quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Phát triển kinh tế phải gắn với phát triển bền vững

Chủ Nhật, 14/11/2010 | 06:59:00 AM

Những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, không còn lựa chọn nào khác là hướng đến phát triển kinh tế, tuy nhiên chúng ta phải làm sao phát triển kinh tế phải gắn với phát triển bền vững và bảo tồn sinh thái, ông Hsing Ho, Chủ tịch Dupont Việt Nam, chia sẻ.

 

Phát triển kinh tế nhanh và nóng, ô nhiễm gia tăng

 

 

 

Nhìn chung trong nhiều thập kỷ qua, sự tăng trưởng và phát triển kinh tế vẫn còn theo mô hình theo chiều rộng, dựa nhiều vào khai thác tài nguyên thiên nhiên và nguồn nhân lực chất lượng thấp, ông Nguyễn Danh Sơn, Viện Nghiên cứu Bền vững Vùng Bắc Bộ, phát biểu tại hội thảo quốc gia lần thứ II môi trường và phát triển bền vững ngày 13/11 tại Hà Nội.

 

Và hệ quả là tài nguyên thiên thiên đang bị khai thác quá mức, nhiều nơi cạn kiệt và môi trường ở những nơi khai thác bị ô nhiễm mà chưa có nhiều triển vọng và khả năng khôi phục và cải thiện.

 

 

Tài nguyên và môi trường là trụ cột của phát triển bền vững (ảnh internet)

 

 

 

Cùng với sự phát triển kinh tế nhanh và nóng của nền kinh tế, ô nhiễm môi trường, nhất là ở các đô thị và các khu công nghiệp, đang gia tăng một cách nhanh chóng, GS. TSKH Trương Quang Học, Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên Môi trường, nói.

 

 

Theo ông Sơn, sự cố gắng nỗ lực trong việc thực hiện chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trong 10 năm qua (2001 - 2010) đã nhận định là “to lớn và rất quan trọng, đất nước đã ra khỏi tình trạng kém phát triển, bước vào nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình”. Tuy nhiên, môi trường lại đang bị suy thoái, ô nhiễm, kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực.

 

 

“Nếu chỉ phát triển kinh tế mà không chú ý đến môi trường thì tới đây chúng ta sẽ gặp khó khăn hơn nữa.” ông Võ Quý, người sáng lập ra Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên Môi trường, lo lắng.

 

 

“Ở đây cũng phải thừa nhận nếu không có những cố gắng nỗ lực trong nhiều năm qua trên lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường thì bức tranh tài nguyên và môi trường chắc chắn sẽ còn tối màu hơn nhiều so với hiện nay.” ông Nguyễn Danh Sơn nói.

 

 

Gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường

 

 

 

Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm tới 2010 – 2020 (dự thảo) đã xác định đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng bền vững và theo chiều sâu trong đó gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh.

 

 

Ông Học nói vấn đề đặt ra đối với chúng ta hiện nay là làm thế nào để vừa giữ vững tăng trưởng vừa bảo vệ được môi trường, vừa ứng phó có hiệu quả với tác động của biến đổi khí hậu để phát triển bền vững như văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã đề ra.

 

 

Đại diện Dupont cho rằng phát triển bền vững là một trong những mối quan tâm hàng đầu trên thế giới hiện nay. Sự hợp tác rộng rãi giữa các trung tâm sẽ thúc đẩy phát triển bền vững.

 

 

Trên cơ sở đó, năm 2009, Dupont hợp tác với Đại học Quốc  gia TP Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn Phát triển Bền vững ở TP Hồ Chí minh và năm nay ở Hà Nội, Dupont tham gia vào khởi xướng về phát triển bền vững ở Việt Nam.

 

 

Ông Hsing Ho nói Dupont rất vui mừng được chứng kiến chiều hướng phát triển bền vững ở Việt Nam và mong muốn được đóng góp hơn nữa cho sự phát triển bền vững của đất nước này.

 

 

“Khoa học và công nghệ là mấu chốt để giảm thiểu tác hại đến môi trường, là chìa khóa cho sự phát triển bền vững.”, ông Hsing Ho nhấn mạnh.

 

 

GS. TSKH Trương Quang Học nói: “Bảo vệ hệ sinh thái chính là phục vụ lợi ích cho con người”.

 

 

Ông Hsing Ho, Chủ tịch Dupont Việt Nam, chia sẻ: “Bên cạnh năng lực khoa học và sáng chế, Dupont 208 năm kế thừa các giá trị cốt lõi về an toàn, sức khỏe và quản lý môi trường, những thành phần cơ bản của phát triển bền vững. Dupont bắt đầu hành trình phát triển bền vững khi chúng tôi đưa ra tuyên bố đầu tiên về trách nhiệm đối với môi trường từ năm 1938. Dipont là một trong những công ty đầu tiên công khai những mục tiêu bảo vệ môi trường vào năm 1989. Lúc đó Dupont đặt trọng tâm vào việc giảm thiểu khí phát thải của công ty ra môi trường. Từ đó chúng tôi tiếp tục tăng cường mở rộng mục tiêu phát triển bền vững của chúng tôi. Năm 2006, chúng tôi mở rộng những cam kết về phát triển bền vững cao hơn cả việc giảm ô nhiễm môi trường từ Dupont, từ đó đầu tư cho nghiên cứu và phát triển để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ cho nhu cầu phát triển bền vững của thị trường.”

Phạm Mạnh

(VFEJ, 13/11/2010)

Lượt xem: 1662

Các tin khác

Tăng cường công tác quản lý tín chỉ carbon nhằm thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định

(07/05/2024 06:52:AM)

Việt Nam ủng hộ có thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhự

(25/04/2024 07:01:AM)

Căn bản về tái hoang dã

(22/04/2024 08:37:AM)

Một nền kinh tế xanh cần nhiều thứ hơn chỉ là trợ cấp

(20/04/2024 06:23:AM)

Thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

(03/04/2024 07:56:AM)

Nước đã cạn

(30/03/2024 06:46:AM)

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE