻ.

Khánh Giang/Nhandan

Lượt xem: 1973

Các tin khác

Thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

(03/04/2024 07:56:AM)

Nước đã cạn

(30/03/2024 06:46:AM)

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE