quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Nỗ lực ngăn chặn thảm họa "thủy triều nhựa" ở Việt Nam và câu chuyện về những chiếc ống hút tre trong chuỗi khách sạn sang trọng

Thứ Sáu, 01/02/2019 | 11:07:00 AM

Những chiếc ống hút bằng tre, loại thực vật phổ biến ở Việt Nam, đang dần trở nên phổ dụng ở chuỗi khách sạn của InterContinental trên dải đất hình chữ S như là một phần trong nỗ lực ngăn chặn thảm họa môi trường từ rác thải nhựa.

Nỗ lực khai tử đường ống hút nhựa dài 10.500 km

 

Giá thành rẻ, tiện dụng và đẹp mắt, những ưu điểm giúp ống hút nhựa được sử dụng tràn lan và vô tội vạ, góp phần tạo ra thủy triều nhựa trên khắp các đại dương. Những ngày cuối năm 2018, InterContinental Hotels Group (IHG) cho biết họ sẽ khai tử ống hút nhựa trong chuỗi khách sạn của mình trên khắp toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam. Nỗ lực này dự kiến sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2019 với 5.400 khách sạn ở gần 100 quốc gia. Hiện tại, khoảng 1.000 khách sạn của InterContinental ở châu Âu, châu Á, Trung Đông và châu Phi đã không sử dụng ống nhựa.

 

 

Theo số liệu thống kê, khoảng 50 triệu ống hút nhựa sẽ được loại bỏ khỏi chuỗi 5.400 khách sạn của IHG mỗi năm. Nếu xếp theo hàng, chúng sẽ đạt tới 10.500 km, tương đương quãng đường từ New York tới Tokyo. Đa phần ống hút nhựa được cấu thành từ loại nhựa có thể tái chế nhưng chẳng ai làm việc đó vì nó ngốn quá nhiều chi phí. Phần lớn ống hút nhựa sẽ bị thải ra môi trường, góp phần tạo ra những đợt thủy triều nhựa trên khắp các đại dương.



Nỗ lực ngăn chặn thảm họa thủy triều nhựa ở Việt Nam và câu chuyện về những chiếc ống hút tre trong chuỗi khách sạn sang trọng - Ảnh 1.


Ống hút bằng tre, loại thực vật phổ biến ở Việt Nam, đang ngày càng được sử dụng nhiều trong chuỗi khách sạn của InterContinental Hotels Group (IHG).


Theo CEO Keith Barr, các khách sạn nằm trong hệ thống của InterContinental có mặt ở 100 quốc gia và có ảnh hưởng với cuộc sống của hàng triệu người mỗi ngày. Chính vì vậy, tập đoàn này có cơ hội thực sự trong việc giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường và việc khai tử ông hút nhựa và các sản phẩm nhựa khác có thể tạo ra những thay đổi tích cực cho cả thế giới.


"Đó sẽ không còn là những công việc vô nghĩa. Gần đây, chúng tôi được vinh danh là doanh nghiệp dẫn đầu trong bảng chỉ số bền vững Dow Jones lần thứ 2. Đó là niềm tự hào thực sự và cũng là sự ghi nhận xứng đáng cho công hiến của chúng tôi và các đối tác trên toàn cầu trong nỗ lực bảo vệ môi trường sống", ông Barr nhấn mạnh.


Madhu Rajesh, Giám đốc Hiệp hội Đối tác Du lịch Quốc tế (ITP), nhận định: "Động thái của IHG trong việc khai tử ống hút nhựa sẽ trở thành điều có lợi với cộng đồng địa phương và toàn thế giới. Với những sáng kiến tương tự và thông qua sự hợp tác chặt chẽ, ngành khách sạn và du lịch có thể cải thiện đáng kể yếu tố bền vững của môi trường".


Việt Nam không còn nằm ngoài cuộc


Không chỉ là các hoạt động trên phạm vi thế giới, tại Việt Nam việc khai tử ống hút nhựa cũng đang được cụ thể hóa bên trong các chuỗi khách sạn của IHG và các đối tác. Việc làm đồng nhất cho thấy quyết tâm của gã khổng lồ trong lĩnh vực khách sạn, nghỉ dưỡng nhằm bảo vệ môi trường sống trước mối nguy từ rác thải nhựa.


Khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội, một thương hiệu nằm trong gia đình InterContinental Hotels Group (IHG), cũng đã loại những chiếc ống hút nhựa khỏi danh mục phục vụ của mình. Theo chị Nguyễn Ngọc Bích, Trưởng phòng Truyền thông và Marketing của khách sạn, việc loại bỏ ống hút nhựa đã được Crowne Plaza West Hà Nội đưa ra hơn một tháng trước khi IHG ban hành thông báo chính thức vào tháng 10/2018.


Theo đó, toàn bộ ống hút nhựa ở Khách sạn Crowne Plaza West Hà Nội sẽ được thay thế bằng ống hút tre, loại thực vật phổ biến tại Việt Nam hoặc ống hút giấy thân thiện với môi trường. Với những đặc tính tuyệt vời như bền, nhẹ và thân thiện với thiên nhiên, ống hút tre là sản phẩm hoàn hảo để thay thế các loại ống hút nhựa sử dụng một lần.


Nỗ lực ngăn chặn thảm họa thủy triều nhựa ở Việt Nam và câu chuyện về những chiếc ống hút tre trong chuỗi khách sạn sang trọng - Ảnh 2.


Crowne Plaza West Hanoi là một trong những khách sạn của InterContinental Hotels Group (IHG) sớm thực hiện việc chuyển đổi từ ống hút nhựa sang ống hút tre.


"Ban đầu, khách hàng và kể cả nhân viên khách sạn có phàn nàn vì ống hút nhựa bé và gọn hơn so với ống hút tre. Trong khi đó, quy trình dọn dẹp và làm sạch của ống hút tre mất nhiều công sức hơn so với loại ống hút nhựa sử dụng một lần. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng đưa vào sử dụng, khách hàng tỏ ra hài lòng hơn với sản phẩm này và nhân viên của chúng tôi cũng quen dần với nó", chị Bích cho hay.


Theo chị Bích, giá thành của các loại ống hút tre cao hơn so với ống hút nhựa. Điều này khiến kinh phí đầu tư ban đầu cao hơn. Tuy nhiên, việc ống hút tre có thể tái sử dụng sau một quy trình làm sạch chặt chẽ giúp sản phẩm này mang lại lợi ích nhiều hơn nếu xét theo thời gian dài. Điều quan trọng nhất, sản phẩm này không gây ảnh hưởng tới môi trường sống như các loại ống hút nhựa gây ra.


Không chỉ có Crowne Plaza, tất cả các khách sạn mang thương hiệu InterContinental  tại Việt Nam cũng đã triển khai việc thay thế ống hút nhựa bằng các loại sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, trong đó có ống hút tre. Các khách sạn InterContinental ở những thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Đà Nẵng, Nha Trang cũng đang triển khai việc làm này, giúp giảm đáng kể số lượng ống hút nhựa bị thải ra môi trường mỗi năm.

Linh Anh

Theo Trí thức trẻ

 

Lượt xem: 1535

Các tin khác

Thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

(03/04/2024 07:56:AM)

Nước đã cạn

(30/03/2024 06:46:AM)

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE