quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

Triển lãm 11 câu chuyện về môi trường

Thứ Hai, 14/06/2010 | 03:56:00 PM

Triển lãm trưng bày dọc đường Nguyễn Đình Chiểu, thành phố Huế từ ngày 5 – 13/6, nhân dịp Festiaval Huế lần thứ 6 diễn ra

 
 

.  

 

 
 
Lần đầu tiên, người dân xứ Huế có dịp thưởng thức, chiêm nghiệm và suy ngẫm về rác thải đối với cuộc sống con người trong cuộc triển lãm nghệ thuật sắp đặt độc đáo với các sản phẩm làm từ rác, với chủ đề “Nặng bồng nhẹ tếch”.

Nhóm tác giả muốn chuyển tới công chúng thông điệp: “Rác thải cũng có ích, hãy quan tâm xử lý rác thải”? và mong muốn họ hãy hành động vì “Một hành tinh xanh”.

“Nặng bồng”…

Chung nỗi day dứt về môi trường Việt Nam ngày càng bị chính con người tàn phá, nhóm tác giả sử dụng rác thải, phế thải như vỏ bao thuốc lá, vỏ lon bia, giấy, sắt vụn, chai nhựa… làm chất liệu cho tác phẩm của mình.

 

11 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm là 11 câu chuyện về tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, sự tấn công của chất độc, rác thải lên đời sống con người.

Nó có thể “nặng bồng” như tác phẩm “Bum bùm” của tác giả Vũ Hồng Ninh. Tác giả sử dụng 10.000 vỏ lon bia và nhôm, sắt phế thải để sắp đặt hình chiếc xe tăng với tỉ lệ 1-1.

Vũ Hồng Ninh cho biết: “Chiến tranh khiến thế giới đói nghèo, lạc hậu, tụt hậu về tri thức và huỷ diệt môi trường, vì vậy tôi mong muốn loài người hãy tránh xa chiến tranh”. “Nặng bồng” còn được thể hiện rõ hơn trong tác phẩm “Thở” của tác giả Vũ Đức Toàn được tạo nên từ sắt vụn, mảnh inox, đất nung để nhấn mạnh cái “nhẹ” của sự thở.

Ý tưởng của sự nặng và nhẹ trong hơi thở được thể hiện bằng hình ảnh tháp đất nung với tư duy rất biện chứng: “Sự thở (khói) của cái tháp gây ô nhiễm môi trường nhưng cái tháp phải toả khói mới sống và hoạt động. Cũng như trái đất này, không thể không có rác thải, có rác thải nghĩa là thế giới đang sống. Vì thế, việc thải rác là điều tất yếu, nhưng quan trọng là chúng ta có thái độ như thế nào với rác thải”.

… và “nhẹ tếch”

“Nhẹ tếch” mà có sức nặng “ngàn cân” khi kêu gọi mọi người hành động vì môi trường là tác phẩm “Ước nguyện” được làm từ vỏ bao thuốc lá.

Tác phẩm được hình thành khi Himiko Nguyễn - người sáng lập và điều hành không gian nghệ thuật phá cách ở TPHCM gặp Trần Thị Thu Hà, sinh viên khoa tiếng Nhật, Đại học Sư phạm TPHCM ngồi gấp hạc giấy từ những vỏ bao thuốc lá năm 2005.

Ước nguyện cho cha và nhân loại không còn ai hút thuốc lá rồi vứt vỏ bao ra đường của hai tác giả được “lãng mạn hoa”' bằng nghệ thuật trang trí. Hàng nghìn con hạc giấy treo trên khung sắt chính là mong ước chúng được thoát thai từ những vỏ rác bên đường.

Triển lãm còn giới thiệu tác phẩm “Sự xâm lược của vẻ đẹp nhựa” - tác giả Phan Lê Chung và Trần Lương. Lấy những chai nhựa Lavie loại 1,5 lít để thể hiện ý tưởng, các tác giả đã sắp đặt hơn 1.000 vỏ chai thành hình gốc cây và đặt chúng cạnh các cây xanh trên đường tạo hình ảnh tương phản về sự sống và cái chết, công dụng của nhựa và tác hại của nó.

“Nhựa có thể huỷ diệt những mầm xanh trên trái đất này đấy, các bạn biết không? Nếu biết, bạn hãy hành động ngay bằng cách hạn chế sử dụng đồ nhựa và đừng vứt nó bừa bãi. Nếu chưa biết hãy nhìn những người đã biết mà hành động, bạn nhé”'.

Lời kêu gọi chân tình của nhóm tác giả góp phần giúp người dân xứ Huế có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Như tâm sự của em Nguyễn Thị Diễn Phúc, lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Văn Linh, phường Hương Sen, thành phố Huế: “Chúng em hiểu được mình phải làm gì để bảo vệ thành phố Huế mãi đẹp và thơ mộng”. Có lẽ, đó chính là những thành công bước đầu của một triển lãm lấy ý tưởng từ rác thải và sự nguy hại của nó với môi trường./.

(VOV)

Lượt xem: 2080

Các tin khác

Cơ sở lưu trú huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đồng loạt thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh du lịch

(11/05/2024 07:42:AM)

Đà Nẵng: Khi khách "Tây" dọn rác

(23/04/2024 06:07:AM)

''Xanh hóa'' du lịch, khách muốn có chuyến đi giảm ''dấu ấn'' môi trường

(16/04/2024 06:06:AM)

Vào Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) ngắm các loài chim đặc hữu

(14/04/2024 07:07:AM)

Du lịch Net Zero: Xu hướng mới của ngành du lịch

(11/04/2024 05:47:AM)

Du lịch di sản: Kết nối để phát triển bền vững

(09/04/2024 08:17:AM)

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

VIDEO

Tự hào 35 năm VACNE

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE