quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
THÔNG TIN MÔI TRƯỜNG

Sáng kiến Thủ lĩnh Khí hậu Việt Nam giai đoạn 2

Thứ Sáu, 29/05/2020 | 07:14:00 AM

Sau một thời gian dài giãn cách xã hội bởi dịch SARS-CoV2, chương trình “Sáng kiến Thủ lĩnh Khí hậu Việt Nam” (Vietnam Climate Leadership Initiative - viết tắt: VCLI) được tái khởi động, bước vào giai đoạn 2 – tập huấn chuyên sâu về tư duy thiết kế, xây dựng và quản lý dự án. Sáng kiến này do CHANGE phối hợp cùng Saigon Innovation Hub (SIHUB) và UNICEF tổ chức, cho 46 thủ lĩnh trẻ trong độ tuổi 16 – 26.

Sáng[-]kiến[-]Thủ[-]lĩnh[-]Khí[-]hậu[-]Việt[-]Nam[-]giai[-]đoạn[-]2

 

Các  bạn trẻ tham gia chương trình

 

Trong 4 ngày liên tục của tập huấn (28 đến 31/05/2020), các bạn trẻ tiếp tục phát triển 10 dự án sau giai đoạn 1 - “Giai đoạn Nền tảng" (14-17/12/2019). Đó là các dự án hướng đến giải quyết “bài toán" ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) sau khi các bạn trẻ đã tiến hành khảo sát tại thực địa, quan sát hiện trạng và tiếp xúc trực tiếp với địa phương đang bị ảnh hưởng bởi BĐKH ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
 
“Những năm gần đây, hiện tượng BĐKH đang rõ nét hơn tại Việt Nam, với sự ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng tại các thành phố lớn hay mực nước biển dâng cao tại các tỉnh ven biển và ĐBSCL thì các bạn trẻ lại là những người rất quan tâm đến vấn đề này. Thế hệ tương lai khi được truyền cảm hứng, hỗ trợ đầy đủ thông tin, kiến thức và kĩ năng như ở chương trình VCLI, tôi tin các bạn sẽ đủ động lực để hành động cho một dự án cộng đồng ứng phó với BĐKH.” Bà Hoàng Thị Minh Hồng - Giám đốc CHANGE hào hứng chia sẻ thêm sau trại 1 “Tôi mong sau giai đoạn 1, các thủ lĩnh tương lai sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, từ những chiến dịch truyền thông, nâng cao nhận thức giới trẻ lẫn doanh nghiệp và lẫn bảo vệ rừng… v.v .”
 
Tại VCLI giai đoạn hai này, các bạn được tập huấn chuyên sâu các kỹ năng cần thiết để xây dựng một dự án môi trường hiệu quả: kỹ năng tư duy thiết kế, kỹ năng làm việc với cộng đồng, chính quyền, nhà tài trợ, kỹ năng xây dựng chiến dịch truyền thông.
 
Mỗi nhóm sẽ có một người hướng dẫn (mentor) riêng là những anh chị đã có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực xã hội. Họ sẽ hỗ trợ, tư vấn, đưa ra những lời khuyên cho các nhóm để hoàn thiện dự án, đảm bảo hoạt động khả thi, tối ưu chi phí và tối đa hoá tác động đem lại cho cộng đồng. Mỗi nhóm sẽ trình bày bản dự án chi tiết của mình vào ngày cuối, và ban tổ chức sẽ chọn ra 6 đội xuất sắc nhất, đi tiếp vào giai đoạn “Ươm tạo” (Incubation) và nhận được hỗ trợ 1.000 USD từ Ban Tổ chức để triển khai dự án.
 
“Chợ nổi Cái Răng tại TP. Cần Thơ thuộc sông Cần Thơ, lưu vực sông Mê Kông đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi vấn đề “rác thải” trên sông, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của cộng đồng người dân sinh sống tại chợ nổi Cái Răng.” Nhóm Green River - gồm các bạn Hoàng Sơn, Trần Long Hải, Trần Thanh Tâm, Bùi Ngọc Bảo và Bùi Mỹ Nhật chia sẻ những trải nghiệm sau khi được tới cộng đồng ảnh hưởng. “Chúng mình sẽ thực hiện sứ mệnh trả dòng sông Cái Răng trở về nguyên trạng với dự án “CaiRang Green River”, để rồi sau đấy sẽ có nhiều dự án “Green River” khác như “HaTien Green River”, “DongThap Green River”,… và nhất là “CuuLong Green River” để trả lưu vực ĐBSCL về nguyên hiện trạng.”  
 
Chị Phương Uyên - hiện đang công tác tại Công ty TNHH Xã hội Ươm mầm sáng tạo, một trong những người hướng dẫn chương trình VCLI (giai đoạn hai) cho biết, “Tôi nghĩ đây là cơ hội cho các bạn học hỏi, trải nghiệm, không chỉ về việc xây dựng và phát triển ý tưởng, mà còn về cách biến giải pháp của mình thành hiện thực.Các bạn tham gia có thể gặp được những người có mối quan tâm cũng như những giá trị tương đồng, và trong tương lai, có thể cùng nhau hợp tác để tạo nên nhiều tác động cộng hưởng và tích cực hơn nữa cho cộng đồng.”

PHƯƠNG KHANH (Tinmoitruong.vn)

Lượt xem: 1220

Các tin khác

Chủ đề Ngày Trái đất 2024: Đối đầu của Hành tinh với Nhựa

(18/04/2024 07:27:AM)

Bến Tre: Phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

(13/04/2024 04:52:PM)

Vàng ròng tín chỉ carbon

(08/04/2024 07:45:AM)

Đồng Nai quyết tâm giảm phát thải carbon

(05/04/2024 07:30:AM)

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, nhiệt độ giảm mạnh

(04/04/2024 06:43:AM)

Thừa Thiên Huế: Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

(02/04/2024 07:29:AM)

Khai thác các giá trị của thiên nhiên theo hướng bền vững

(25/03/2024 06:18:AM)

Thái Bình chọn rừng

(24/03/2024 06:08:AM)

Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 - "Giảm dấu chân Carbon - Hướng tới Net Zero"

(17/03/2024 07:00:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE