quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THƯ GIÃN

Những loài chim đẹp nhất hành tinh

Chủ Nhật, 02/02/2020 | 07:47:00 AM

Đứng đầu danh sách những loài chim đẹp nhất thế giới chính là chim thiên đường Wilson. Cùng với đó là loài chim trĩ vàng, giẻ cùi lam hay vẹt đỏ đuôi dài.

 Chúng được tạo hóa ưu ái ban tặng bộ lông rực rỡ sắc màu với vẻ đẹp vô cùng ấn tượng, khiến không ít người phải trầm trồ, khen ngợi.
 

Đứng đầu danh sách 
những loài chim đẹp nhất thế giới chính là chim thiên đường Wilson. Đây là loài chim thuộc họ Paradisaeidae, sống trên các đảo Waigeo và Batanta ở ngoài khơi West Papua, Indonesia.  Loài chim này sở hữu bộ lông bắt mắt với sự pha trộn hoàn hảo giữa màu đỏ, vàng, xanh lá cây và xanh nước biển. Đặc biệt, chỏm đầu màu xanh ngọc của chim thiên đường Wilson không có lông mà là một nếp da trần. Khác với những con trống sở hữu vẻ ngoài rực rỡ cùng chiếc đuôi cong vô cùng ấn tượng, những con mái có bộ lông màu nâu sáng với chỏm đầu màu xanh thẫm và chiếc đuôi ngắn. Hai chiếc đuôi cong là "trợ thủ" vô cùng đắc lực giúp con trống thu hút bạn tình.  Bên cạnh đó, để "ghi điểm" trong mắt con cái, con trống sẽ dọn sạch những chiếc lá hoặc rác vụn để tạo ra một vũ đài trên nền rừng. Khi đó, nó sẽ trình diễn bằng cách chuyền từ cành này sang cành khác, uốn cơ thể theo nhiều tư thế, xòe bộ lông rực rỡ của mình và hót vang.


Chim trĩ vàng có tên khoa học là Chrysolophus pictus. Chúng có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng cũng được tìm thấy trong những 
khu rừng rậm rạp tại Anh, Scotland, Tây Ban Nha và Pháp. Trĩ vàng là một trong những loài có bộ lông rực rỡ nhất trong họ nhà chim với "mái tóc" màu vàng rực rỡ, kết hợp với màu đỏ tươi và xanh lá cây đặc trưng. Đặc biệt, những con chim trống sở hữu chiếc đuôi dài 90-105cm vô cùng ấn tượng, chiếm khoảng 2/3 chiều dài cơ thể. Chim trĩ vàng ít khi bay và thường dành phần lớn thời gian ở trên mặt đất để tìm kiếm thức ăn như hoa quả, hạt giống và côn trùng. Trĩ vàng tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng.
 

Chim Keel Billed Toucan, hay còn được gọi với cái tên"Toucan mỏ thuyền", sống trong các cánh rừng ở Trung và Nam Mỹ. Loài chim này gây ấn tượng cực mạnh với vẻ ngoài vô cùng độc đáo.  Loài chim này nổi tiếng bởi chiếc mỏ "ngoại cỡ", có chiều dài trung bình từ 13–15cm. Chiếc mỏ được ví như hai chiếc thuyền nhiều màu sắc úp vào nhau này là vũ khí giúp chim Toucan xua đuổi kẻ thù. Chim Toucan sống trong hốc cây. Chúng thường họp thành các gia đình nhỏ, ăn trái cây và côn trùng. Loài chim này có tiếng kêu khá lớn, thường kêu la inh ỏi trong rừng. Cũng bởi lý do này mà chim Toucan còn được biết đến với biệt danh là "chim nhiều chuyện".
 

Sở hữu bộ lông màu hồng tía tuyệt đẹp, hồng hạc được mệnh danh là loài chim đẹp nhất trên thế giới. Chim Hồng hạc gồm 6 loại, sống trên mọi châu lục, ngoại trừ châu Nam Cực.  Chim Hồng hạc trưởng thành sẽ cao từ 1,3-1,5m, nặng 3,6kg. Chúng sở hữu cái cổ dài cùng cái mỏ đặc cong xuống. Đôi chân dài và cái mỏ đặc biệt của chim Hồng hạc thích nghi với việc bắt cá nhỏ, ấu trùng và sinh vật phù du dưới bùn.  Đặc biệt, Hồng hạc rất giỏi trong khả năng cân bằng. Chúng có thể đứng trên một chân hàng giờ liền tại một điểm. Theo các nhà khoa học, tư thế đứng này giúp chúng tiết kiệm năng lượng.
 

 
Vẹt đỏ đuôi dài (Scarlet macaw) là một trong những thành viên đẹp và lớn nhất của họ chim vẹt. Chúng được tìm thấy trong các rừng rậm ở Trung và Nam Mỹ.  Scarlet macaw nổi tiếng với bộ lông đỏ tươi, lưng màu xanh, cánh màu vàng và xanh lục vô cùng bắt mắt. Đặc biệt, chúng sở hữu chiếc mỏ cong khỏe mạnh, phần trên màu trắng, phần dưới màu đen. Thức ăn chủ yếu của vẹt đỏ đuôi dài là trái cây, hạt, bao gồm các hạt lớn và cứng. Hơn thế, chúng còn ăn những loại quả có độc, loại độc có trong những quả cây này có thể giết chết các loài động vật khác.
 

Chim đuôi seo (tên khoa học Pharamachrus mocinno) là một trong những loài chim đẹp nhất thế giới. Chúng thường sống ở vùng núi, rừng nhiệt đới Trung Mỹ. Thức ăn yêu thích là trái cây, côn trùng, thằn lằn và những loài sinh vật nhỏ khác. Trong suốt mùa giao phối, chim đực được tô điểm với hai chiếc lông đuôi dài đến 1m và bộ lông sặc sỡ sắc màu. Khác với chim đực, những con chim mái không có đuôi dài và màu sắc bớt rực rỡ hơn. Chim đuôi seo rất sợ sự giam cầm. Chúng thà tự kết liễu đời mình còn hơn bị nhốt trong lồng hay xiềng xích. Vì thế, chúng trở thành biểu tượng của Guatemala, một quốc gia thuộc Trung Mỹ và cũng là hiện thân của một vị thần hùng mạnh trong thần thoại Maya cổ.
 

Giẻ cùi lam (Cyanocitta cristata) là một loại chim thuộc họ quạ, sống trong những khu rừng ở Đông và Trung Bắc Mỹ. Đây là loài chim được nhiều người yêu thích và nuôi làm cảnh bởi ngoại hình vô cùng đẹp mắt. Chúng sở hữu bộ lông màu lam với ức và bụng màu trắng, mào màu lam và có viền đen sau mào. Con đực và con cái không có sự khác biệt về kích thước và bộ lông. Không chỉ sở hữu vẻ ngoài bắt mắt, giẻ cùi lam còn rất thông minh. Chúng rất giỏi bắt chước giọng hót của loài khác nên âm thanh của chúng rất đa dạng và phức tạp.
 

Hoàng liên tước (Bohemian Waxwing) sống trong các cánh rừng nhiệt đới ở khu vực Bắc Mỹ và lục địa Á - Âu. Đây là một trong những loài chim đẹp nhất trên thế giới với vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy ít có loài chim nào sánh bằng. Hoàng liên tước là loài chim có kích thước trung bình. Chúng sở hữu bộ lông màu xám mềm mại, phần đầu có lông mào, màu vàng cam và đen, đuôi cánh lông vàng, trắng. Tất cả màu sắc được phối hợp một cách ăn ý, tạo nên một vẻ ngoài vô cùng bắt mắt. Chim Hoàng liên tước có thể bứt các quả mọng bằng mỏ của chúng một cách liên tục, không ngừng nghỉ. Thậm chí, khối lượng quả mọng mà Hoàng liên tước ăn hàng ngày lớn gấp vài ba lần khối lượng cơ thể chúng.
 

Thanh Thảo (moitruong.com.vn/TH theo Anninhthudo)

Lượt xem: 3943

Các tin khác

Thung thăng miền xanh đại ngàn

(12/02/2024 04:22:AM)

Rừng ngập mặn đẹp như mơ ở Bàu Cá Cái Quảng Ngãi

(16/01/2024 07:26:AM)

Mùa cây trút lá tuyệt đẹp ở miền Tây Quảng Trị

(15/01/2024 09:48:AM)

Về An Giang ngắm mùa vàng bất tận trên cánh đồng Tà Pạ

(11/12/2023 11:49:AM)

Những câu nói nổi tiếng về thiên nhiên

(16/03/2023 07:51:AM)

Độc đáo "cây đa ngơ ngác" gần 1.000 năm tuổi trên bán đảo Sơn Trà

(29/10/2022 03:19:PM)

Tiên Yên (Quảng Ninh) – bức tranh thiên nhiên hài hòa và đầy cuốn hút

(05/05/2022 10:34:PM)

Hà Nội đẹp tinh khôi trong sắc trắng hoa sưa

(20/03/2022 07:39:AM)

Rừng Tây Bắc bừng sáng mùa hoa Sơn Tra

(10/03/2022 07:48:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE