quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Những phát minh tái chế rác thải độc đáo

Thứ Năm, 14/10/2021 | 07:07:00 AM

Bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng các sản phẩm dùng một lần hoặc dùng các chất tẩy rửa có thành phần hóa học cũng là một phần của lối sống bền vững.


Áo mưa làm từ túi ni lông thu gom nơi công cộng

Galina Larina là nhà thiết kế đồ họa, họa sĩ minh họa, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động
sinh thái và là người sáng tạo ra thương hiệu Plasticdoom. Cô ấy đã chế tạo một chiếc máy nung chảy nhựa và đang tạo ra những bộ quần áo, phụ kiện và đồ trang trí nội thất tiện dụng mới.

Quần áo cũ thành năng lượng và vật liệu cách âm

Nhiều người quyên góp
quần áo. Nhưng không phải ai cũng biết có 20% ​​số quần áo không thể tái sử dụng đó có thể được sử dụng cho mục đích công nghiệp. Ví dụ, ở Nhật Bản, họ biến quần áo thành vật liệu cách âm cho ô tô.  Khoảng 22 chiếc áo phông (4,3 kg) được cắt, xử lý thành sợi và tái chế thành vật liệu cách âm cho một chiếc xe hơi, giảm tiếng ồn động cơ trong xe sử dụng xăng và sóng cao tần trong xe điện. Ngoài ra, họ biến quần áo không thể sử dụng thành năng lượng ở dạng nhiên liệu rắn, có thể được sử dụng cho nhiều mục đích công nghiệp.



Vải sáp ong thay thế màng bọc thực phẩm bằng nhựa

Vải sáp ong có nhiều màu sắc và hoa văn, là sản phẩm hữu cơ
thân thiện với môi trường có thời hạn sử dụng từ vài tháng đến một năm. Bạn trẻ có thể dùng loại vải này để bọc thực phẩm, thay thế cho các loại túi hoặc màng bọc thực phẩm bằng nhựa. Vải được tái sử dụng bằng cách rửa sạch với nước rửa chén dĩa, sau đó phơi ở nơi khô ráo. Không dùng vải sáp ong để bọc thực phẩm tươi sống hoặc trái cây có tính axit cao.

Xà phòng tự nhiên thân thiện với môi trường

Xà phòng làm từ các
nguyên liệu từ thiên nhiên như bột nghệ, bột cà phê, bột trà xanh, hoa oải hương, bồ kết… Mỗi loại có màu sắc, hương thơm và công dụng khác nhau và đặc biệt là lành tính với da. Khi thải ra môi trường, các thành phần tự nhiên này sẽ không gây hại như những loại xà phòng làm từ hóa học.
 

Xà phòng làm từ các nguyên liệu từ thiên nhiên như bột nghệ, bột cà phê, bột trà xanh, hoa oải hương, bồ kết

Bông tắm xơ mướp

Bông tắm xơ mướp có giá khoảng 25.000 đồng một miếng, dùng được trong một tháng. Ưu điểm của loại bông tắm này là có tác dụng tẩy tế bào chết trên da rất tốt nhờ các sợi xơ.  Tuy nhiên, vì thành phần hoàn toàn bằng tự nhiên, nên bạn cần phơi khô (tốt nhất là phơi nắng) ngay sau khi sử dụng để diệt khuẩn, đồng thời không nên dùng quá thời hạn quy định.

Giày thể thao được làm từ rác và lưới đánh cá

Adidas có chiến dịch tái chế những thứ không dùng được. Một số cửa hàng Adidas ở Anh, Canada, Mỹ và Pháp hiện có giỏ đặc biệt đựng quần áo và giày cũ. Ngoài ra, họ tái chế rác thải nhựa từ vùng ven biển và tái chế rác và lưới đánh cá thành giày thể thao. Trung bình, 11 chai nhựa được sử dụng để làm ra đôi giày thể thao.  Theo công ty, quần áo và giày dép sẽ không còn bị coi là phế thải khi hết thời gian sử dụng mà sẽ trở thành nguồn cung cấp các sản phẩm mới có giá trị. Họ đã bán được 1 triệu đôi giày thể thao được làm từ rác đại dương vào năm 2017 và họ sẽ không dừng lại ở đó.

Kính râm làm từ rác nhựa đại dương

Sea2see thu thập nhựa ở biển và biến nó thành những chiếc kính râm sành điệu. 1kg chất thải tái chế sẽ tạo ra một cặp kính thời trang. Nhưng họ không chỉ làm ra sản phẩm, họ còn chứng minh rằng một “nền kinh tế tuần hoàn là có thể, ngay cả trong ngành công nghiệp thời trang”. Kể từ năm 2019, công ty hoạt động đã thu thập hàng nghìn chai nước và đồ nhựa dùng một lần. Ngoài ra, họ hợp tác với các cộng đồng ngư dân ở 43 cảng của Pháp, Ghana, Bồ Đào Nha, Senegal và Tây Ban Nha.

Đồ trang sức làm từ bát đĩa bị vỡ

Nếu bạn làm vỡ bát đĩa, đừng lo lắng! Có một cách tái chế cực hay. Nhà thiết kế Anya Filippova đã tạo ra đồ trang sức từ các mảnh sứ và mảnh gốm sứ. Và đó là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho các ý tưởng mới.

Ống hút inox

Ống hút inox là một trong các sản phẩm được nhiều bạn trẻ truyền tai nhau sử dụng trong thời gian gần đây. Giá một bộ ống hút kèm cọ rửa vào khoảng 50.000 đồng hoặc cao hơn tùy mẫu mã, cho bạn sử dụng rất nhiều lần, chỉ cần làm sạch lòng ống bằng cọ sau mỗi lần sử dụng. Lưu ý duy nhất khi mua loại ống hút này là bạn cần kiểm tra hai đầu ống có được mài cẩn thận chưa để tránh bị thương vì cạnh sắc. Để chiều lòng khách hàng trẻ, một số cửa hàng còn có dịch vụ khắc tên chủ nhân lên ống hút. Ngoài chất liệu inox, còn có loại ống hút làm từ tre, gỗ hoặc cỏ bàng để các bạn trẻ tùy sở thích lựa chọn.

Đồng hồ làm từ vật liệu tự nhiên

Đồng hồ Panda là một sản phẩm thân thiện với môi trường khác trên thị trường có thiết kế tối giản kết hợp với các yếu tố bền vững. Mỗi chiếc đồng hồ đều được làm thủ công. Họ sử dụng các vật liệu tự nhiên như tre và nứa Bồ Đào Nha để tạo ra đồng hồ. Đây là phụ kiện 2 trong 1: Vừa thân thiện với môi trường, vừa là phụ kiện thời trang.

Phụ kiện máy tính bằng tre

Con người tạo ra khoảng 20-50 triệu tấn rác điện tử mỗi năm và chỉ một phần nhỏ trong số đó được tái chế. Người Trio Gato đã tạo ra bàn phím và chuột không dây có thể tái chế.


Đèn bàn in 3D làm từ vỏ cam

Ohmie đã tạo ra một chiếc đèn bàn từ vỏ cam tái chế và biến chất thải hữu cơ thành một sản phẩm thân thiện với môi trường. Đây là bước đầu tiên hướng tới một cuộc Cách mạng Thiết kế, có thể đưa Thiết kế Hình tròn Bền vững trở thành chuẩn mực. Đèn được làm hoàn toàn từ vật liệu hữu cơ nên nó cũng hoàn toàn có thể làm phân trộn được.

Chai nhựa có thể biến thành một chiếc ba lô xinh xắn

Onya Backpacks là một thương hiệu sản xuất túi từ chai nhựa tái chế. Mỗi chiếc ba lô đầy màu sắc và đáng yêu này được làm từ 10 chai nhựa.

Hộp đựng thức ăn làm từ bã mía

Hộp bã mía không có thiết kế bắt mắt nhưng lại có tác dụng bảo vệ môi trường tốt hơn loại hộp nhựa xốp truyền thống, nhờ khả năng tự phân hủy sinh học. Hơn nữa, khi gặp các thức ăn nóng, hộp bã mía cũng không sản sinh ra các chất có nguy cơ gây ung thư. Từ nhiều năm trước, Mỹ đã bắt đầu sử dụng loại hộp này để đựng thức ăn, nước uống ở nhiều nơi. Một trong những địa điểm bán sản phẩm này tại Việt Nam là Sạp hàng Chàng Sen, cửa hàng chuyên bán sản phẩm thân thiện với môi trường do chàng trai trẻ sinh năm 1991 tên Đặng Ân sáng lập.
 

(Theo Kinhtemoitruong)

Lượt xem: 986

Các tin khác

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE