quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Phó Ngang bám càng Táo quân lên thượng giới

Thứ Tư, 26/01/2011 | 09:49:00 AM

Vinh dự quá, nhưng cũng ghen tỵ quá, vì lão Phó Ngang nhà quê lại được bám càng Táo quân lên Thượng giới đúng vào ngày 23 tháng Chạp.

 Phó Ngang

Lão còn khoe đã cắp nách tờ đơn trình tấu Ngọc hoàng, đòi kiện mấy ông phản biện Hội Bảo vệ Thiên nhiên – Môi trường Việt Nam về “tội” đã phản bác thành công việc xây dựng Cổng chào trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long –Hà Nội, đã gây không biết bao nhiêu là thiệt hại cho hạ giới.

Theo đơn này: đáng lẽ hơn 14.000m2 đất xây dựng 5 cổng chào trên các tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, Bắc Thăng Long, quốc lộ 5, quốc lộ 1A, Láng - Hòa Lạc đã không còn lở loét như bây giờ.
 


Chỉ vì mấy nhà “khoa học dở hơi” phá ngang đúng vào dịp nhạy cảm (khi cả nước chuẩn bị Đại lễ 1000 năm Thăng Long –Hà Nội) nên các công trình bị đình lại. Hàng chục nghìn mét vuông đất “bờ xôi ruộng mật” đáng lẽ trở thành “Trống đồng”, Chim lạc, rồng bay, phượng múa nguy nga  tráng lệ …giờ vẫn là “đất chó ỉa”- nói đúng hơn là nơi đổ phế thải xây dựng. Giờ này trâu bò cũng không có cỏ mà ăn chứ đừng nói ngô lúa dành cho người.
 

Vì “tuyệt vời là cái chủ trương” nên cả làng Phó Ngang, cùng như các làng khác dự kiến có “Cổng chào” tọa lạc đều nhiệt liệt hưởng ứng. Bởi cả đời chưa biết bạc triệu là gì, nay bỗng chốc có bạc tỉ trong tay ai mà chẳng thích. Doanh nghiệp cũng có đất để “giải ngân”. Còn an ninh môi trường, an ninh lương thực…chỉ là những lời cảnh báo vớ vẩn của mấy nhà khoa học.

Chẳng thế mà tất cả các điểm đều giải phóng mặt bằng một cách ”siêu tốc” ngay sau khi nhận được công văn chỉ đạo của cấp trên. Khốn khổ là “đùng” một cái baì thơ “Cổng Chào” được bày ra giữa “xa lộ thông tin”. Nó “nổ” còn hơn là quả bom, với nội dung sặc mùi tai hại, với đủ thứ ám chỉ thâm sâu. Nào là: phác thảo cổng chào Trống đồng chìm nổi như quả bí bị bổ đôi”. Hình ảnh kiêu hùng “cọc Bạch Đằng chống giặc ngoại xâm” có gắn thêm “đàn chim Lạc 4 nghìn năm văn hiến”, mà bọn chúng lại bảo: giống như “cọc ngâm” buộc gà bán phiên chơ tết nhà quê… Đáng sợ hơn là ngay sau đó lắm kẻ độc mồm, độc miệng lại hùa theo trên báo chí. Luận điệu của chúng không còn ngây thơ như bọn mắt lác, “nhìn gà hóa  Cuốc, nhìn Hạc thành gà rù”, mà lại cho rằng: đây là kiểu chiếm đất trá hình và làm “ô nhiễm môi trường văn hóa”. Đau đớn hơn là những nhà quản lý thành phố lại “thiếu lập trường” lập tức “phanh” dự án Cổng chào lại và hậu quả là hàng nghìn mét vuông đất ruộng đã bị san lấp, không thể khôi phục lại được. Đau hơn là kế hoạch bán thịt trâu chết trong đợt rét này, hoặc bán gà cúm trong dịp giáp Tết của Phó Ngang cũng phá sản.
 

Phó Ngang cho rằng chủ trương xây dựng Cổng chào không chỉ là tuyệt với, mà thậm chí còn trên tuyệt vời. Bởi bàn dân thiên hạ đều thừa nhận: chưa bao giờ có tiến độ giải phóng mặt bằng “siêu tốc” đến thế. Nhờ bàn giao mặt bằng nhanh ngoài sức tưởng tượng nên một số cán bộ địa phương còn được đơn vị thi công “thưởng”cho một khoản tiền khích lệ.

Chủ tịch UBND một xã ở Gia Lâm cho biết: khi quyết định xây cổng chào đến tay, xã họp dân và bàn giao mặt bằng ngay cho đơn vị thi công 4.800 m2 đất. Mới chỉ “thống nhất trên miệng” nhưng ngay khi cuộc họp vừa kết thúc Công ty này đã cử người đi rà phá bom mìn và ngay tối hôm đó âm thầm cho ôtô trút cát tràn lan lên vị trí dự định xây cổng chào, khiến cả nghìn mét vuông đất nông nghiệp khác trở thành...sa mạc. Thậm chí đơn vị thi công lại “tương” nhầm vào cả khu nghĩa địa của dân.

Không được may mắn như người dân các xã khác, Tết đến rồi mà hàng trăm hộ dân ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm đang như ngồi trên đống lửa. Bởi mấy tháng nay ruộng không trồng cấy được gì và mọi nhà đều chưa kịp nhận tiền đền bù của doanh nghiệp. Mà doanh nghiệp cũng thua đơn thua kép. Họ không ngờ dự án triển khai rầm rộ là vậy mà kết thúc đột ngột đến thế.

Phó Ngang cho rằng: Trăm sự tại “bọn phản biện” của VACNE, xin thượng đế ra tay để nêu gương cho thiên hạ./.
 

Phó Ngang Kính đơn

 

Lượt xem: 1578

Các tin khác

Ngày 1 tháng 7

(12/05/2024 02:46:PM)

GHEN TỨC

(11/05/2024 06:35:PM)

EM BÉ HOA BAN

(07/05/2024 11:48:PM)

Ớ ờ

(30/04/2024 04:10:PM)

ĐÓNG PHIM

(29/04/2024 09:33:AM)

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE