quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
VIỆT-LÀO HỢP TÁC BVMT 2012

Nhật kí ngày X: Một ngày ở Viên Chăn

Thứ Tư, 08/08/2012 | 03:27:00 PM

Chúng tôi hoàn thành chuyến đi trong hạnh phúc, trở về trong tư thế và tâm thế của người chiến thắng, kết thúc bữa tiệc bét nhè.

 
Buổi sáng bắt đầu bằng việc thức dậy lúc 5h30 và chuẩn bị, 6h lên đường cùng những người bạn Lào trên những chiếc xe đạp lượn vòng qua Viên Chăn, qua Patuxay, qua những con đường dài 20km. Quãng đường dài làm mỏi mệt những người bạn mới, và họ vỡ òa ngạc nhiên khi biết chúng tôi vượt qua hơn 700km cho hành trình Hà Nội- Viên chăn vì tình yêu và lí tưởng.
Xe anh Nhất trước đó bị đứt xích, mượn tạm chiếc xe đạp của các bạn và phóng bon bon. Cả đoàn người cùng đi, có 3 bạn nói tiếng Anh khá tốt và họ nói không ngừng trong cả quãng đường. Tiếng Lào thật lạ.
Đạp xe về lúc 8h30, chúng tôi có một bữa sáng chờ đợi để thưởng thức kebap của Lào. Khác biệt so với Việt Nam nhưng tôi thấy cũng khá ngon và hoàn thành 1,5 cái trong sự trố mắt ngạc nhiên của Bảo. Thì đấy! Không phải là loại con gái ăn uống nhẹ nhàng, cũng không vồ vập mà rất nhanh và gọn. Quả là không duyên dáng nhưng cũng thấy thường.
Các bạn đi ngủ. Tôi dành thời gian cóp ảnh và nghĩ về những giây phút không còn ở bên các bạn, lấy ảnh ra và ngắm nghía. Cảm giác cũng khá thú. Chúng tôi có 1 tiếng từ 11h để tập văn nghệ và chiều có thời gian đi thăm thú chợ một chút. Khá nghiêm túc dù có một vài người có dấu hiệu khá thiếu ý thức. Tôi mong rằng có những nỗ lực hơn từ trái tim để những kỉ niệm nó đẹp và đáng nhớ hơn bội phần.
Bữa trưa kì quái bên quán ngay cổng sau của KTX Sinh viên. Những món ăn mới, tằm trộn, khá cay và ngớ ngẩn; cá xay rán viên với món phở thịt bò và thịt lơn rất giống mấy con giun ngo ngoe =)) Tôi không biết vị thế nào nhưng tôi nghĩ nó không ngon lắm. Và thực tế nó không được ngon như nộm của Việt Nam đâu các bạn ạ ;)
Tôi lên sớm hơn và có một chút nghỉ nhẹ nhàng trước khi đồng hồ đến 2h, các bạn đi về và chúng tôi quyết định đi đến chợ gần đó theo chỉ dẫn của chị Thùy Anh. Chợ giống hệt chợ sinh viện của VN, rất nhiều đồ China và đồ Thái fake. Tôi mua được cái vòng và cái kẹp chon ny trong khi chị Thùy Anh tặng các bạn mỗi người một con móc khóa len và tôi một bịch sữa bò hương nhài yêu thích. Chúng tôi rời chợ lúc 4h30 để kịp tập qua Văn nghệ cho cả KTX nghe =)). Giá xe là 8000 kip/ 8 xe.
Bảo ngoe nguẩy sau xe mình lúc đi sau khi đào Hưng được một quãng. Con trai con đứa gì mà bon chen khiếp. Lúc sau thì may quá được tha. Thoát nợ.
6h bọn tôi đạp xe qua trường Nguyễn Du. Mọi người đã tập trung rất đồng và đầy đủ quanh bàn tiệc bày sẵn. Chúng tôi cũng mang theo những móc khóa đã làm sẵn ở nhà để trên những chiếc xe, sẵn sàng handmade present tặng các bạn.
Bàn tiệc rất ngon và rất đầy đủ, món ăn được trình bày đẹp mắt cho 10 người / bàn. Rất nhiều món lạ nhưng món quê Việt Nam có lẽ vẫn ăn sâu nên món ăn Lào không hợp khẩu vị. Chúng tôi cùng tham gia với các bạn Lào những điệu nhảy liên tục. Vã mồ hôi những rất vui và thú vị. Chúng tôi liên tục nhảy đôi và mấy điệu nhảy rất lạ.
Bàn thiếu và những người bạn Lào đến ăn cùng chúng tôi. Rất tự nhiên. Chúng tôi không quên xin phép được chụp những kiểu ảnh lưu niệm, quay những điệu nhảy và một kết thúc tuyệt vời. Khi chúng tôi lên sân khấu và đứng đợi nhạc, trong tiếng reo hò vỗ tay của những bạn trẻ Lào. Sau khi chúng tôi mang xe lên, tặng cho những người bạn Lào mà cụ thể: đoàn thanh niên Lào 5 cái và trường Nguyễn Du 6 cái. Đáp lại những nhiệt thành của chúng tôi, Nguyễn Du hậu hĩnh giúp chúng tôi một chiếc xe tuktuk đi về. Không khí hưng phấn lan tràn khắp chặng, bọn tôi hát, bọn tôi hét. Tôi được hít lấy khí bụi và những niềm vui, lịch cho ngày mai và ngày trở về.
Kết thúc lúc nào cũng là rượu chè và bia bọt. Thực tế về cái nhìn nghiêm khắc của tôi không có gì phải bàn cãi. Tôi chấp nhận và thấy bình thường trước những sự việc diễn ra nhưng không bao giờ đồng ý với việc dùng nó không đúng chỗ vào đúng cách. Rượu, hay bia, làm đỏ mặt và bôi đen danh dự. Vui cũng uống, và buồn cũng không tha. Có quá nhiều vui buồn trong ngày hôm nay.
Nói cách khác: nhập gia tùy tục. Mang đến đất nước Lào yên bình sự ồn ào và gào thét, phá vỡ những thường nhật và những nét đặc trưng là một điều ngớ ngẩn. Hay ngu ngốc. Tôi không biết.
Ngựa non háu đá, về già háu ăn.
P/S: Tôi vẫn luôn thấy bất ngờ trước sự nồng nhiệt của những người bạn Lào. Những bài hát, điệu múa được chuẩn bị thật quá công phu, nhạc thật sinh động một lần nữa làm chúng tôi hưng phấn cả tối. Phải nói rằng mọi thứ thật tuyệt vời.
Có nhiều điều mới mẻ đang chờ đón vào ngày mai. Tôi muốn một party mà các bạn quá mệt. Ngủ nào <3.
Rằng khi Bảo say, tôi muốn nói rằng: Không ý thức khả năng thì cho chết.
Rằng khi em Ngọc say, và nôn, và đói: thì đáng đời.
Rằng Việt Anh không say nhưng xỉn, uống cực kì nhiều, và sau khi nói không uống thêm thì lại tiếp tục.
Rằng mọi người nói với tôi đây là lần đầu tiên bét nhè.
Tôi thấy mất lòng tin.
Lỡ party đêm cuối cùng không phải là điều tệ hại nhất.
Mọi người có lẽ đang gặp vấn đề. Bản thân tôi cũng vấn đề lắm.
Tôi không biết nên mua gì cho Va, cho mọi người.
 

(Đỗ Thị Loan email từ Viên Chăn)

 

Lượt xem: 1772

Các tin khác

Bài 8 (5 Tet): Mở rộng hoạt động xã hội, chia sẻ khó khăn với nhân dân.

(12/02/2018 01:57:PM)

Cuộc thi quốc gia cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước – Mười năm một chặng đường

(11/06/2013 08:14:PM)

Một số hình ảnh lễ tổng kết 10 năm và trao giải lần thứ 10 Cuộc thi quốc gia cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước

(11/06/2013 06:38:AM)

Mười năm cùng cố gắng vì môi trường nước

(10/06/2013 10:48:AM)

Mời tham dự Lễ tổng kết 10 năm Cuộc thi và trao giải Cuộc thi Nước lần thứ 10

(04/06/2013 07:23:PM)

Một vài thông tin về các cuộc thi nước những năm trước đây (9)

(03/05/2013 04:10:AM)

Một vài thông tin về các cuộc thi nước những năm trước đây (8):

(30/04/2013 08:31:PM)

Một số thông tin về Cuộc thi nước những năm trước đây (7)

(30/04/2013 03:20:PM)

Một số thông tin về các cuộc thi nước những năm trước đây: (6) : 2008-2009

(28/04/2013 08:25:PM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE