quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Tại sao cổ thụ ?

Thứ Năm, 05/05/2011 | 05:26:00 AM

Dưới đây là bài “Đít – cua” (bài thuyết trình) của cụ Đa Lông – cây di sản xóm Sườn Đồi – nhân kỷ niệm ngày Rừng Toàn cầu 4/5/2011

 
Dr. Cà Xáy - VACNE
 
Kính thưa Quý ông Quý bà, Lấy-đí zen-đơ Gién-tơ-lơ-mìn (laydies and gentlemen)

Gần đây thiên hạ có phong trào bứng cây cổ thụ đem trồng nơi khác, để tiện xây dựng công trình, để làm cảnh cho khuôn viên của mấy đại gia, để xuất khẩu sang nước láng giềng,… Có hòn đảo ở Quảng Ninh trước đây có rừng tùng hàng trăm ha, nay bứng bán trụi. Người ta nói bứng đi trồng lại, cây vẫn sống nhăn…răng (thực ra là nhăn lá). Nói như vậy vì thiên hạ chẵng hiểu gì về cổ thụ cả !
Điều thứ nhất thiên hạ không hiểu là: tại sao cổ thụ sống già được ở nơi này mà không thể sống lâu thành cổ thụ ở nơi khác? cũng là đa lông như lão hủ, sao chỉ xóm Sườn Đồi mới có, mà mấy cái xóm bên cạnh cũng tốt đất xanh cây mà tuyệt không có một lão đa cổ thụ nào? Nghe nói ở khu tập thể nọ, mỗi nhà một khuôn sân hẹp. Kỳ lạ là chim tha hạt đa về chỉ thả xuống một cái sân, mọc thành cả cụm đa luôn, mà mấy cái sân bên cạnh chim không thả xuống hạt nào ! Có nơi dây leo tầm gửi phủ kín các cây gạo mọc chỉ trong vùng đất một xóm. Dân chỉ việc hái tầm gửi phơi khô bán làm thuốc nam thu cả trăm triệu đồng tầm gửi trên mỗi cây gạo mỗi năm. Nhưng các cây gạo cũng giống ấy, đem ra trồng ngoài xóm ấy, thì tuyệt nhiên không có cây tầm gửi nào bám.Có nơi trong chiến tranh bom đạn dập vùi nhưng mấy cây cổ thụ không bị dính bom. Đấy là duyên Trời định. Còn lâu con người mới dùng khoa học để chứng minh được cái điều gọi là cơ duyên huyền bí này. Cái gì sinh ra ở đâu, thành ông cây này bà cây nọ cũng có cơ duyên cả đấy ! Bứng cổ thụ đi bán hay trồng nơi khác là đi ngược nguyên lí cơ duyên huyền bí này. Chắc sớm hay muộn cũng phải trả giá cho ông Trời thôi !





Điều thứ hai thiên hạ không hiểu là: những vùng đất nhiều cổ thụ là những vùng đất lành, đất phúc, ngàn đời nay dân cư sinh sống an bình. Người ta bảo là mê tín khi nói rằng cổ thụ phù hộ cho người lành, rằng đất lành chim đậu. Nhưng thử xem, những vùng nhiều cổ thụ đều là những vùng phúc địa cả đấy thôi ! Thế giới còn nhiều huyền bí lắm. Không phải cái gì khoa học cũng có thể chứng minh được cả. Mấy tay bác sĩ phẫu thuật giỏi lâu năm đã phẫu thuật (tức là mổ xẻ) hàng ngàn cái xác người, nhắm mắt cũng biết rõ đâu là dây thần kinh, đâu là mạch máu. Nhưng cứ hỏi mấy bác sĩ tài ba nọ có biết thế nào là tình yêu không xem họ trả lời ra sao? Họ rất hiểu cái xác người, nhưng hiểu về con người thì cũng ang áng như chúng ta mà thôi. Cũng giống như mấy tay thợ mộc định giá một cái cây qua mấy mét khối gỗ, đánh giá một khu rừng là rừng giàu hay rừng nghèo qua số mét khối gỗ. Nhiều chuyên gia đáng kính nhờ học hàm học vị hoặc địa vị cao siêu nhưng có kiến thức kiểu thợ mộc nên cũng đánh giá rừng là nghèo hay giàu qua số mét khối gỗ !...Kiểu này thì một con người có giá trị như thế nào chắc cũng được đánh giá qua trọng lượng tính theo kilogam của cơ thể người đó chắc ? Bứng cổ thụ mang đi chỗ khác thì cũng có nghĩa là bứng cả phúc lành lâu nay được hưởng đi chỗ khác vậy!
Điều thứ ba thiên hạ không hiểu là: muốn sống lâu thành cổ thụ cũng phải có gen sống lâu chứ ! Đến con người muốn sống lâu cũng phải nhờ gen thọ là gì, tuy người cùng một loài với nhau. Mỗi cổ thụ là một kho gen …cổ thụ quý giá. Nếu đem gen này ghép cho các cây cùng loài cần sống lâu thì khỏi phải trồng mới. Sống lâu dáng đẹp quả lành. Có lẽ vậy mà ai cũng thích cổ thụ !
Lảo hủ chỉ nói ba điều thiên hạ chưa hiểu thôi. Để thiên hạ hiểu rằng cổ thụ có giá trị hơn nhiều cái mà con người nhìn thấy bằng mắt. Rằng cổ thụ chính là phúc lành tổng hợp của một vùng đất, một nguồn gen quý, một sự tương tác hòa bình thân thiện giữa con người và thiên nhiên nơi có cổ thụ.Bán (hay bứng đi nơi khác cũng vậy) cổ thụ cũng có nghĩa là bán đi như cho không cả một kho tàng vô giá, bán đi cả cái phúc lành mà ông Trời đã tặng cho một vùng đất, một cộng đồng.
Đó cũng chính là ý nghĩa sâu xa của danh hiệu cây di sản cấp xóm mà lão hủ được vinh danh.
Xin cảm ơn quý vị nhân ngày Rừng Toàn cầu.
Théng khìu (Thank You).
GS.  Đa Lông
 
 

Lượt xem: 2794

Các tin khác

Ngày 1 tháng 7

(12/05/2024 02:46:PM)

GHEN TỨC

(11/05/2024 06:35:PM)

EM BÉ HOA BAN

(07/05/2024 11:48:PM)

Ớ ờ

(30/04/2024 04:10:PM)

ĐÓNG PHIM

(29/04/2024 09:33:AM)

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE