quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

Sự kiện "Cây Di sản Việt Nam": Hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ guồn Gen.

Thứ Ba, 20/03/2018 | 06:32:00 AM

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng hoạt động bảo tồn Cây Di sản Việt Nam tiếp tục được duy trì, phát triển và trở thành một trong những sự kiện quan trọng góp phần thiết thực bảo vệ hệ sinh thái, đa dạng sinh học, được cộng đồng ủng hộ và đánh giá cao.​

Toàn cảnh buổi lễ sự kiện 8 năm Cây Di Sản

Giá trị từ Cây Di Sản

Từ những cây Di Sản đầu tiên được khởi xướng vinh danh, đến nay đã trải qua 8 năm. Cây Di Sản vẫn luôn được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng, góp phần thiết thực vào việc bảo tồn đa dạng sinh học.

Hoạt động Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam thực hiện vào tháng 3/2010, mặc dù thời gian chưa phải là dài, chỉ với 8 năm đã có 2. 793 cây, thuộc 122 loài thực vật ở 53 tỉnh, thành phố của nước ta được công nhận là Cây Di Sản Việt Nam. Từ mọi vừng miền của tổ quốc (Hà Giang, Cao Bằng), vùng cao Phan Xi Păng (Lào Cai) đến vùng cực Nam Côn Đảo; từ Tây Nguyên (Đắc Lắc) ra tới quần đảo Trường Sa đều có Cây Di Sản Việt Nam. khơi dậy và phát huy truyền thống tốt đẹp của người Việt trong việc bảo vệ thiên nhiên môi trường: Những cây cổ thụ đã trải qua bao thăng trầm lịch sử nơi gắn liền với các hoạt động truyền thống mang ý nghĩa văn hóa tâm linh của cả cộng đồng dân tộc Việt, là món quà thiên nhiên ban tặng cho dải đất hình chữ “ S” với sự đa dạng của các loại gen cây quý trong hệ sinh thái đa dạng và phong phú.

Để một cây cổ thụ được công nhận là Cây Di Sản. Hội Đồng Cây Di sản việt Nam gồm các nhà chuyên môn có liên quan trong lĩnh vực sinh học, lâm học, bảo vệ thực vật. Các thành viên của Hội đồng luôn đặt tôn chỉ khảo sát thẩm định tuổi và các thông tin về cây, mà bên cạnh đó còn tích cực tuyên truyền quảng bá về ý nghĩa, những chứng tích lịch sử, thông qua bảo tồn Cây Di Sản Việt Nam: là cầu nối tình đoàn kết giữa con người với nhau, cùng bảo tồn những giá trị tốt đẹp.

Trong những năm gần đây rất nhiều quần thể cây lớn đã được công nhận là Cây Di sản Việt Nam như: quần thể cây Pơmu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) và ở Quế Phong (Nghệ An); quần thể Chè Shan tuyết Suối Gìang (Yên Bái); quần thể cây Bàng ở Côn Đảo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu…Đặc biêt, có những Cây Di sản thuộc loài đặc hữu, quý hiếm như Đỗ Quyên cành thô Phanxipang (Vườn Quốc gia Hoàng Liên); cây Bạch Mai ở đình Phú Tự (Bến Tre) và những cây đặc sắc, có tuổi đời nghìn năm như 02 cây Táu ở Thiên Cổ Miếu (Việt Trì, Phú Thọ), cây Nghiến đường kính thân tới 3m ở Bắc Hà (Lào Cai), cây Lim ở Bản Ven (Yên Thế-Bắc Giang), quần thể rừng nghiến cổ thụ (Cao Bằng), đặc biệt có những cổ thụ cây còn là chứng tích lịch sử phân định mốc biên giới như cây sấu trùm lên cột mốc 651biên giới Việt Trung ở bản Nà Sác (Hà Quảng – Cao Bằng) …sau khi được công nhận là Cây Di Sản Việt Nam đã  có sức hút mạnh mẽ du khách, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế địa phương, tạo sinh kế cho người dân.

Không chỉ dừng lại ở đó, Hội tích cực truyền thông cho hoạt động bảo tồn; xây dựng chuyên mục “Bảo tồn Cây Di sản” trên website, tổ chức cuộc thi viết về “Cây cổ thụ-Cây Di sản Việt Nam” phát động từ cuối năm 2014; Tiến hành xuất bản cuốn sách “Cây Di sản Việt Nam”, bên cạnh đó, góp phần quan trọng vào dự thảo xây dựng và hình thành Luật Lâm Nghiệp Việt Nam năm 2017…Đây là hoạt động nhận được rất nhiều sự quan tâm của cơ quan nhà nước và cộng đồng xã hội.

Hoạt động mang lại giá trị thiết thực

Việc tổ chức xét duyệt công nhận, vinh danh gắn bia Cây Di sản Việt Nam là hoạt động ý nghĩa góp phần phát huy vai trò và ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ nguồn gen đa dạng sinh học, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Đặc biệt, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước. Hơn nữa, các hoạt động này còn hàm chữa ý nghĩa giáo dục tinh thần bảo vệ chủ quyền quốc gia, khi vinh danh những cây đứng ở cột mốc biên giới, trên đất liền cũng như trên hải  đảo.

 Minh chứng cụ thể cho hoạt động ý nghĩa này chính là, Hội đã nhận được Bộ trưởng Bộ TN&MT trao tặng Bằng khen “Vì đã có tích xuất sắc trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học giai đoạn 2010-2015” và Liên hiệp các Hội KH&KTVN tặng Bằng khen về “Thành tích xuất sắc trong hoạt động Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam giai đoạn 2015-2016” góp phần phát triển Liên hiệp các Hội Kh&KTVN, và mới đây nhất ngày 17 / 3 VAVNE cũng được UBND tỉnh Cao Bằng trao tặng bằng khen trong công tác bảo vệ môi trường tỉnh Cao Bằng.

Ông Nông Thanh Tùng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng tặng bằng khen các cá nhân, tập thể VACNE đã có thành tích trong công cuộc bảo vệ môi trường, bảo vệ sự đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Có được những thành tích và kết quả quý báu này là nhờ có sự kiên trì của lãnh đạo, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị của VACNE; các Hội thành viên ở địa phương và sự hưởng ứng nhiệt thành của cộng đồng.

Trước tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt trước tệ nạn phá rừng, hủy hoại môi trường sinh thái, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường cuộc sống, nguồn nước ngày càng cạt kiệt vì tình trạng khai thác tài nguyên mà không có sự bảo tồn và quy hoạch hài hòa, thì việc bảo tồn và phát huy giá trị của cây cổ thụ càng phải được nâng cao hơn nữa để bảo vệ cuộc sống tốt đẹp hơn.

GS TS Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam chia sẻ: Nhìn lại chặng đường 8 năm qua của hoạt động Bảo tồn Cây Di sản, đã gặt hái đước rất nhiều thành tích với số lượng lớn Cây Di sản được công nhận và sẽ tăng thêm số lượng Cây Di Sản được vinh danh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

 Tuy nhiên, kết quả bảo vệ Cây Di sản hiện nay vẫn chưa được sát sao, chưa xứng tầm với thực tế với tài nguyên cây cổ thụ chúng ta có. Bên cạnh đó Hội cũng gặp rất nhiều khó khăn vừa mang tính chủ quan lẫn khách quan trong việc bảo tồn song Hội vẫn luôn đồng hành cùng cộng đồng sẵn sàng vượt qua khó khăn để đưa hoạt động ngày thêm lan toả, đem lại giá trị thiết thực nhất trong việc bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững”

Khi nói đến tầm quan trọng của hoạt động Bảo tồn Cây di sản, ông Bùi Phúc Khánh, Chủ tịch Hội BVTN&MT tỉnh Phú Thọ tâm sự: Hiện nay, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, tài nguyên nước bị cạn kiệt do cây rừng đầu nguồn bị khai thác quá mức, sự đa dạng sinh học đang ngày càng bị chính con người tàn phá, việc tuyên truyền cộng đồng nhân rộng ý thức bảo vệ cây cổ thụ đặc biệt là bảo vệ rừng, bảo vệ những nguồn gen quý của cây trên mọi vùng miền là điều cần thiết, nên hoạt động vinh danh Cây Di Sản cần phải được nhân rộng hơn nữa nhằm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên quý giá đã ban tặng.

Trong suốt 8 năm qua, hoạt động bảo tồn Cây Di Sản Việt Nam, Hội Bảo vệ Thiên nhiên – Môi trường khẳng định: Đây là sự kiện có sự gắn kết cộng đồng chung tay cùng bảo vệ cây, ong rằng, những hoạt động trên sẽ tiếp tục được duy trì và phát huy hơn nữa trong thời gian tới, góp phần thiết thực bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường phát triển bền vững.

Dương Mộc

Dương Mộc (Moitruong24h.vn)

Lượt xem: 1606

Các tin khác

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

[Photo Story] Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ tại Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:31:AM)

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:24:AM)

(Báo Sơn La): Lễ công bố Cây di sản Việt Nam cho quần thể 57 cây chè Shan tuyết cổ thụ

(22/04/2024 09:19:AM)

Ba cây Ruối cổ quần tụ trước ngôi đình thời Lý- Trần ở Hải Phòng được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(21/04/2024 04:35:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE